Năm Thánh Đức Mẹ Tàpao: Ngày hành hương dành cho Hội Legio Mariae Comitium Phan Thiết

Chúa đã Phục Sinh – Allêluia ! Niềm vui Phục Sinh chan hoà. Như mùa xuân sau đông tàn, Phục Sinh làm bừng lên sự sống mới của Đức Kitô. Lòng người reo vui bài ca sự sống của Đấng Phục Sinh.

Trong niềm hân hoan của ngày hội lớn, 3.000 hội viên Legio Mariae Comitium Phan thiết đã hành hương về bên Mẹ TàPao. Hàng ngàn khách hành hương cùng hoà chung niềm vui Phục Sinh, nô nức đến với Mẹ TàPao từ chiều và tối 12.4 để xưng tội và kinh hạt thành kính dâng Mẹ.

Những cơn mưa đầu mùa kèm theo gió mạnh đã làm tơi tả lễ đài xây tạm trên núi. Đường dốc trơn trượt dễ té ngã. Vì thế, Thánh Lễ được cử hành tại Nhà thờ Đồng Kho. Xe khách đậu kín hết mọi lối đi. Người dự lễ quá đông, chen chân trong sân và đứng tràn ra cả ngoài đường.

Đúng 8g30, đại diện Ban quản trị Comitium trong màu áo xanh trang nhã làm thành đoàn rước trang trọng. Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan cùng 30 linh mục đồng tế tiến lên cung thánh. Hàng ngàn hội viên Legio Mariae hoà vang bài ca nhập lễ hoan ca Phục Sinh.

Ông JB Ngô Đình Viễn, hội trưởng Comitium Giáo phận ngỏ lời chào mừng.

Tri ân và chào mừng Đức Giám Mục Giáo phận, cha linh giám Comitum Phan thiết, các cha linh giám các Curia, các cha đồng tế, quý vị đặc phái viên Hội đồng Senatus Việt nam, quý vị uỷ viên và hội viên Curia Xóm Mới Sài gòn và quý vị uỷ viên hội viên Legio các cấp trong giáo phận đã về hành hương Đức Mẹ TàPao.

Comitium Phan thiết có 6.500 hội viên, trong đó nghành hoạt động có 2.000 hội viên, nghành tán trợ có 3.000 hội viên, và nghành thiếu thời 1.500 hội viên. Comitium bao gồm 13 Curia, Hạt Đức tánh có 3 Curia, Hạt Hàm tân có 5 Curia, Hạt Phan thiết có 2 Curia, Hạt Hàm thuận nam có 2 Curia và Hạt Bắc tuy có 1 Curia.

Hôm nay ngày 13.4, ngày hành hương dành cho Hội Legio Giáo phận, các hội viên đã đến rất sớm, cùng lần hạt 50 kinh kính mừng, lắng nghe huấn từ của cha linh giám. Tham dự thánh lễ. Một hồng ân đặc biệt Thiên Chúa ban tặng qua Đức Trinh Nữ Maria.

Đức Cha Phaolô chủ tế và giảng lễ.

Hôm nay chúng ta hành hương về với Mẹ, Mẹ Chúa Phục Sinh vinh quang. Kinh truyền tin đọc hàng ngày được thay thế bằng kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng - Alleluia”.

Đức Mẹ trở nên Nữ Vương thiên đàng vì dưới chân thập giá Mẹ là Nữ Vương các Thánh Tử Đạo; vì Mẹ đã thông hiệp trọn vẹn vào cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, mũi gươm đâm thâu qua trái tim Chúa và cũng đâm thâu qua lòng Mẹ.

Tình Mẹ cao quý tuyệt vời đó Chúa đã trao lại cho chúng ta, để Mẹ nâng đỡ ủi an chúng ta trong cuộc lữ hành trần thế.

Cuộc hành hương hôm nay của Đạo Binh Đức Mẹ có một ý nghĩa đặc biệt. Đó là cùng Mẹ mừng Chúa Phục sinh.

