Đức Thánh Cha phổ biến lá thư về Huynh Đoàn Piô X



VATICAN ngày 11, tháng 3, 2009
(Zenit.org).- Mặc dầu nhiều ấn bản khác nhau của một lá thư Đức Thánh Cha Benedict XVI viết để minh định tình trạng về Huynh Đoàn Thánh Piô X đã sẵn sàng, Tòa Thánh tuyên bó là lá thư chính thức sẽ được phổ biến ngày Thứ Năm.

Linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, giam đốc văn phòng truyền thông Vatican sẽ trinh bầy lá thư của Đức Thánh Cha Benedict XVI cho các Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo về việc thu hồi vạ tuyệt thông cho 4 giám mục do Tổng Giám Mục Lefebvre tấn phong."

Lá thư được viết nhiều tuần sau khi giám mục Richard Williamson thuộc nhóm Lefebvre nói trên đài truyền hình Thụy Điển là ông không tin rằng có 6 triệu người Do Thái đã bị tiêu diệt trong các phòng hơi ngạt trong Thế Chiến thứ II. Lời bình luận của ông đã được phát hình vào khoảng cùng một lúc ông và ba giám mục thuộc Huynh Đoàn Thánh Piô X được rút vạ tuyệt thông sau 20 năm.

Việc giải vạ tuyệt thông không liên quan đến cuộc phỏng vấn của vị giám mục và xẩy ra trong nỗ lực của Đức Thánh Cha Benedict XVI nhắm hàn gắn sự nứt rạn với Hội Dòng Thánh Piô X.

Lá thư này sẽ được phổ biến bằng tiếng Ý, Đức, Pháp, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Bản văn hôm nay đã được nhiều báo chí Ý và nhiều mạng lưới quốc tế xuất bản bằng nhiều thứ tiếng khác nhau.

Tổng Giám Mục Robert Zollitsch, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đã có hồi đáp văn kiện này. Ngài cám ơn Đức Thánh Cha nhân danh các giám mục Đức vì đã có sự giải thích chân thành, giúp cho cổ võ sự hiệp nhất và khuyến khích tất cả các tín hữu.