Toronto: Trong ba ngày hướng dẫn Giáo Lý với các chủ đề, ngày thứ nhất - "Các con là muối đất", ngày thứ hai – "Các con là ánh sáng thế gian" và ngày thứ ba- "Hãy giao hòa với Thiên Chúa".

Qua ngày thứ hai 500 vị giáo sĩ đã hướng dẫn các bạn trẻ hãy mang ánh sáng vào thế gian qua các hoạt động giải trí, thương nghiệp, viễn thông trên mạng lưới và trong mọi hoạt động trong cuộc sống thường ngày.

Chủ đề ngày thứ hai "Các con là ánh sáng thế gian" được lấy từ chương 5 câu 14 trong Tin Mừng theo Thánh Mat-thê-ô.

Ðức Giám Mục Raymond J. Lahey tại Giáo Phận St George's Newfoundland đã nói với các bạn trẻ : "Thử thánh lớn nhất của chúng ta ngày hôm nay là để ánh sáng Ðức Kitô được hiện diện qua ánh sáng của phim ảnh, truyền hình, qua ánh sáng của các cuốn nhạc video, vì những thứ đó đã uốn nắn văn hóa chúng ta".

Và trong "một thế giới mới về Internet và viễn thông hàng loạt đầy phiên lưu và kỳ thú này, nay đã được phát minh lên trước mắt chúng ta. Chúng ta có thể hy vọng một thế giới khi mà mạng lưới internet và các phương tiện truyền thông khác sẽ phục vụ cho chính nghĩa tốt và đúng đắn, sao cho thế giới được soi sáng một cách chân thật, và đừng để bị gieo rắc bởi bùa mê u tối và giả dối."

Ðức Giám Mục Lahey cũng nói thêm đó còn tùy thuộc hành động theo mỗi các nhân để ánh sáng Ðức Kitô chiếu tỏa một cách chói ngời.

"Thật sự theo tôi, tôi muốn lập lại chỉ một chử thôi của Mẹ Teresa (Calcutta). Hành động của Mẹ, hình ảnh làm việc với các người ốm đau và nghèo túng tại các đường phố ở Calcuttạ, sự quan tâm của mẹ với người nghèo và người vô gia cư trên thế giơi, vẫn còn in khắc sâu dậm trong tâm trí tôi, và bao lâu tôi còn sống, tôi sẽ không bao giờ quên họ".

Ðức Tổng Giám Mục Lawrence P. Henry tại Cape Town, Nam Phi, là người trước đây đã bị nhóm chống quân phiệt của Giám Mục Anh Giáo Desmond Tutu bắt, đã nói với các bạn trẻ phải nhận thức ơn gọi thật của mình là để sự hiện diện của Ðức Kitô cho thế giới.

"Các bạn phải làm gì trong cuộc đời các bạn? Làm thế nào các bạn gây ảnh hưởng cho thế giới bên ngoài?" Ðức Tổng Giám Mục khuyến khích các bạn trẻ "Các bạn hãy sống theo những giá trị và giáo huấn của Ðức Kitô trong cuộc đời theo đời sống gia đình, đời sống độc thân, hay nữ tu hay linh mục".

Ðức Tổng Giám Mục Trêrnce T. Prendergast tại Halifax, Nov Scotia, đã thách thức các bạn trẻ hãy cùng đứng lên trong tình hữu nghị để sống và mang sứ điệp Ðức Kitô cho tha nhân.

"Cuộc gặp gỡ chúng ta trong Ngày Quốc Tế Giới Trẻ này cho thấy chúng ta không bị cô đơn một mình. Nó cho thấy chúng ta cùng với nhau và có thể mang ánh sáng cho con người".

Ðức Tổng đã diễn tả Ðức Kitô không chỉ là Con Thiên Chúa mà thôi đâu, nhưng còn là "Mặt Trời của chúng ta. Ngài chiếu rọi vào tâm khảm và con người chúng ta bởi vì Ngài yêu thương chúng ta. Ngài là ánh sáng cho thế gian bởi vì Ngài muốn chúng ta phản chiếu ánh sáng Ðức Kitô cho người khác".

Ðức Giám Mục Phụ Tá Arthur Roche tại Giáo Phận Leeds, Anh Quốc cũng đang cử những kinh nghiệm các nhân của các bạn trẻ

"Tôi hy vọng các bạn sẽ nói 'Lạy Chúa, này con đây' vì hầu hết mọi người thấy ngày hôm nay những bản sao của Tin Mừng đi trên hai chân. Chúng ta không phải là con cái trong u tối; không! Chúng ta là ánh sáng thế gian! Chúng ta có thể làm tốt hơn với những sự khác biệt to lớn nhất bằng cách hãy để ánh sáng cháy bừng hơn nữa được thể hiện qua lối sống và tình yêu Thiên Chúa".

Tô/ng Giám Mục Roger L. Schwietz tại Anchorage- Alaska đã kể lại dịp Ngài thám hiểm những hang động cách đây vài năm đã để Ngài "trong cảnh hoàn toàn u tối mà Ngài chưa bao giờ trải qua trong cuộc đời, không còn cảm giác nhận ra hướng đi", nhưng điều đó đã giúp Ngài nhận ra ánh sáng quan trọng thế nào.

"Chúa Giêsu biết là sứ vụ mang ánh sáng vào bóng đêm của thế giới chúng ta sẽ được tiếp tục sau khi Ngài trở về với Ðức Chúa Cha, và Ngài đã làm một việc kinh ngạc là Ngài đòi hỏi những ai theo Ngài phải thi hành công việc mang ánh sáng".

Nhưng Ðức Tổng Shwietz cũng thừa nhận rằng nhiều người Công Giáo "đang sống trong hoàn cảnh mà đức tin bị châm biến hay nói một cách đúng hơn là chúng ta muốn giữa đạo một cách riêng tư."

"Nếu tất cả chúng ta giấu đi đức tin của chúng ta, nếu chúng ta giữ ánh sáng trong thùng gạo và che giấu hành động của chúng ta, chúng ta đã thất bại để mang sứ điệp cho thế giới là Chúa Giêsu đang sống và ở giữa chúng ta, đó là tình yêu của Ngài vẫn còn tồn tại trong thế giới chúng ta".

(còn tiếp....)