Lúc 7 giờ sáng ngày 23 tháng 4 năn 2009, ĐTC Bênêđictô cử hành Thánh Lễ tại nguyện đường “Redemptoris Mater - Mẹ Đấng Cứu Thế” ở Vatican. Dưới đây là bản dịch bài huấn từ bằng tiếng Tây Ban Nha của ĐTC.

Các bạn thân mến;

Vừa rồi chúng ta mới đọc Đáp Ca trong Thánh Vịnh: “Hãy chúc tụng Chúa luôn, miệng tôi luôn dâng lời chúc tụng Ngài” (TV 33). Hôm nay tôi chúc tụng Chúa vì sự thành công của Đại Hội Gia Đình Lần Thứ VI được tổ chức tại Thành Phố Mễ Tây Cơ tháng giêng vừa qua, và vì tổ chức mà quý bạn đã tham gia bằng nhiều cách khác nhau. Tôi thành tâm cám ơn các bạn. Tôi cũng hân hoan đón chào ĐHY Ennio Antonelli, Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Hoàng về Gia Đình và Đức Tổng Giám Mục Giáo Chủ Mễ Tây Cơ, Norberto Rivera Carrera, là người đứng đầu cuộc hành hương Rôma này.

Trong khi đọc Sách Tông Đồ Công Vụ, chúng ta đã nghe từ miệng Thánh Phêrô: “Chúng tôi phải vâng lời Thiên Chúa hơn là vâng lời người ta” (CV 5:29). Việc này phù hợp với điều được nói trong tin Mừng Thánh Gioan: “Ai tin vào Chúa Con, thì được sống đời đời; còn ai không tin phục Chúa Con, thì không được thấy sự sống” (Ga 3:36). Vậy Lời Chúa nói về sự vâng lời ấy không phải là một đề tài đơn giản, vâng lời cũng không phải chỉ là tuân theo những chỉ thị, nhưng được phát sinh từ một sự hiệp thông mật thiết với Thiên Chúa và hệ tại ở một cái nhìn nội tâm có khả năng phân biệt điều gì “từ trên cao” và “ở trên mọi sự”. Đó là hoa quả của Chúa Thánh Thần, là Đấng ban dư dật cho chúng ta.

Các bạn thân mến, những người đồng thời với chúng ta cần khám phá ra sự vâng phục này, không phải là sự vâng phục trên lý thuyết mà là sự vâng phục cần thiết, đó là việc chọn lựa những cách ăn ở dứt khoát dựa theo lòng vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa là điều làm cho chúng ta được hoàn toàn tự do. Các gia đình Kitô với đời sống tại gia, đơn giản và vui vẻ, chia sẻ với nhau những niềm vui, hy vọng và ưu tư mỗi ngày mà họ cảm nghiệm được theo ánh sáng Đức Tin, là những trường dạy vâng lời và là môi trường cho sự tự do chân chính. Những ai nhiều năm vui hưởng đời sống hôn nhân theo chương trình của Thiên Chúa, như những người ở đây, biết rõ điều ấy, họ cảm nghiệm được lòng nhân lành của Chúa là đấng giúp đỡ và khuyến khích chúng ta.

Đức Kitô thật sự hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, là Bánh từ trời xuống để chữa lành sức khỏe của chúng ta và giúp chúng ta đương đầu với những khó khăn và nhọc nhằn của chúng ta trên đường đời. Người ở bên cạnh chúng ta. Người cũng là người bạn tri kỷ của những người được rước lễ lần đầu hôm nay, biến đổi họ thành những nhân chứng hăng say của Người cho tha nhân.

Giờ đây chúng ta tiếp tục cử hành Thánh Lễ bằng cách cầu xin Đức Mẹ Thiên Đàng, Đức Mẹ Guadalupe, cầu bầu cho chúng ta, để chúng ta đón nhận Chúa Giêsu và được sống, cùng được bổ sức bằng bánh Thánh Thể, chúng ta là những đầy tớ đem niềm vui thật đến cho thế gian. Amen.