VATICAN (CNA) - Hôm qua 16-06-2009, Tòa Thánh công bố một bổ nhiệm quan trọng của Đức Thánh Cha Benedict XVI cho Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích. Linh mục Hoa Kỳ là cha Agustine Di Noia O.P thuộc Dòng Đaminh được ĐTC bổ nhiệm làm Tổng thư ký của Thánh Bộ nói trên, đồng thời nâng phẩm trật từ linh mục lên thành Tổng Giám Mục.

Việc bổ nhiệm một vị người bản ngữ nói tiếng Anh của Đức Giáo Hoàng cho thấy ngài quan tâm đến những chuẩn bị của Thánh bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích để sắp giới thiệu rộng rãi một bản dịch tiếng Anh mới của bộ Sách lễ Rôma.

Đức tân TGM vừa được chỉ định Di Noia sẽ làm việc dưới quyền Đức Hồng Y Antonio Cañizares Llovera, người cũng mới giữ chức vụ bộ trưởng bộ này từ tháng 12 năm ngoái.

Trước đây, vị linh mục Dòng Đaminh này đã từng làm vệc ở Thánh bộ Giáo lý Đức tin từ năm 2002 đến 2005, dưới thời ĐHY Joseph Ratzinger trước khi ngài lên làm Giáo hoàng.

Đức tân TGM Di Noia sinh tại New York năm 1943, thụ phong linh mục năm 1970. Ngài nhận bằng cử nhân thần học tại Học viện Dòng Đaminh ở Hoa Kỳ, sau đó lấy bằng tiến sĩ triết học tại Đại học danh tiếng Yale.

Khi được bổ nhiệm vào cương vị mới đồng nghĩa với việc cha Di Noia được nâng lên hàng Tổng Giám Mục, ĐTC Benedict XVI ban cho tân TGM Di Noia hiệu tòa Ore (thành Oregon).

Vị Tổng thư ký hiện nay của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích là Đức TGM Albert Malcolm Ranjith cũng vừa được ĐTC bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Colombo, Sri Lanka.