Trong Giáo Hội Công Giáo có bốn sách Phúc âm ghi chép lại cuộc đời, những lời giảng của Chúa Giêsu, cùng những nhân vật liên quan đến sứ vụ rao giảng của Chúa Giêsu, do bốn Thánh sử viết thuật lại: Mattheo, Marco, Luca và Gioan.
Một trong những khuôn mặt lớn có nhiều liên quan đến sứ vụ của Chúa Giêsu là Thánh Gioan tiền hô.
Cả bốn sách Phúc âm đều viết thuật về Thánh Gioan tiền hô là vị tiên tri dọn đường cho Chúa Giêsu đến. Nhưng nơi sách Phúc âm của Thánh Marco ngay chương mở đầu, Thánh Gioan tiền hô được diễn tả như tiếng con sư tử gầm thét trong sa mạc giảng tĩnh tâm về lòng ăn năn thống hối, và về Bí Tích rửa tội.
Nói đến người rao giảng, người ban Bí tích tha tội cùng Bí tích rửa tội là muốn nói người đó có chức linh mục. Vậy Ông Gioan tiền hô có phải là người được truyền chức trở thành linh mục không?
1. Tiếng ơn kêu gọi
Không có sách vở chứng tích nào nói thuật lại về điều này. Nhưng Phúc âm theo Thánh sử Luca thuật lại: Gioan đã được Thiên Chúa kêu gọi là tiên tri là linh mục cho Thiên Chúa ngay từ thuở mới thành hình trong cung lòng mẹ ( Lc 1,13-19).
Không dám qủa quyết rằng Thiên Chúa đã đặt để quyết định đời sống mỗi người ngay từ lúc đầu thai trong cung lòng mẹ. Nhưng hầu như ai cũng đều có cảm nhận cùng kinh nghiệm trong đời sống về bậc sống của mình. Tiếng kêu gọi của Thiên Chúa âm thầm khắc ghi vào trong trái tim tâm hồn con người. Tiếng đó không nghe được bằng tai, nhưng vang lên trong tận sâu thẳm tâm hồn mỗi người. Và chỉ nghe nhận ra được bằng cảm nhận, bằng suy tư lòng cùng yêu mến.
2. Nếp sống đời tu hành
Rồi tiếng Thiên Chúa kêu gọi thúc giục Gioan ra đi vào sống trong sa mạc, rao gỉang làm phép rửa cho mọi người. Đời sống của Ông là một gương sống của một nhà tu hành có lối sống khắc khổ đầy lòng tin tưởng vào bàn tay Thiên Chúa quan phòng. (Mc 1,1-6).
Có lẽ thời buổi lúc Ông Gioan và ngay cả bây giờ, lối sống khắc khổ hy sinh từ bỏ, lối sống không chuộng vẻ bề ngoài hào nhoáng sang trọng, dù là cần thiết và có khi được ca ngợi, vẫn bị đại đa số nhìn với con mắt hoài nghi cho là lập dị bất bình thường.
Vì thế có lẽ vào thời đại nào, số người lắng nghe nhận ra tiếng Chúa kêu gọi vào làm thợ trong khu vườn đức tin cũng ít.
Luật sống độc thân của hàng Linh mục trong Giáo Hội Công giáo xưa nay vẫn luôn là đề tài bàn tán sôi nổi bị cho là không còn hợp thời muốn đề nghị bãi bỏ, nhất là bên xã hội Âu châu, Mỹ Châu cùng cả vùng Phi châu nữa.
Có ý kiến nghĩ như thế này. Một gia đình do công sức của Cha Mẹ làm ăn gầy dựng nên cơ nghiệp khấm khá để lại cho con cháu. Đến đời cháu, họ bán chia nhau phân tán tài sản, lấy lý do có vốn làm ăn. Thế là nếp sống truyền thống gia đình không còn nữa. Đã bán đi rồi, không mua tậu lại được nữa.Và cũng từ đấy, anh chị em con cháu không còn xum họp nhận ra nhau nữa!
