“Chúng con về nơi đây dâng ngàn tiếng ca. Chúng con về nơi đây để tạ ơn Thiên Chúa. Qua bao tháng năm mong chờ say sưa thánh ân vô bờ, được cùng nhau bên Chúa thỏa lòng con ước mơ. ..” Tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức Mẹ được cất cao lên như gói ghém tâm tình của đoàn con thảo từ muôn phương về với vùng đất nhỏ bé Bầu Dơi – Bến Tre. Trời và đất hôm nay như hòa mình với lời tạ ơn với tất cả những người con về với Mẹ trong ngày mùng 5 tháng 5 này.

Xem hình ảnh

Như lời mở đầu Thánh lễ của Đức Giám mục Tôma – Giám mục địa phận Vĩnh Long – gợi lên, ngày hôm nay, tất cả mọi người về đây để dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, lời tri ân với Đức Mẹ vì muôn muôn ơn lành Thiên Chúa đã tuôn đổ qua lời chuyển cầu của Mẹ. Với những ai, hơn một lần đến La Mã, ít nhiều gì đều cảm nhận mình đã được nhiều và thật nhiều ơn lành mà Mẹ đã chuyển ban. Và vì thế, tâm tình tạ ơn ngày hôm nay “thật chính đáng và phải đạo”.

Mẹ Maria – Mẹ Hằng Cứu Giúp – Mẹ luôn cứu giúp tất cả những ai chạy đến kêu cầu với Mẹ. Dấu ấn Mẹ đã làm ở vùng đất nghèo này chẳng bao giờ phai nhòa được dẫu cho lịch sử cứ dần trôi. Đến với Mẹ Hằng Cứu Giúp, đến với Mẹ La Mã, chẳng ai về tay không. Kẻ được ít, người được nhiều. Kẻ được ơn về tinh thần, người lại được ơn về vật chất. Ít nhiều không biết nhưng hôm nay, tất cả hội tụ về đây để nói lên lòng tri ân ấy.

Hòa với niềm vui, lòng biết ơn, lòng tri ân Thiên Chúa và Mẹ của nhiều người thì hôm nay, “Hai Lúa Tôma” phải nói là người tri ân Chúa và Mẹ nhiều hơn cả. Vì lẽ, khi đươc Đấng bản quyền giao chăm sóc vùng đất nghèo này thì “Hai Lúa” chỉ có hai bàn tay trắng. Với hai bàn tay trắng ấy vậy mà ngày hôm nay nơi thờ Chúa – kính Mẹ ấy cũng khá tươm tất. Với lòng xác tín vào tình thương của Chúa và Mẹ cộng với sự khiêm hạ trước ơn trời ấy “Hai Lúa” cứ tin tưởng và phó thác. Phải chăng cứ càng khiêm tốn bao nhiêu thì lại càng được ơn bấy nhiêu. Cũng như Mẹ Maria ngày xưa, Mẹ Maria càng khiêm tốn trước mặt Chúa bao nhiêu thì ơn huệ của Chúa tuôn đổ trên Mẹ nhiều như vậy. Nhìn bề ngoài, “Hai Lúa” cũng gần chạm đến “hàng bảy” rồi nhưng ngờ đâu Thiên Chúa cứ sử dụng “Hai Lúa” làm khí cụ bình an trong tay Ngài.

“Hai Lúa” chia sẻ: mình cứ tin tưởng và tín thác mọi chuyện trong bàn tay của Chúa như Mẹ ngày xưa vậy mà hay !

Vâng ! Không hay sao được khi không có tiền mà “Hai Lúa” Tôma dám thay cả dàn mái ngói đỏ chói. Không hay sao được khi không có tiền mà “Hai Lúa” đã làm một hang đá và một cái sân cũng như lễ đài tươm tất để phục vụ cho Thánh Lễ hôm nay cũng như các ngày lễ của Mẹ. Không hay sao được khi không có tiền mà “Hai Lúa” lại mới sắm dàn loa và am-li mới trong ngày mừng Lễ Mẹ hôm nay.

Thật ra mà nói, không có tiền sao mà có thể làm được cái Đền Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã – Bến Tre được như ngày hôm nay. Tất cả những gì có được ngày hôm nay có được là do tấm lòng thơm thảo của con cái Mẹ Hằng Cứu Giúp ở muôn phương cộng với sự tận tâm tận lực của “Hai Lúa” Tôma.

