HÀ NỘI - Tết là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nói riêng và các nước vùng Viễn Đông nói riêng. Trong những ngày Tết, mỗi dân tộc đều có những phong tục tập quán đặc trưng riêng để chào đón năm mới. Khi tiếng chuông đồng hổ điểm lên 12 tiếng giữa đêm khuya, báo hiệu thời điểm thiêng liêng nhất – thời khắc giao thừa – chuyển giao giữa năm mới và năm cũ. Trong những giờ phút giao thừa đầy ý nghĩa này, theo thói quen truyền thống của người Việt, mọi gia đình xum họp quây quần bên nhau để cùng tạm biệt năm cũ và đón một năm mới vừa đến.

Xem hình ảnh

Dù vậy, giữa những sương gió giá rét của đêm giao thừa, một đoàn xe vẫn nối đuôi trong hành trình dài trên con đường vắng lặng. Giữa cảnh hoang vu lạnh lẽo của núi rừng, có một đoàn người lặng lẽ rời tổ ấm gia đình của mình để đến với gia đình thiêng liêng, đến với những anh chị em nghèo nơi vùng sơn cước để cùng chia sẻ những gì thiêng liêng cao quý nhất của đêm giao thừa. Giữa những giá lạnh tê tái của thời tiết khắc nghiệt, lòng người lữ khách vẫn ấm áp vui tươi.

Khi mà mọi gia đình đang xum họp đầm ấm bên nhau trong đêm giao thừa, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt và khoảng 60 giáo dân thủ đô lặng lẽ rời căn nhà ấm cũng của mình để đến chung chia niềm vui đón giao thừa với những anh chị em người dân tộc thuộc liên miền Hòa Bình tại giáo xứ Mường Riệc.

Trong đêm giao thừa, trải qua gần 200km đường đèo rừng núi quanh co khúc khuỷu, Đức Tổng giám mục Giuse đến thăm và dâng thánh lễ giao thừa với hàng ngàn giáo dân đang hân hoan mong chờ Ngài tại giáo xứ Mường Riệc – một xứ đạo nghèo nằm giữa vùng sơn cước của tỉnh Hòa Bình. Có thể nói, việc được cùng hiệp thông trong Thánh lễ giao thừa với Đức Tổng tại ngay giữa vùng rừng núi hoang vu cô quạnh này là một niềm vui không ngờ đối với các giáo dân người dân tộc Mường trong tổng giáo phận Hà Nội. Niềm vui, sự hân hoan ánh lên trên khuôn mặt đơn sơ chất phác của mọi người nơi đây. Những người giáo dân dân tộc Mường đã chào đón vị chủ chăn đến với mình bằng những làn điệu dân ca mang bản sắc văn hóa dân tộc của họ.

Cùng đi với Đức Tổng giám mục đến với người dân tộc ở vùng núi xa xôi này, có khoảng 60 giáo dân đến từ một số giáo xứ trong nội thành thủ đô Hà Nội: Thượng Thụy, Vạn Thái, Hàm Long,… Đặc biệt, từ vài ngày qua, giáo dân giáo xứ Vạn Thái đã gói khoảng 800 chiếc bánh chưng, giáo họ Ngô Khê đem đến hàng tấn gạo… mang theo để chia sẻ cho anh chị em người Mường có một cái tết ấm cúng, no đủ.

Giáo xứ Mường Riệc nằm giữa một vùng đồi núi hoang vu cô quạnh, trải trên một địa bàn rộng lớn với khoảng 2.200 nhân danh. Đây là một giáo xứ toàn tòng người dân tộc Mường với những nét văn hóa riêng rất đặc sắc, cuộc sống đơn sơ đạm bạc. Hiện nay giáo xứ do Cha Giuse Nguyễn Khắc Quế làm chính xứ và Cha Trần Cao Tích đặc trách. Cách đây khoảng hai năm, Đức Tổng giám mục đã đến đây để cử hành thánh lễ khởi công xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ. Hôm nay, thánh lễ đầu tiên đã được cử hành trong ngôi nhà thờ còn dang dở nhưng trở nên thật ấm cúng, đượm tình gia đình trong đêm giao thừa.

