Milan (AsiaNews) – Cha Bernardo Cervellera, nhà truyền giáo của PIME (Học viện Giáo Hoàng Truyền giáo Hải ngoại), được công nhận là người đã "lưu tâm một cách thiết tha, sắc sảo và tỉ mỉ đối với các sự kiện ở Á Châu". Hôm thứ Bảy 10/01 ngài đã nhận được "giải thưởng Giuliano Ragno dành cho báo chí", giải thưởng được đặt ra nhằm tưởng nhớ một nhà báo vĩ đại và là và Phó giám đốc tờ "Avvenire", người đã sớm qua đời vào năm 1998.

Giải thưởng này được tạp chí Công Giáo cùng với gia đình Ragno thiếp lập để trao giải thưởng hàng năm cho ký giả đã xuất sắc trong việc viết ra những sự kiện và các vấn đề trên vũ đài quốc tế. Giải thưởng năm 2008 đã được trao tại văn phòng của Milan của "Avvenire", trong bầu khí đơn sơ và giản dị của tình bè bạn, với sự hiện diện của Enrica, quả phụ của Giuliano, các con, các cháu họ, và Giám đốc "Avvenire", Dino Boffo, ký giả Elio Maraone, và các đồng nghiệp khác.

Bà Enrica nói rằng giải thưởng năm 2008 “là lần thứ mười”, cũng là 40 năm "Avvenire" hoạt động: trong số những người nhận giải từ năm 1998 đến nay, chúng ta phải công nhận "một sự cống hiến cho công việc và sự hiện diện mang tính cách nhà nghề trong tất cả những người tham gia vào tờ báo". Trước đó, Giám đốc Boffo cho hay rằng: "Cha Cervellera cũng đại diện cho các lý tưởng của báo chí mà giải thưởng thiết lập", ông nhấn mạnh đến những đóng góp của nhà truyền giáo đối với "Avvenire" trong các lĩnh vực tường thuật, phân tích, xã luận, đặc biệt là các chủ đề tinh tế như mối quan hệ ngoại giao giữa Giáo Hội và Trung Quốc.

Cha Cervellera nhắc lại đề nghị của Giuliano Ragno cho một bài tường thuật từ Libăng đã bắt đầu mang đến sự cộng tác của ngài với "Avvenire". Sau đó ngài nói đến tình yêu của mình dành cho Á Châu, nơi không còn là điểm đến "kỳ lạ", nhưng là nơi tham gia tích cực vào nền kinh tế và chính trị thế giới. Nhờ đóng vai trò "hòa giải văn hóa" của người công Giáo, những người trong lĩnh vực này là nhà truyền giáo đích thực – Á Châu được kêu gọi mở ra chính nó đối với văn hóa của nhân quyền và tự do tôn giáo.

Cha Cervellera, nhà truyền giáo của PIME, là giám đốc của Thông Tấn Xã Tin Tức Á Châu "AsiaNews" từ năm 2003. Sinh ra tại Grottaglie (Taranto) ngày 20/08/1951, ngài đã là chủ bút của "Mondo E missione". Từ năm 1997 đến 2002, ngài điều hành Thông Tấn Xã "Fides". Từ 1995-1997, ngài sống tại Bắc Kinh, nơi ngài giảng dạy lịch sử văn minh Phương Tây tại trường Đại học Beida.

Được biết, từ cuối năm 2007, khi sự kiện Tòa Khâm Sứ và Giáo xư Thái Hà nổ ra ở Việt Nam, Thông Tấn Xã Tin Tức Á Châu (AsiaNews) đã luôn đồng hành cùng VietCatholic trong việc loan báo cho thế giới biết về tình hình tự do tôn giáo tại Việt Nam cũng như những bách hại, ngược đãi của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đối với người Công Giáo.