VATICAN CITY (CNS) - Tòa thánh sắp tung ra những ứng dụng dành cho iPhone và Facebook trong một nỗ lực giúp cho người Công giáo, đặc biệt là các thế hệ trẻ, sử dụng những kỹ thuật mới để xây dựng một nền văn hóa đề cao đối thoại, tương kính và thân hữu.

Các ứng dụng mới này là một phần trong web site mới mẻ của Tòa thánh Vatican có tên www.pope2you.net sẽ được khai trương đúng Ngày Truyền thông Thế giới, năm nay cử hành tại hầu hết các giáo phận vào hôm 24 tháng 5 sắp tới.
Logo trang mạng mới www.pope2you.net


Được bảo trợ do Hội đồng Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội, mạng lưới mới này được thiết lập để giúp lôi cuốn những người trẻ tiếp cận với và phổ biến thông điệp Ngày Truyền thông Thế giới của Đức giáo hoàng Benedict XVI. Đó là lời tuyên bố với các ký giả hôm 18 tháng 5 của vị Chủ tịch Hội đồng nói trên là Tổng giám mục Claudio Celli.

Thông điệp năm nay có chủ đề: “Kỹ thuật Mới, Tình Liên đới Mới: Triển dương một nền Văn hóa Tương kính, Đối thoại và Thân hữu.”

Đức tổng giám mục Celli tuyên bố trong một buổi họp báo phổ biến việc khai trương web site mới: “Chúng tôi thìết tưởng nên trình bầy thông điệp cho thế hệ trẻ bằng những kỹ thuật họ đã biết sử dụng.”

“Đức giáo hoàng mời gọi chúng ta đề cao một nền văn hóa đối thoại, tôn trọng và thân hữu” đặc biệt là giữa những người trẻ.

“Chúng tôi thiết tưởng chính Hội đồng này phải dùng những kỹ thuật mới để đẩy mạnh tình thân hữu mới khắp nơi trên thế giới. Chúng tôi phải lợi dụng những gì kỹ thuật mới đang cống hiến cho chúng tôi ngay chính lúc này.”

Ngài nói thông điệp của Đức giáo hoàng gợi hứng cho Hội đồng trong việc thiết lập một website đơn giản, tươi mát, được dùng như là một trục trung tâm từ đó người sử dụng có thể thấy giáo hội hoàn vũ hiện diện trong thế giới kỹ thuật số bằng những cách thức mới mẻ.

Trang mạng cũng cung ứng cho người xem một đường dây nối kết vào một ứng dụng mới trên mạng lưới xã hội Facebook.

Với tiêu đề “Đức giáo hoàng Gặp gỡ Bạn trên Facebook”, ứng dụng mới trên Pope2You sẽ cho chúng ta có thể gửi và nhận “những bưu ảnh ảo (virtual postcards)” của Đức giáo hoàng Benedict kèm theo văn bản chọn lọc lấy từ các bài diễn từ và thông điệp của ngài.

Tổng giám mục Celli nói có khoảng 20 bưu ảnh khác nhau để chọn lựa, nhưng hy vọng sau này sẽ đưa ra nhiều bộ sưu tập khác nữa để có thể “truyền đi các thông điệp và tinh tuý của Tin Mừng.”

Trang mạng Pope2You cũng kết nối người xem với một phương thức mới để nhận được những tin tức về Tòa thánh và về Đức giáo hoàng bằng iPhone hoặc bằng các máy chơi nhạc bỏ túi iPod.

Liên kết với Trung tâm Truyền hình Vatican và Đài phát thanh Vatican, H2Onews sẽ phân phối những bản tường trình tin tức truyền cả âm thanh và hình ảnh, đặc biệt cho người sử dụng iPhone, bằng 8 ngôn ngữ khác nhau, trong đó có tiếng Trung hoa.

Trang mạng Pope2You cho biết: Đây là “ứng dụng đầu tiên về các tin tức bằng video dành cho thế giới Công giáo, qua đó chúng ta có thể theo rõi những cuộc tông du và các bài diễn từ của ĐGH Benedict XVI” cũng như những biến cố lớn tại Tòa thánh.

Những đoạn phim ngắn mới về Đức giáo hoàng và Tòa thánh cũng tương tự như những đoạn phim đã được truyền đi trên kênh video YouTube của Vatican mới được khai trương hồi tháng giêng vừa qua.

Trang mạng chính Pope2You cũng trình bày một nối kết trực tiếp vào kênh của Tòa thánh trên YouTube, và một đường kết nối Wiki đểcho người đọc có thể học hỏi thông điệp về truyền thông năm 2009 của Đức giáo hoàng.

Cũng sẽ có đoạn video dài 5 phút trình bày Tổng giám mục Celli giải thích về trang mạng mới và mục đích của trang này.

Đức tổng giám mục nói rằng mặc dầu trang mạng mới chỉ được lập ra để đánh dấu dịp cử hành Ngày Truyền thông Thế giới, nhưng các giới chức tại Vatican sẽ đợi chờ phản hồi của người sử dụng để xem có nên duy trì trang mạng thường trực hay không.

Ngài nói: “Chính lúc này chúng tôi cũng không có một chương trình hay một ý tưởng nào cho tương lai (của trang mạng), nhưng nếu người trẻ đáp ứng tích cực cho sáng kiến này, chúng tôi sẽ cứu xét đến những việc phải làm trong tương lai.”

Trang mạng và các ứng dụng được phát triển là do một linh mục Ý thuộc giáo phận Tortona, cha Paolo Padrini. Cha cũng đã từng giúp phát triển ứng dụng iBreviary (sách nguyện) dành cho iPhone, và một ứng dụng trên Facebook Công giáo gọi là Praybook, cho phép người sử dụng truy cập và chia sẻ với người khác những kinh nguyện Công giáo truyền thống và những văn bản trong Phụng vụ các Giờ kinh.