Thánh lễ Tạ ơn và Khai mạc Năm thánh mừng kỷ niệm 100 năm Đan viện Cát Minh Huế (19.3.2009)

Hôm nay, ngày 19 tháng 3 năm 2009, tại Dòng Kín Cát Minh Huế, diễn ra Thánh Lễ Tạ Ơn và Khai mạc Năm Thánh mừng Kỷ Niệm 100 Năm Đan viện Cát Minh Huế.

Đan viện Cát Minh trên bờ sông Hương
Thánh Lễ khai mạc lúc 09 giờ tại Nguyện đường của đan viện.

Đúng 09, khai mạc thánh lễ do Đức Cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục TGP Huế, chủ sự.

Cùng đồng tế, có Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Giám mục Phụ Tá TGP Huế, Đức Cha Châu Ngọc Tri, Giám mục Đà Nẳng, Đức Đan viện phụ Thiên An, cùng 120 linh mục đồng tế.

Tham dự thánh lễ, có một số đông đại diện các Dòng tu nam nữ và các quan khách.

Trước thánh lễ, Đức Giám mục Phụ Tá Huế công bố văn thư Năm Thánh Cát Minh Huế bằng tiếng La Tinh và Đức Đan Viện phụ Thiên An đọc bằng tiếng Việt.

Đức Giám mục Phụ tá Huế đọc Văn thư Năm Thánh bằng La ngữ

Khi hướng dẫn cộng đoàn phụng vụ vào Thánh lễ, Đức TGM Huế nói về ngôn sứ Êlia lên đường hành hương về nguồn, đến núi Sinai, ở đó, ngài đã gặp được Thiên Chúa trong làn gió êm nhẹ, chứ không phải trong giông bão, trong động đất hay trong bầu lửa, bởi vì Thiên Chúa bày tỏ uy quyền cao cả của Ngài trong sự đơn sơ, gần gũi, dịu dàng.

Ngài thúc giục cộng đoàn phụng vụ hiệp với Dòng Cát Minh Huế, ngợi khen cảm tạ Thiên Chúa, vì những điều vĩ đại Chúa đã làm cho Đan viện nầy, qua dòng lịch sử 100 năm từ ngày thành lập. Ngài nêu gương thinh lặng và cầu nguyện của Thánh Giuse. Ngài ước ao các nữ đan sĩ Dòng Cát Minh luôn giữ sáng ngọn nến dâng hiến thắp lên giữa lòng Hội Thánh, như các trinh nữ khôn ngoan trong Phúc âm, để trọn đời ca ngợi tôn vinh Thiên Chúa, thương yêu Hội Thánh, và nâng đỡ các thành phần Dân Chúa trong cuộc lữ hành đức tin, bằng đời sống cầu nguyện chiêm niệm và bằng những hy sinh hiến tế hằng ngày.

Sau bài công bố Tin Mừng, Đức TGM Huế suy niệm những điều sau đây.

Bài Tin mừng nầy có thể gây ngạc nhiên vì những lời Chúa Giêsu nói với cha mẹ mình: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”.

Đức TGM chủ tế suy niệm Tin Mừng

Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa làm người. Ngài không chỉ là người con hiếu thảo với cha mẹ ở trần gian, nhưng trên hết và trước hết, Ngài phải vâng phục Cha trên trời. Chúa Giêsu có một mối tương quan hết sức đặc biệt với Chúa Cha, vì Ngài là Con Một của Chúa Cha. Đây là huyền nhiệm thâm sâu của cuộc đời Ngài. Trong mọi sự, Ngài luôn quy chiếu về Chúa Cha.

Mẹ Maria và thánh Giuse không hiểu ngay lời nói của Chúa Giêsu. Lời ấy nhằm mời gọi hai ông bà vượt lên trên bình diện gia đình huyết thống tự nhiên, vượt lên trên bình diện những lo toan trần thế, để vươn tới bình diện của Thiên Chúa Cha, là nơi mà Chúa Giêsu hằng ở lại: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?”.

