Khả năng định hướng tương lai ở trong các bạn


Dưới đây là bản dịch huấn từ của ĐTC Bênêđictô XVI trong buổi gặp gỡ giới trẻ tại vận động trường Dos Coqueiros tại Luanda, Angola, ngày 21 tháng 3, 2009.

* * *


Các bạn thân mến,

Với một số rất đông, các bạn đã đến đây cùng vị nối quyền Thánh Phêrô, và các bạn đại diện cho rất nhiều người trẻ khác đang hợp cùng chúng ta trong tinh thần. Các bạn đã đến để cùng cha công khai công bố niềm vui của đức tin vào Đức Chúa Giêsu Kitô của chúng ta, và canh tân lòng quyết tâm của các bạn trong việc làm những môn đệ của Người trong thời đại chúng ta. Một cuộc gặp gỡ cũng khá giống như cuộc gặp gỡ này đã xảy ra tại đây, ở Luanda, vào ngày 7 tháng 6 năm 1992 với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II khả ái của chúng ta. Hôm nay một Giáo Hoàng khác lại đứng trước mặt các bạn: với diện mạo khác, nhưng với cùng một tình yêu trong lòng, và ngài ôm choàng lấy tất cả các bạn trong Đức Chúa Giêsu Kitô, Đấng “vẫn là một, hôm qua và hôm nay, và đến muôn đời” (DT 13:8).

Trước hết cha muốn cám ơn các bạn vì cuộc cử hành này mà các bạn đã chuẩn bị cho cha, vì bầu không khí tưng bừng mà chính các bạn đã tạo nên, vì sự hiện diện của các bạn và vì niềm vui của các bạn. Tôi thân ái kính chào các hiền huynh Giám Mục và linh mục cùng tất cả những ai đang tham gia mục vụ giới trẻ. Tôi cũng muốn chào mừng với lòng biết ơn tất cả những ai đã chuẩn bị biến cố này, đặc biệt là tôi xin cám ơn Đức Cha Kanda Almeida vì những lời chào mừng nồng nhiệt của ngài. Cha chào mừng tất cả những người trẻ hiện diện nơi đây, Công Giáo hay thuộc các tôn giáo khác, là những người đang tìm kiếm một câu trả lời cho những thắc mắc và những khó khăn của mình. Một số những thắc mắc và khó khăn ấy đã được những người đại diện các bạn bày tỏ, và cha đã lắng nghe với lòng biết ơn và cảm kích. Cái ôm mà cha đã trao đổi với họ đương nhiên cũng là cái ôm mà cha dành cho các bạn.

Gặp gỡ những người trẻ là điều tốt cho mọi người! Các bạn có thể đã phải chịu những khó khăn như những người khác, nhưng các bạn đang được đổ đầy bằng niềm hy vọng lớn lao, một lòng hăng say nồng nhiệt và một ao ước tha thiết được làm lại từ đầu. Các bạn trẻ thân mến, các bạn giữ trong chính mình khả năng định hướng tương lai. Cha khuyến khích các bạn nhìn vào tương lai qua đôi mắt của Thánh Tông Đồ Gioan. Thánh Gioan bảo chúng ta: “Tôi thấy một trời mới và một đất mới,…. và tôi thấy Thành Thánh, thành Giêrusalem mới, từ Trời, từ Thiên Chúa mà xuống, sửa soạn sẵn sàng như tân nương trang điểm để đón tân lang; rồi tôi nghe có một tiếng lớn từ phía ngai nói rằng, ‘Ðây, nơi cư ngụ của Thiên Chúa giữa nhân loại’” (KH 21:1-3). Các bạn trẻ thân yêu, Thiên Chúa có thể hoàn toàn thay đổi mọi sự. Sự hiện diện đặc biệt của Ngài giữa chúng ta được bắt đầu bằng sự thân mật dễ dàng của Ngài với đôi uyên ương đầu tiên trong Vườn Địa Đàng; và sự hiện diện ấy tiếp tục bằng vinh quang Thiên Chúa chiếu tỏ trên Hội Mạc ở giữa Dân Israel trong cuộc hành trình qua hoang địa, và đạt đến tột đỉnh trong việc nhập thể của Con Thiên Chúa, Đấng đã trở nên một với nhân loại trong Đức Chúa Giêsu Kitô không còn có thể tách ra được nữa. Chính Chúa Giêsu đã đi qua hoang địa của nhân loại tính của chúng ta và vượt qua cả cõi chết, Người đã sống lại từ cõi chết và giờ đây kéo toàn thể nhân loại về phiá Thiên Chúa với Người. Chúa Giêsu không còn bị giới hạn trong không gian và thời gian cố định nữa. Thần Khí của Người, Chúa Thánh Thần, phát xuất từ Người, đi vào tâm hồn chúng ta và như thế kết hợp chúng ta với Người, và cùng Người chúng ta được kết hợp với Chúa Cha, với Thiên Chúa là Một mà Ba.