Đại diện cộng đồng dân Chúa, Cha Giuse Nguyễn Khắc Quế đã bày tỏ tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tri ân đặc biệt Đức Tổng giám mục và phái đoàn cùng đi với Ngài. Đức Tổng đã đem đến cho giáo xứ Mường Riệc nói riêng và liên miền Hòa Bình nói chung một niềm vui lớn lao không ngờ, làm xúc động lòng người. Đức Tổng và phái đoàn đã rời khỏi chốn thị thành phồn hoa, ra khỏi gia đình ấm cúng của mình trong đêm giao thừa đầy thiêng liêng để đem niềm vui đến với những anh chị em giáo dân Mường giữa vùng đồi núi giá lạnh, hoang vu cô quạnh xa xôi này. Ngôi thánh đường tuy còn dang dở nhưng hôm nay trở nên ấm cúng và tràn đầy niềm vui, chan hòa tình Chúa – tình Người.

Đức Tổng giám mục Giuse đã bày tỏ niềm vui và sự xúc động của Ngài khi được đến đây để cùng cử hành thánh lễ đón giao thừa với những giáo dân Mường Riệc – những anh chị em mà Ngài luôn yêu mến và dành nhiều sự quan tâm cách đặc biệt. Ngài kêu mời mỗi người hãy cùng cảm tạ hồng ân Chúa đã ban cho giáo phận, giáo xứ và mỗi gia đình của mỗi người trong suốt một năm qua, cùng chia sẻ niềm vui đón giao thừa và nguyện xin Chúa ban muôn phúc lành bình an trong năm mới vừa tới.

Trong những năm qua, đã có nhiều đoàn khách quốc tế, các vị có lòng hảo tâm từ thiện… được Đức Tổng giới thiệu đến để giúp đỡ và thăm viếng các giáo dân vùng Mường này. Gần đây nhất, một cây cầu do các bạn trẻ Pháp tự quyên góp tiền và đến tận nơi để giúp giáo dân ở đây xây dựng, các con đường được bê tông hóa, nhà cửa được giúp đỡ để xây dựng kiên cố hơn. Cuối Thánh lễ hôm nay, Đức Tổng đã tặng quà cho những anh chị em khuyết tật, nghèo khổ; trao lộc Lời Chúa và quà năm mới cho mọi người hiện diện.

Trước đây, toàn vùng Hòa Bình có 10 nhà thờ của các giáo dân Mường nhưng qua thời gian với nhiều biến động của hoàn cảnh xã hội, tất cả đều hư hại hoặc bị chiếm dụng. Hiện nay, có ba ngôi nhà thờ đang được xây dựng mới, các nơi khác sinh hoạt tôn giáo cũng đang dần được khôi phục lại, các linh mục và tu sĩ được cử đến thường xuyên để cử hành thánh lễ và thăm viếng giáo dân. Nhờ đó, bên cạnh đời sống vật chất được cải thiện thì lòng Đạo và niềm Tin của giáo dân vùng Mường được củng cố và thêm kiên vững, có chiều sâu.

Đặc biệt, chuyến đi này cũng để lại ấn tượng, đem lại nhiều cảm nghĩ sâu xa cho mỗi người trong đoàn đi cùng với Đức Tổng Giám mục. Rời gia đình ấm cúng tiện nghi, rời giáo xứ nội thành thủ đô đông đảo sầm uất, họ cùng với vị chủ chăn đến với những người anh chị em đồng đạo kém may mắn hơn nơi miền rừng núi nghèo lạnh giá, đó là một sự hy sinh nhưng cũng là dịp để giúp mỗi người cảm nghiệm thêm về tha nhân còn nhiều thiếu thốn quanh mình. Một chị giáo dân thuộc xứ Hàm Long cùng đi trong đoàn cho biết: “Chưa năm nào chúng tôi được đón một giao thừa xúc động và ý nghĩa như hôm nay, đó sẽ là một kỷ niệm khó quên, đồng thời chuyến đi này cũng giúp chúng tôi ý thức hơn về những hồng ân quá sức rộng lớn mà Chúa đã ban cho mỗi người, để từ đó không ngại chia sẻ với những người bất hạnh hơn chúng tôi…”

Ngoài ra Xem hình ảnh Đức TGM Giuse thăm và chúc tết gia đình các ông bà cố

Chiều ngày mùng 1 tết nguyên đán Kỷ Sửu, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt và quý Cha đã đến thăm và chúc tết gia đình các ông bà cố của các linh mục trong nội thành Hà nội.