Toronto, July 27, 2002 (Zenit) – Sau Ðại Hội Giới trẻ, Canada sẽ thay đổi tận gốc rể, đó là nhận xét của Ðức Hồng Y Lustiger, Tổng Giám mục Paris. Dân số ít oỉ của Canada sinh sống trong một vùng đất diện tích bao la rộng lớn, dường như đang triền miên trong giấc ngũ tinh thần. Giáo Hội Canada trở thành gìa nua vắng bóng người trẻ với nổi buồn man mác của nhũng ông nội bà ngoại.

Những ngày Ðại Hội tưng bừng đã khơi dậy những ước mơ thầm kín của họ. Trong những ngày này, giới trẻ đông đảo đang tiếp xúc với Ðức Thánh Cha, nhưng Giới truyền thông Canada dường như thờ ơ và không chú ý nhiều đến vị Giáo Hoàng già nua bệnh tật.

Ðiều làm cho nhiều người dân Canada ngạc nhiên là hơn phân nửa tham dự viên là người ngoại quốc đã được gởi đến trú ngụ tại các giáo xứ và gia đình giáo dân. Những người trẻ này đến từ những xứ xa lạ mang theo môt niềm tin và một lòng nhiệt thành. Ðiều đó chất vấn niềm tin và lòng thơ ơ lảnh đạm của giới trẻ Canada.

Những điều còn lại thật khó diễn tả. Ðài truyền hình chỉ phô bày những hình ảnh mà thôi. Nhưng trong tận cùng con tim người dân xứ này rất giàu tinh thần có thể mang lại đời sống thật tốt đẹp không chỉ về vật chất mà thôi mà còn mở lòng ra đón nhận cũng như ban phát tình yêu làm đẹp cho nền văn hóa quốc gia. Vào chiều thứ năm có khoảng 300,000 giới trẻ bao quanh Ðức Thánh Cha Gioan Phao lo II. Vậy số đông Giới trẻ Canada ở đâu, họ không bị thu hút với niềm tin chung và nhân cách củạ Ðức Thánh Cha sao ?

Bởi vì Ðức Thánh Cha không phải là con người mỵ dân, cũng không phải là một tài tử điện ảnh, hay bởi vì ngài không có gì để quảng cáo? Ðức Thánh Cha Gioan Phao lô II là một người có thể chất yếu đuối, kiệt lực, bệnh hoạn nhưng trong thể xác đó có môt sức mạnh vô song vì ngài chân thành yêu thương ai đến với ngài, bởi vì ngài dám nói sự thật, dù sự thật đó làm mếch lòng, bởi vì Ngài tin tuởng vào Hạnh phúc chân thật và vào lời cầu nguyện.