Đúng thế, thưa các bạn! Thiên Chúa có thể hoàn toàn thay đổi mọi sự … và còn hơn nữa! Thiên Chúa thay đổi chúng ta; Ngài canh tân chúng ta! Đây là điều Ngài đã hứa “Này, Ta làm cho mọi sự ra mới” (KH 21:5). Điều đó có thật! Thánh Tông Đồ Phaolô nói cho chúng ta biết rằng: “Nều ai ở trong Ðức Kitô thì người đó là một tạo vật mới; những cái cũ đã qua, và đây, mọi sự đang trở nên mới. Và mọi sự đều từ Thiên Chúa, là Ðấng đã nhờ Ðức Kitô mà hòa giải chúng ta với chính Mình” (2 Cor 5:17-18). Qua việc lên Trời và vào cõi vĩnh hằng, Đức Chúa Giêsu Kitô đã trở nên Chúa của mọi thời đại. Như thế Người có thể đồng hành với chúng ta như một người bạn trong hiện tại, mang trên tay cuốn sách của thời đại chúng ta. Tay Người cũng nắm quá khứ, là nền tảng và nguồn mạch của sự sống chúng ta. Người cũng cẩn thận cầm lấy tương lai, cho phép chúng ta thoáng thấy một bình minh đẹp nhất mà chúng ta chưa từng thấy: bình minh chiếu toả từ Người, bình minh của sự Phục Sinh. Thiên Chúa là tương lai của nhân loại mới, là nhân loại được thấy trước trong Hội Thánh của Người. Khi các bạn có dịp, hãy bỏ giờ ra đọc lịch sử Hội Thánh. Các bạn sẽ thấy rằng Hội Thánh không thêm già với thời gian. Trái lại, Hội Thánh mỗi ngày một trẻ ra, vì Hội Thánh đang hành trình về phiá Chúa của mình, càng ngày càng đến gần suối thật tràn đầy sự trẻ trung, tái sanh và sinh lực.

Các bạn trẻ thân mến, tương lai là Thiên Chúa. Như chúng ta vừa nghe, “Ngài sẽ lau sạch mọi giọt nước mắt nơi mắt họ, và sẽ không còn sự chết; cũng không còn than khóc, kêu la và đau khổ nữa, vì những điều cũ đã biến mất” (KH 21:4). Mặc dù lúc này, ngay cả ở giữa chúng ta, cha thấy một số trong hằng ngàn thanh thiếu niên Angôla đã bị què quặt hay tàn tật vì chiến tranh và các bãi mìn. Cha nghĩ đến vô số nước mắt đã đổ ra vì mất người thân và bạn hữu. Thật không khó khó lắm khi mường tưởng đến đám mây đen tối vẫn còn che phủ chân trời của những hy vọng và mơ ước thân thương nhất. Trong tâm hồn các bạn, cha thấy sự hồ nghi, một sự hồ nghi mà các bạn đã đề ra với cha hôm nay. Các bạn đang nói: “Đây là điều chúng con có. Không thấy có một dấu hiệu hữu hình nào của những điều mà cha nói đến! Lời hứa được Lời Chúa bảo đảm, và chúng con tin điều ấy, nhưng khi nào Thiên Chúa mới đứng lên và đổi mới mọi sự?” Câu trả lời của Chúa Giêsu cũng là điều mà Người đã trả lời các môn đệ: “Ðừng để lòng các con xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và cũng hãy tin vào Thầy. Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Nếu không như thế, thì sao Thầy đã nói với các con rằng giờ đây Thầy sắp đi để dọn chỗ cho các con?” (Ga 14:1-2). Nhưng các bạn trẻ thân mến, các bạn vẫn khăng khăng: “Vâng! Nhưng khi nào điều đó sẽ xảy ra?” Các Tông Đồ cũng hỏi Chúa Giêsu một câu hỏi tương tự, và câu trả lời của Người là: “Các con không cần biết thời gian và thời cơ Chúa Cha đã thiết lập bằng chính quyền năng của Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được quyền năng khi Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các con. Và các con sẽ là nhân chứng của Thầy … đến tận cùng trái đất” (Cv 1:7-8). Đó, Chúa Giêsu không giã biệt chúng ta mà không để lại một câu trả lời; Người bảo chúng ta một điều thật rõ rang: việc đổi mới bắt đầu từ nội tâm; các bạn sẽ nhận được quyền năng từ trời cao. Khả năng để định hướng tương lai nằm trong các bạn.