Trong bài chia sẻ của mình, Đức Giám Mục Tôma nhấn đi nhấn lại sự hiện diện của Mẹ ở vùng đất nhỏ bé này. Mẹ Maria vốn dĩ là nữ tỳ khiêm hạ của Mẹ để rồi sự hiện diện của Mẹ chắc cũng chẳng ra ngoài ý muốn của Mẹ.

Như La Vang ngày xưa cũng thế, chốn nước độc rừng thiêng ít người lui tới thì Mẹ đã làm dấu lạ. Nơi nước độc rừng thiêng ấy nay được nhiều người biết đến và chạy đến nhờ sự hiện diện của Mẹ và cũng nhờ biết bao nhiêu ơn Mẹ đã tuôn trào ra từ miền đất “dữ” này. Bầu Dơi - La Mã – Bến Tre cũng vậy, một địa danh thật sự ít có ai biết đế nhưng ngày nay trở thành Trung Tâm Hành Hương của Địa Phận. Gọi là Trung Tâm Hành Hương nhưng sự hiện diện của Trung Tâm này nhỏ bé khiêm hạ như Mẹ hiện diện trước ơn lành vô cùng to lớn của Thiên Chúa trên Mẹ.

Đến với Trung Tâm Hành Hương La Mã – Bến Tre, một lần nữa, mỗi người lại thấy ý nghĩa thật của chuyến hành hương. Với những người quen với cái cảnh “cơm bưng nước rót – kẻ hầu người hạ” thì làm sao mà có thể đến với La Mã – Bến Tre được ? Điều kiện sinh hoạt tối thiểu nó cũng khiêm tốn như vùng đất nhỏ bé này. Chỉ nhớ đến con đường hẹp ba bốn cây số phải “cuốc bộ” không còn là phải là chuyện đơn giản của nhiều người. Ấy vậy mà ngày hôm nay, dù đường sá xa xôi cách trở ấy đã không khuất phục được những tâm tình nhỏ bé. Những người nhỏ bé, những người thiếu thốn lại thấy cần đến tình Mẹ và lại rủ nhau dắt díu nhau về cái nơi nhỏ bé này để gặp Mẹ.

La Mã – Bến Tre nay là “chốn hẹn hò” giữa con và Mẹ cũng như giữa Mẹ và con.

“Chốn hẹn hò” tuy nhỏ bé, tuy cách trở ấy nhưng lại gói ghém một mối tình thật lớn của Mẹ dành cho con. Mẹ thích làm dấu lạ trên những cuộc đời nhỏ bé, đơn sơ.

Tại sao Mẹ lại chọn những nơi nhỏ bé này để làm phép lạ, để ban ơn lành cho con Mẹ ? Nếu chịu khó suy nghĩ một chút chúng ta sẽ thấy quả thật đấy là tâm tình của một người Mẹ hiền. Cũng năm, cũng mười đứa con ấy nhưng hễ đứa nào nghèo, đứa nào khổ thì Mẹ lại chăm chút nhiều hơn. Cũng năm, cũng mười đứa con ấy nhưng đứa nào đến nài xin Mẹ nhiều hơn ắt hẳn Mẹ cũng sẽ ban nhiều ơn hơn. Làm biếng không chịu chạy đến với Mẹ thì làm sao Mẹ có thể ban cho ơn được. Làm biếng không thỏ thẻ tâm sự với Mẹ thì làm sao Mẹ bù đắp cho những thiếu thốn trong cuộc đời được.

Thánh Lễ tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ hôm nay đã kết thúc nhưng tâm tình tạ ơn và tri ân còn kéo dài mãi trên cuộc đời của những người đã nhận ơn.

Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã – Bến Tre luôn nghe lời con cái Mẹ đến đây xin Mẹ chuyển cầu muôn ơn lành của Chúa. Chẳng lẽ nào Mẹ lại không nghe lời của con cái Mẹ nài van sao ?

Hẹn gặp Mẹ ngày này sang năm, con cái lại sum vầy bên Mẹ để tạ ơn Chúa tri ân Mẹ.