Trong bầu khí vui tươi, phấn khởi chào đón Xuân Kỷ Sửu, sáng nay, 23 – 1 – 2009 (tức ngày 28 – 12 – năm Mậu Tý), Hội Tu Sĩ - Sinh viên giáo xứ Cẩm Trường đã long trọng tổ chức buổi họp mặt truyền thống Xuân Kỷ Sửu.

Với lần họp mặt truyền thống này, Hội Tu sĩ - Sinh viên Cẩm Trường bước sang tuổi thứ 11. Dịp gặp gỡ truyền thống (28 – 12 – năm Mậu Tý) là cơ hội quý giá, giúp anh chị em Tu sĩ - Sinh viên Cẩm Trường nhìn lại tình hình hoạt động một năm qua của Hội; đồng thời nói lên tâm tình cảm tạ tình thương Thiên Chúa, sự tâm huyết giúp đỡ của Cha xứ, các đấng bậc sinh thành, các ban ngành trong giáo xứ đã cưu mang, đồng hành cùng Hội trong sứ vụ sống chứng tá Tin Mừng giữa lòng đời hôm nay, cũng như việc góp phần xây dựng quê hương Cẩm Trường ngày thêm giàu đẹp.

Mặc dù bận rộn nhiều công việc trong dịp Tết, đặc biệt phải đảm đương công trình thánh đường giáo xứ đang trong thời gian thi công, Cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thanh đã tới dự và dành nhiều tâm tình chia sẻ bổ ích thiết thực đối với Hội. Cha cũng khích lệ, động viên mọi thành viên trong Hội hãy kiên tâm, đặt hết niềm tín thác vào Thiên Chúa trước những khó khăn, thúc bách mà anh chị em đang phải đối diện. Theo Cha, người tu sỹ - sinh viên hôm nay “muốn thành đạt phải biết vác thập giá theo Đức Kitô”, phải biết khước từ trước những ma lực của đời sống vật chất, những mê lầm của lối sống hưởng thụ... Cha mong muốn các thành viên trong Hội hãy dành những thời khắc vàng ngọc cuối năm để hồi tâm và cảm nghiệm tình yêu Thiên Chúa, cảm nghiệm sứ vụ cao cả của thiên chức linh mục, của đời sống tu trì và niềm vinh hạnh góp phần mở mang Giáo hội bằng con đường tri thức; hãy sống sao cho xứng với truyền thống của quê hương, với niềm mong mỏi của gia đình, đừng để phụ lòng cha mẹ, đừng làm điều bất chính kẻo ân hận suốt đời... Cha đã mượn lời Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II để kêu gọi và khích lệ các thành viên: “Đừng sợ !...hãy sợ những gì làm trái lương tâm con !”.

Thay mặt cho Hội, Thầy F.x Nguyễn Hồng Ân (chủng sinh khoá X, ĐCV Vinh – Thanh), đã bày tỏ tâm tình biết ơn sâu nặng của anh chị em trong Hội trước sự tâm huyết đầy yêu thương mà Cha Antôn đã dành trọn cho Hội trong thời gian gần ba năm kể từ ngày Cha về quản nhiệm xứ; tin tưởng và hy vọng Cha tiếp tục đồng hành nâng đỡ Hội trong năm mới. Toàn thể anh chị em trong Hội gửi đến Cha ước mong và nguyện chúc Cha được tràn đầy sức khoẻ, bình an, hạnh phúc và dồi dào nghị lực trong năm mới để Cha chu toàn sứ vụ mà Chúa và Giáo hội đã trao mời. Lẵng hoa tươi thắm là biểu tượng cho tấm lòng thành của Hội kính dâng lên Cha.

Sau lời chúc tết Cha xứ, Thầy Nguyễn Hồng Ân đã đọc “BẢN TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI TU SĨ – SINH VIÊN GIÁO XỨ CẨM TRƯỜNG NĂM 2008”. Năm qua, nhờ sự giúp đỡ tận tình của Cha xứ và Hội khuyến học giáo xứ, sự nỗ lực và tình thần tự nguyện của các thành viên, Hội đã tổ chức được một số lớp học nhằm nâng cao kiến thức cho các em trong giáo xứ và đã đạt được những thành quả nhất định. Số em đạt tốt nghiệp PTTH rất cao ( 77 % số dự thi). Năm học 2008 – 2009, số sinh viên Cẩm Trường học tại các trường ĐH – CĐ – THCN là 38 người... Bên cạnh những kết quả khả quan của phía sinh viên là sự lớn mạnh của giới tu sĩ trong giáo xứ. Ngày càng có nhiều bạn trẻ Cẩm Trường nghe tiếng Chúa gọi, đã lên đường dấn thân theo sứ vụ tông đồ, dâng hiến trọn đời cho Chúa, phục vụ tha nhân. Số nam nữ tu sĩ Cẩm Trường hiện tại là 96 người... Bên cạnh những thuận lợi và thành quả đạt được, Hội vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần khắc phục. Đó cũng là những kinh nghiệm tốt cho Hội trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động và có những đóng góp tích cực cho sự vươn lên của giáo xứ trong năm mới.

Hội ngộ trong ngày truyền thống, đa số tu sĩ – sinh viên Cẩm Trường đã trở về từ khắp 3 miền Bắc – Trung – Nam. Các anh chị em đã đem về đây những hương vị riêng từ những vùng miền, đã bộc bạch nhiều tâm sự quý báu, những kinh nghiệm bổ ích mà mỗi thành viên được cảm nếm từ thực tiễn của cuộc sống nói chung, và nói riêng trong môi trường tu trì và giảng đường. Tất cả được gói trọn trong món quà thiêng duy nhất, hàm chứa những thao thức trăn trở, nguyện ước của mỗi người dâng lên Thiên Chúa trong ngày đầu xuân.

Buổi họp mặt Tu sĩ – Sinh viên Cẩm trường kết thúc trong lời Kinh Tạ ơn và Kinh Hoà Bình. Mọi người cùng xích lại bên nhau, đồng cất lên tiếng lòng tri ân, tán tạ Thiên Chúa đã thương ban muôn phúc lành cho quê nhà Cẩm Trường và Hội trong suốt năm qua; cùng nguyện cầu cho quê hương, cho mỗi người được vui sống và dấn thân bước đi trên con đường Sự Thật – Công Lý – Hoà Bình trong năm mới.

Cẩm Trường ơi, Xuân đang về đẹp lắm

Đẹp Tình Chúa, Đẹp tình nghĩa con người

Đẹp quê hương, hồng tươi Xứ sở

Đẹp bước chân muôn người trẻ ra khơi...

Xin một lòng ghi tâm, khắc cốt:

TÔ ĐẸP QUÊ HƯƠNG, TÔ ĐẸP TÌNH NGƯỜI !!!

(Khoá IX - Đại Chủng viện Vinh – Thanh)