Hôm qua chúng ta vừa mừng đại lễ Phục sinh. Tuần lễ Bát nhật Phục sinh, phụng vụ không ngừng giúp ta ôn lại những kỷ niệm mà các tông đồ, các môn đệ được sống, được gặp gỡ và xác tín về mầu nhiệm Phục sinh.

Mặc dầu khi ba lần loan báo cuộc khổ nạn, bao giờ Chúa cũng nói đến phục sinh của Ngài vào ngày thứ ba. Nhưng với cái chết của Chúa, họ không tưởng tượng được thì sự sống lại của Chúa họ cũng khó tin quá.

Vì thế biến cố Chúa sống lại đến với họ là việc bất ngờ. Chúa phải dùng 40 ngày gặp gỡ họ bằng nhiều cách để giúp họ tin chắc rằng Chúa vẫn đang sống.

Kinh nghiệm gặp Chúa Phục sinh bắt đầu từ các phụ nữ đi viếng xác Chúa. Họ thấy ngôi mộ Chúa không còn Chúa nữa, chỉ còn lại áo quan khăn liệm xếp gọn gàng và Thiên thần áo trắng báo cho họ biết Chúa đã sống lại.

Nhưng Chúa sống lại khác với cuộc sống trước đây của Ngài. Thể xác Ngài trở thành thể xác vinh quang, linh thiêng nhiệm mầu. Có khi Chúa lại xuất hiện giống như người bình thường, người đi đường, người làm vườn, người mua cá.

Có một điều chúng ta cần để ý là cuộc Phục sinh của Chúa làm cho chúng ta nhận ra được rằng: thập giá đối với Chúa là khổ đau nhục nhã, bây giờ đã trở thành thập giá vinh quang. Đây là hành động nhiệm mầu của Thiên Chúa. Nói cách khác, vinh quang Phục sinh được khởi đi từ những làn roi, những dòng máu, những lời xỉ vả lăng nhục.

Những cuộc khám nghiệm gần đây về tấm khăn liệm mà truyền thống coi là khăn liệm xác Chúa ở thành Turinô bên Ý. Người ta căn cứ vào các vết máu còn di tích lại trên tấm vải gai đó để suy ra những trận đòn khiếp khủng trên toàn thân Chúa. Không ai lại không khóc khi nghĩ về cuộc khổ nạn của Chúa. Chúa Giêsu là nạn nhân, bị hành hạ cực hình, bị đánh đập tàn nhẫn. Một nạn nhân có một không hai trong lịch sử loài người.

Nỗi đau đớn khiếp khủng xuất phát từ một tình thương. Khi còn sống Chúa đã tỏ quyền năng vô biên. Ngài chữa bệnh chỉ cần một lời nói đơn sơ, Ngài làm cho kẻ chết sống lại, Ngài hoá bánh ra nhiều, Ngài làm cho sóng yên biển lặng… Còn sức mạnh nào thắng được Ngài? Vậy mà khi người ta đến bắt Ngài, Ngài lại khoanh tay cho người ta muốn làm gì thì làm. Vì đó là giờ dâng hiến của Ngài, giờ rạng ngời của tình yêu.

Chủ trương sống của Chúa là tình yêu. Ngài rao giảng tình yêu và sẵn sàng chết vì tình yêu. Đó là tình yêu mạnh hơn sự chết. Tình yêu tha thứ. Cái chết của Chúa biến thành của lễ tình yêu. Ngài dâng lên Cha mạng sống mình làm của lễ tình yêu. Tình yêu đó thay thế cho tất cả, xoá tan tất cả tội lỗi của thế gian.

Thiên Chúa là tình yêu.

Thiên Chúa sống bằng tình yêu.

Thiên Chúa hiện hữu bằng tình yêu.

Chính tình yêu đó đem lại ơn tha thứ. Tình yêu đó đem lại sự sống đời đời cho chúng ta.