Khả năng đó ở trong các bạn, nhưng ở thế nào? Cũng như sự sống ở trong một hạt giống. Đó là cách mà Chúa Giêsu đã giải thích điều ấy ở thời điểm nghiêm trọng của thừa tác vụ của Người. Thời gian đầu của thừa tác vụ của Người được đi kèm bởi sự hăng say vĩ đại. Dân chúng thấy những người bệnh được chữa lành, ma quỷ bị khử trừ, Tin Mừng được rao giảng, nhưng mặt khác thế giới không thay đổi: người Rôma tiếp tục cai trị, và đời sống hằng ngày vẫn tiếp tục bị khó khăn, bất kể những phép lạ ấy và những lời hoa mỹ ấy. Sự hăng say của dân chúng tàn dần đến nỗi ngay cả một vài môn đệ cũng bỏ Thầy (x. Ga 6:66), là Đấng đã rao giảng nhưng đã không thay đổi thế giới. Mọi người đều hỏi: tận đáy lòng, sứ điệp này có giá trị gì? Vị ngôn sứ này của Thiên Chúa đã đem lại cho chúng ta cái gì? Chính lúc ấy Chúa Giêsu đã nói về người gieo giống trong cánh đồng thế gian, và Người đã giải thích rằng hạt giống là Lời của Người (Mc 4:3-20) và những phép lạ chữa lành của Người. Những điều ấy thì quá ít so với những nhu cầu và những đòi hỏi bao la của đời sống hằng ngay. Nhưng ở tận đáy lòng của hạt giống, tương lai đã hiện diện, bởi vì hạt giống chứa đựng bánh của ngày mai, sự sống của ngày mai. Hạt giống hầu như không được coi là gì cả. Nhưng nó là sự hiện diện của tương lai, lời hứa đã hiện diện. Khi được rơi vào đất tốt, nó sinh hoa trái, gấp ba mươi lần, sáu mươi lần và ngay cả gấp trăm lần.

Các bạn thân mến của cha, các bạn là hạt giống Thiên Chúa đã gieo vào thế gian, hạt giống chứa đựng quyền năng từ Trời cao, quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và tuy thế, cách duy nhất để đi từ lời hứa của sự sống đến việc thật sự sinh hoa trái là hiến đời sống các bạn trong tình yêu, là chết cho tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Trừ khi một hạt lúa gieo vào lòng đất và chết đi, thì nó vẫn trơ trơ là một hạt lúa; nhưng nếu nó chết đi, thì nó sẽ sinh được nhiều hoa trái. Ai yêu mạng sống mình, thì sẽ mất nó; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ được nó cho đời sống vĩnh cửu” (Ga 12:24-25). Đó là điều Chúa Giêsu đã nói, và cũng là điều Người đã làm. Việc Người chịu đóng đanh dường như là một thất bại hoàn toàn, nhưng không phải! Chúa Giêsu, trong quyền năng của “Thần Khí hằng hữu đã tự hiến tế cách vẹn toàn lên Thiên Chúa” (DT 9:14). Như vậy, một khi rơi xuống đất, Người có thể sinh hoa trái trong mọi thời đại và ở mọi nơi. Ở giữa các bạn, các bạn có Bánh Mới, Bánh của đời sống tương lai, Thánh Thể cực Thánh, là Bánh nuôi dưỡng chúng ta và đổ sự sống của Chúa Ba Ngôi vào tâm hồn mọi người.