Cũng vậy với nếp sống độc thân hàng linh mục. Nếu chạy theo thị hiếu cảm quan thời đại lòng con người mà bãi bỏ hay thả lỏng, sẽ mất đi truyền thống tốt đẹp cao qúi từ hằng nghìn năm nay. Nét đẹp của bậc sống tu hành như linh mục, không phải chỉ nguyên ở lời nói rao giảng, nhưng ở ngay nơi trong đời sống của ông, là nhân chứng cho sự hy sinh, cho sự từ bỏ.
Không phải tất cả những gì cổ xưa đều phải duy trì giữ lại. Nhưng những gì là gía trị tinh thần cao đẹp trong đời sống làm người, nhất là đời sống tu hành, giúp ích rất nhiều cho con người. Và như thế cần phải gìn giữ duy trì.
3. Bí tích Thêm sức
Cha Mẹ chúng ta, từ khi thành lập gia đình với nhau, luôn sống đời sống quảng đại hy sinh xây dựng đời sống con cháu mình, sau quãng thời gian sống trên trần gian, như lòng tin nói cho biết, cũng trở về với nguồn đời sống, nơi đời sống phát sinh.
Với Thánh Gioan tiền hô cũng vậy. Ông đã được Thiên Chúa kêu gọi là vị tu hành ra đi rao giảng sống khắc khổ cho nước công bình của Thiên Chúa trên trần gian bất chấp lời phê phán dị nghị thời lúc đó. Sau cùng cuộc đời Ông chấm dứt với ngục tù và phải đổ máu hy sinh cho nước Thiên Chúa. ( Mc 6, 17-29).
Sự chết của Ông là thánh lễ dâng lên Thiên Chúa. Lúc còn sinh thời Linh mục Gioan tiền hô đã dâng thánh lễ không phải nơi bàn thờ trong đền thờ, nhưng trong sa mạc cuộc đời đã mở lối dọn đường đem Lời Chúa, Bí tích làn nước rửa tội lòng thống hối đến cho con người.
Thánh Gioan Tiền hô không ban Bí tich Thêm sức, ân đức Chúa Thánh Thần, nhưng sự hy sinh đổ máu của Ông làm chứng cho đức tin vào Chúa.
Và như thế Thánh lễ đời Ông dâng là Bí tích Thêm sức, ân đức Chúa Thánh Thần, cho Ông cùng cho mọi người.
Năm Linh Mục 2009-2010
Một trong những khuôn mặt lớn có nhiều liên quan đến sứ vụ của Chúa Giêsu là Thánh Gioan tiền hô.
Cả bốn sách Phúc âm đều viết thuật về Thánh Gioan tiền hô là vị tiên tri dọn đường cho Chúa Giêsu đến. Nhưng nơi sách Phúc âm của Thánh Marco ngay chương mở đầu, Thánh Gioan tiền hô được diễn tả như tiếng con sư tử gầm thét trong sa mạc giảng tĩnh tâm về lòng ăn năn thống hối, và về Bí Tích rửa tội.
Nói đến người rao giảng, người ban Bí tích tha tội cùng Bí tích rửa tội là muốn nói người đó có chức linh mục. Vậy Ông Gioan tiền hô có phải là người được truyền chức trở thành linh mục không?
1. Tiếng ơn kêu gọi
Không có sách vở chứng tích nào nói thuật lại về điều này. Nhưng Phúc âm theo Thánh sử Luca thuật lại: Gioan đã được Thiên Chúa kêu gọi là tiên tri là linh mục cho Thiên Chúa ngay từ thuở mới thành hình trong cung lòng mẹ ( Lc 1,13-19).
Không dám qủa quyết rằng Thiên Chúa đã đặt để quyết định đời sống mỗi người ngay từ lúc đầu thai trong cung lòng mẹ. Nhưng hầu như ai cũng đều có cảm nhận cùng kinh nghiệm trong đời sống về bậc sống của mình. Tiếng kêu gọi của Thiên Chúa âm thầm khắc ghi vào trong trái tim tâm hồn con người. Tiếng đó không nghe được bằng tai, nhưng vang lên trong tận sâu thẳm tâm hồn mỗi người. Và chỉ nghe nhận ra được bằng cảm nhận, bằng suy tư lòng cùng yêu mến.