Và ta còn thấy, kề bên Thánh giá, Mẹ Maria cùng đứng đó. Mẹ chia sẻ tất cả mọi đau khổ và mọi nỗi niềm của người con yêu.

Mẹ cùng con dâng hiến. Mẹ cùng con nhận lưỡi đòng đâm thâu. Mẹ cùng con sống thánh ý Cha. Mẹ cùng con đem lại ơn cứu độ cho nhân loại.

Mẹ đứng đó « như đạo binh xếp hàng vào trận » để chiến thắng tử thần. Có người mẹ trần gian nào can trường đến như vậy không?

Chúa biết sự khôn ngoan của Mẹ. Chúa biết tình yêu thương bao la của Mẹ. Chúa trối Mẹ lại cho Gioan, để Mẹ làm mẹ Giáo hội. Mẹ làm mẹ cho cả người tội lỗi. Mẹ làm mẹ cho bao kẻ gian truân trên đời này dù là giáo hay lương. Chính tại TàPao này có biết bao anh em lương dân đã được ơn Mẹ ban.

Và để thưởng công cho Mẹ đã đồng hành với Chúa bên thập giá, Thiên Chúa ban cho Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Thiên Chúa còn ban cho Mẹ chức Nữ Vương Thiên Đàng để Mẹ phân phát mọi ơn lành cho Giáo hội, cho nhân loại.

Mẹ Maria luôn mãi là mẹ nhân từ. Mẹ là nguồn cậy trông của chúng ta. Hôm nay mừng Chúa Phục sinh, Mẹ muốn nói với chúng ta một điều: Các con ơi, hãy biết yêu thương đi. Tình yêu biến sự chết thành sự sống. Tình yêu biến đau khổ thành hạnh phúc bình yên. Tình yêu biến cuộc sống gian truân thành chốn thiên đàng.

Nhìn đàn con Mẹ đến đây hành hương, điều làm cho Mẹ vui lòng nhất là thấy chúng ta sống được tinh thần yêu thương mà Chúa đã sống, và Mẹ đã sống đến độ anh hùng. Vì hôm nay Chúa Phục sinh đang đứng chờ ta nơi người đau khổ, kẻ cô đơn, người cùng cực và biết bao cảnh khổ trên đời. Mỗi khi chúng ta giúp đỡ họ, đó là lúc giúp đỡ chính Chúa Phục sinh. Đó là cách chúng ta sống tình yêu của Chúa. Khi đó, Chúa Phục sinh đến tận cõi lòng chúng ta để hoà lẫn với sự sống của chúng ta, bằng tình yêu của Ngài hoà lẫn với tình yêu chúng ta.

Nếu chúng ta thiếu tình yêu, thì Chúa không làm gì được cho chúng ta. Tôi xin nhắc lại: Chúa sống bằng tình yêu vì Chúa là tình yêu. « Ai ở trong tình yêu là ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy ». Ai có tấm lòng yêu thương anh em là biến tấm lòng đó thành ngôi toà Chúa ngự. Ai có lòng thương xót, Chúa lại đong đầy lòng thương xót của Ngài cho họ.

Ngày sau hết Chúa trở lại trong vinh quang và đón nhận những ai có lòng thương xót vào vương quốc vinh quang Chúa Cha đã dọn sẵn cho họ từ ngày tạo dựng đất trời.

Nguyện xin Mẹ Maria dạy chúng ta, tập cho chúng ta sống tình yêu thương như Mẹ mỗi ngày. Amen.

Cuối thánh lễ, Đức cha Phaolô mời gọi mọi người thêm lời cầu nguyện cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chiều nay bắt đầu kỳ họp giữa kỳ tại trung tâm hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu – Bà rịa Vũng Tàu. Đức Cha ban phép lành Toà Thánh với Ơn Toàn Xá.

Lần lượt từng đơn vị Curia lên núi kính viếng Đức Mẹ TàPao.