Các bạn trẻ thân mến, như những hạt giống được tràn đầy quyền năng của cùng một Thần Khí hằng hữu, được mọc lên trước sự ấm áp của Thánh Thể, mà trong đó giao ước của Chúa được hoàn thành: Người hiến Mình cho chúng ta và chúng ta đáp lại bằng cách hiến mình cho tha nhân, vì yêu Người. Đó chính là con đường dẫn đến sự sống; chỉ có thể đi theo được nhờ việc đối thoại với Chúa và với nhau cách liên tục. Nền văn hóa xã hội chiếm ưu thế hiên nay không giúp các bạn sống theo Lời Chúa Giêsu hay thực hành việc tự hiến mà Người mời gọi các bạn theo chương trình của Chúa Cha. Tuy nhiên, các bạn thân yêu, các bạn có khả năng ở trong các bạn, giống như khả năng trong Chúa Giêsu khi Người nói: “Chúa Cha ở trong Thầy làm việc của Ngài… Ai tin vào Thầy, thì cũng sẽ làm được những việc Thầy làm; và người đó còn làm những việc lớn hơn những việc đó nữa, bởi vì Thầy về cùng Chúa Cha” (Ga 14:10-12). Vậy các bạn đừng sợ có những quyết định dứt khoát. Các bạn không thiếu đại lượng, đó là điều cha biết! Nhưng tư tưởng mạo hiểm dấn thân trọn đời, dù trong hôn nhân hay trong đời thánh hiến đặc biệt, có thể là một tư tưởng có tính cách đe dọa. Các bạn có thể nghĩ rằng: “Thế giới đầy những thay đổi liên tục và cuộc đời đầy những hứa hẹn. Bây giờ tôi có thể quyết định dấn thân suốt đời mà không biết những biến cố không lường trước được trong đời sẽ xảy ra cho tôi không? Khi quyết định dứt khoát, tôi lại không làm cho sự tự do của tôi bị lâm nguy và tự trói chặt chính tay tôi không?” Đó là những nghi ngờ mà các bạn cảm thấy và nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân và hưởng lạc ngày nay làm cho chúng thêm trầm trọng. Nhưng khi những người trẻ tránh né quyết định, họ sẽ có nguy cơ không bao giờ đạt đến trưởng thành!

Cha nói với các bạn: Hãy can đảm lên! Hãy dám quyết định một cách dứt khoát, bởi vì trên thực tế đó là những quyết định duy nhất không phá hủy sự tự do của các bạn, nhưng hướng dẫn nó theo đúng hướng, giúp các bạn có thể tiến lên và đạt được điều gì đáng giá trong cuộc đời. Không có gì phải nghi ngờ về điều ấy: cuộc đời chỉ có giá trị khi các bạn can đảm và sẵn sàng mạo hiểm, nếu các bạn tín thác vào Chúa là Đấng không bao giờ bỏ rơi các bạn. Các người trẻ Angôla, hãy thả lỏng quyền năng của Chúa Thánh Thần trong các bạn, quyền năng từ Trời cao! Vì Tin tường vào quyền năng này như Chúa Giêsu, các bạn hãy liều mình nhảy lên và làm một quyết định dứt khoát. Hãy cho cuộc đời một dịp! Bằng cách này, các hòn đảo, các ốc đảo và các giải văn hoá Kitô giáo sẽ mọc lên giữa các bạn, và đưa ra ánh sáng “thành thánh từ Trời xuống, từ Thiên Chúa, được sửa soạn như tân nương trang điểm để đón tân lang”. Đó là cuộc đời đáng sống, và cha gửi gấm nó cho các bạn từ đáy lòng cha. Nguyện xin Thiên Chúa chúc phúc cho các người trẻ Angôla.

+ ĐTC Bênêđictô XVI