2. Nếp sống đời tu hành
Rồi tiếng Thiên Chúa kêu gọi thúc giục Gioan ra đi vào sống trong sa mạc, rao gỉang làm phép rửa cho mọi người. Đời sống của Ông là một gương sống của một nhà tu hành có lối sống khắc khổ đầy lòng tin tưởng vào bàn tay Thiên Chúa quan phòng. (Mc 1,1-6).
Có lẽ thời buổi lúc Ông Gioan và ngay cả bây giờ, lối sống khắc khổ hy sinh từ bỏ, lối sống không chuộng vẻ bề ngoài hào nhoáng sang trọng, dù là cần thiết và có khi được ca ngợi, vẫn bị đại đa số nhìn với con mắt hoài nghi cho là lập dị bất bình thường.
Vì thế có lẽ vào thời đại nào, số người lắng nghe nhận ra tiếng Chúa kêu gọi vào làm thợ trong khu vườn đức tin cũng ít.
Luật sống độc thân của hàng Linh mục trong Giáo Hội Công giáo xưa nay vẫn luôn là đề tài bàn tán sôi nổi bị cho là không còn hợp thời muốn đề nghị bãi bỏ, nhất là bên xã hội Âu châu, Mỹ Châu cùng cả vùng Phi châu nữa.
Có ý kiến nghĩ như thế này. Một gia đình do công sức của Cha Mẹ làm ăn gầy dựng nên cơ nghiệp khấm khá để lại cho con cháu. Đến đời cháu, họ bán chia nhau phân tán tài sản, lấy lý do có vốn làm ăn. Thế là nếp sống truyền thống gia đình không còn nữa. Đã bán đi rồi, không mua tậu lại được nữa.Và cũng từ đấy, anh chị em con cháu không còn xum họp nhận ra nhau nữa!
Cũng vậy với nếp sống độc thân hàng linh mục. Nếu chạy theo thị hiếu cảm quan thời đại lòng con người mà bãi bỏ hay thả lỏng, sẽ mất đi truyền thống tốt đẹp cao qúi từ hằng nghìn năm nay. Nét đẹp của bậc sống tu hành như linh mục, không phải chỉ nguyên ở lời nói rao giảng, nhưng ở ngay nơi trong đời sống của ông, là nhân chứng cho sự hy sinh, cho sự từ bỏ.
Không phải tất cả những gì cổ xưa đều phải duy trì giữ lại. Nhưng những gì là gía trị tinh thần cao đẹp trong đời sống làm người, nhất là đời sống tu hành, giúp ích rất nhiều cho con người. Và như thế cần phải gìn giữ duy trì.
3. Bí tích Thêm sức
Cha Mẹ chúng ta, từ khi thành lập gia đình với nhau, luôn sống đời sống quảng đại hy sinh xây dựng đời sống con cháu mình, sau quãng thời gian sống trên trần gian, như lòng tin nói cho biết, cũng trở về với nguồn đời sống, nơi đời sống phát sinh.
Với Thánh Gioan tiền hô cũng vậy. Ông đã được Thiên Chúa kêu gọi là vị tu hành ra đi rao giảng sống khắc khổ cho nước công bình của Thiên Chúa trên trần gian bất chấp lời phê phán dị nghị thời lúc đó. Sau cùng cuộc đời Ông chấm dứt với ngục tù và phải đổ máu hy sinh cho nước Thiên Chúa. ( Mc 6, 17-29).
Sự chết của Ông là thánh lễ dâng lên Thiên Chúa. Lúc còn sinh thời Linh mục Gioan tiền hô đã dâng thánh lễ không phải nơi bàn thờ trong đền thờ, nhưng trong sa mạc cuộc đời đã mở lối dọn đường đem Lời Chúa, Bí tích làn nước rửa tội lòng thống hối đến cho con người.
Thánh Gioan Tiền hô không ban Bí tich Thêm sức, ân đức Chúa Thánh Thần, nhưng sự hy sinh đổ máu của Ông làm chứng cho đức tin vào Chúa.
Và như thế Thánh lễ đời Ông dâng là Bí tích Thêm sức, ân đức Chúa Thánh Thần, cho Ông cùng cho mọi người.
Năm Linh Mục 2009-2010