Mẹ Maria và thánh Giuse tuy không hiểu, nhưng không nghi ngờ, không thắc mắc, trái lại, chỉ biết ghi nhớ và chờ đợi, tôn trọng và kiên nhẫn đối với đường đi nước bước của Thiên Chúa.

Hai ông bà đón nhận những lời khó hiểu của con mình, cho thấm vào lòng từ từ, với tâm hồn khiêm tốn, trầm lắng, để cho Chúa nhẹ nhàng dẫn vào thế giới huyền nhiệm linh thiêng của Ngài. Đây là một hình thái đức tin, một hành trình đức tin nói được là mịt mù: cứ tin tưởng, mặc dù thánh ý Chúa không luôn rõ ràng, mà nhiều khi chỉ là tiếng vọng mơ hồ trong giấc chiêm bao, như thánh Giuse đã cảm nghiệm.

Hôm nay chúng ta về đây mừng kỷ niệm 100 năm thành lập Đan viện Cát Minh tại Giáo phận Huế thân yêu nầy. Đây là một biến cố quan trọng trong Hội Thánh, trong Giáo phận nhà và cách riêng, trong Dòng Cát Minh Huế.

Qua Tòa Ân giải Tối cao, Đức Thánh Cha Bênêđitô 16 ban phép mở năm Toàn xá. Chắc chắn sự kiện nầy tạo ra cơ hội thuận tiện đặc biệt giúp các tín hữu luôn gắn bó bền vững với đức tin, luôn sống phù hợp hơn với lề luật của Tin mừng.

Chúng ta chứng nghiệm được vô số điều kỳ diệu Chúa đã làm cho Đan viện nầy suốt chiều dài lịch sử 100 năm qua. Đan viện Cát Minh Huế vẫn đứng vững giữa bao thăng trầm dâu bể, và hiện nay, đã trở thành cây đại thụ bách tán và đang có nhiều khởi sắc về ơn gọi cũng như tinh thần cầu nguyện chiêm niệm và cuộc sống hy sinh hiến tế của các thanh nữ từ Bắc chí Nam.

Các chị của Dòng Cat Minh Huế ý thức rằng trong 100 năm kể từ ngày thành lập, các chị chỉ thấy toàn là hồng ân của Chúa. Vì thế, các chị chỉ xin được cùng với Mẹ Maria, trong Mẹ và nhờ Mẹ, cùng đồng thanh hát lên bài “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa).

Đức Giám mục chủ tế xin cộng đoàn phụng vụ hãy hiệp với Đan viện để ca ngợi tạ ơn Chúa. Ngài nói Giáo phận Huế tỏ lòng tri ân về tất cả những gì quý chị đã và đang làm một cách âm thầm cho Hội Thánh và cho muôn người. Và cuối cùng, ngài mượn lời Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II mến gửi đến các chị em Đan viện Cát Minh: “... Các con hãy làm chứng về sự cao đẹp và phong phú của hoạt động truyền giáo bằng đời sống ẩn dật với Đức Kitô trong Thiên Chúa (Cl. 3,3), về giá trị của sự chuyển cầu và hiến tế bên cạnh Thánh Thể là trung tâm của Hội Thánh toàn cầu cũng như của Giáo Hội địa phương.”

Thánh lễ tại Nguyện đường Dòng Cát Minh Huế

Sau Thánh lễ, vị đại diện Dòng Cát Minh Huế đọc lời cám ơn.

Đại diện tu sĩ đọc lời cám ơn sau Thánh Lễ

Các Đức Giám mục và Chị em tu sĩ Cát Minh Huế sau Thánh Lễ

Sau Thánh Lễ, các Đức Giám mục chụp bóng lưu niệm với các chị em tu sĩ ở trong Nguyện đường Nhà Thờ.

Đức TGM Huế cắt băng khánh thành Nhà truyền Thống. Sau đó, mọi người tham quan Nhà Truyền Thống và tham dự tiệc vui bế mạc.