Hôm thứ Hai tại New York, Liên Hiệp Quốc nhận định là sự kiện máy bay Mỹ oanh kích lầm vào một đám cưới ở Afghanistan, chứng tỏ rằng cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ cần chú tâm hàng đầu tới việc bảo vệ sinh mạng dân thường.

Một bản tuyên bố của phái bộ cố vấn LHQ ở Afghanistan xác nhận rằng, một toán điều tra đến hiện trường nơi vụ oanh kích lầm xảy ra hôm 1 tháng Bảy, đã ghi nhận số tổn thất sơ khởi cao hơn nhiều so với ước tính của Ngũ Giác Ðài.

Theo tin này một bản phúc trình đầy đủ sắp hoàn tất, sẽ báo cáo chi tiết và chính xác hơn về trường hợp vụ dội bom xảy ra.

Tờ Thời Báo ở Luân Ðôn, trích dẫn nguồn tin các điều tra viên LHQ cho rằng, người Mỹ đã mang đi các vật chứng và thay đổi hiện trường nơi dội bom lầm. Quân đội Hoa Kỳ đã bác bỏ tin này.

Cũng trong ngày thứ Hai, tướng Dan McNeil, tư lệnh liên quân ở Afghanistan cho biết mục tiêu chính mà ông mong mỏi đạt được là tạo dựng ổn định cho quốc gia này.

Ông cũng cho hay vấn đề then chốt là phải vận động để các sứ quân tôn trọng quyền hiến định của chính phủ trung ương, đang do ông Hamid Karzai điều khiển.

Hiện nay, chính phủ Hoa Kỳ đang tiếp tục kế hoạch huấn luyện binh sĩ cho Afghanistan, cũng với mục đích trao phó trách nhiệm bảo vệ an ninh lãnh thổ cho quân đội của nước này. Theo dự trù, quân đội Afghanistan sẽ có 70,000 tay súng.

Trong một diễn biến khác, hôm qua chính phủ Afghanistan đã chấp thuận ký tên vào văn kiện cấm sử dụng mìn bẫy do Liên Hiệp Quốc soạn thảo.

Kabul là chính phủ thứ 126 ký tên công nhận văn kiện vừa nói.(RFA)