“MEN PHỤC SINH ĐÃ DẬY MEN ĐỨC TIN”

Kể từ ngày 04 tháng 08 năm 2004, giáo phận Thanh hoá có vị chủ chăn thứ tư, là Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, sau 3 đấng tiền nhiệm: Đức Cha Louis de Cooman Hành, Đức cha Phêrô Phạm Tần, Đức Cha Bartholomeo Nguyễn Sơn Lâm.

Mang trên mình trọng trách dìu dắt con thuyền giáo phận vượt qua biển đời trần ai, với muôn vàn nhiễu nhương thế sự, cùng với vốn kiến thức đã thu thập trong suốt mấy chục năm, nhất là hơn 8 năm tại nước Pháp, và cả những kinh nghiệm về một giáo hội Pháp hôm nay, Đức cha Giuse đã ôm ấp mộng ước canh tân việc “đào tạo” mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận về mọi phương diện. Nhưng để bắt đầu, ngoài việc lo xây Tiểu chủng viên Lê Bảo Tịnh để đào tạo ơn gọi linh mục cho giáo phận, Đức cha Giuse đã chọn đối tượng thứ hai, tuy khiêm tốn nhưng rất đỗi quan trọng trong việc gìn giữ kho tàng đức tin thế hệ mầm non, cũng là tương lai của giáo phận, đó là đội ngũ giáo lý viên và ca trưởng.

Với mục tiêu đào tạo đội ngũ giáo lý viên ngày thêm đông đảo và có khả năng truyền giảng Tin Mừng cho giáo phận, cũng như nhắm tới đích sự cộng tác - khả năng làm việc chung giữa hàng ngũ linh mục, chủng sinh và quý xơ dòng Mến Thánh Giá trong giáo phận, Đức cha Giuse đã khai mở chương trình huấn luyện giáo lý viên – ca trưởng thường niên vào mỗi dịp hè, với tên gọi “CHIẾN DỊCH MEN PHỤC SINH”. Chiến dịch men phục sinh đầu tiên được khai mạc vào dịp hè năm 2006, và năm nay là năm thứ tư của chiến dịch này.

Trải qua 4 mùa hè men phục sinh được gieo trên khắp giáo phận Thanh hoá thân yêu, “MEN TIN MỪNG” đã bừng dậy nơi mỗi tâm hồn người tín hữu xứ Thanh, nhất là nơi các bạn giáo lý viên, ca trưởng, và quý chủng sinh - nữ tu, những người trực tiếp tham gia đào tạo các em và tự đào tạo cho chính mình. “MEN TÌNH YÊU” đã nở rộ và nối kết muôn tâm hồn lại với nhau làm nên một hình ảnh giáo hội hiệp nhất và yêu thương. Gia đình giáo phận Thanh hoá trở nên đầm ấm và tràn đầy sức sống. Bài ca MEN PHỤC SINH mà mỗi người giáo lý viên ca trưởng cất vang mỗi khi gặp nhau trong mùa hè yêu thương, đã thành thông điệp gửi tới tất cả mọi người trong toàn thể giáo phận Thanh hoá chúng ta:

Men phục sinh đến, đưa chúng ta xích lại gần nhau.

Men phục sinh đến, gợi trong ta biết bao kỷ niệm.

Men phục sinh đến, ôi chứa chan biết bao tình người,

Ơn Chúa ban xuống trên mọi miền, trên giáo phận Thanh hoá thân yêu.

Thắp sáng, sáng mãi mùa Men Phục Sinh.

Thắp sáng, sáng mãi mùa men ân tình.

Thắp sáng, sáng mãi mùa men hy vọng.

Thắp sáng, sáng mãi mùa men yêu thương.

Vâng, men phục sinh thật sự đã là chất xúc tác làm dậy lên đức Tin, đức Cậy, đức Mến nơi muôn cõi lòng người dân Công Giáo xứ Thanh hôm nay, đặc biệt là nơi các điểm tổ chức chiến dịch MEN PHỤC SINH. Giáo xứ Tam tổng là một trong những địa điểm tổ chức như vậy từ khi có chiến dịch MEN PHỤC SINH tới nay.

Xứ đạo Tam Tổng là một giáo xứ đứng hàng thứ 2 trong giáo phận về số lượng người tín hữu, với sấp sỉ 10,000 người. Đây cũng là xứ đạo có truyền thống về bề dày lịch sử phát triển sự đạo nơi giáo phận Thanh hoá. Nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ cũng xuất thân từ mảnh đất thân yêu này, lại cũng có nhiều người giáo dân nhiệt thành với Nhà Chúa ra đi từ cái nôi tình thương này. Vì hiện nay, giáo xứ chỉ còn một nhà thờ duy nhất, nên mọi sinh hoạt trong xứ đạo đều tập trung tại khuôn viên nhà thờ với diện tích gần 16,000 m2. Ngoài 4 giới theo lứa tuổi như: Thiếu Nhi, Giới Trẻ, Hiền Mẫu, Gia Trưởng; xứ đạo còn có 2 ca đoàn gồm các thanh niên nam nữ với độ tuổi từ 16 – 30 và 1 ca đoàn gồm những người đã lập gia đình trong độ tuổi từ 25-40. Bên cạnh đó, xứ đạo có thêm các Hội Mân Côi, Hội Thánh Thể, Hội Legio Mariae, Gia đình Khôi Bình. Ngoài ra, không thể không nhắc tới đội ngũ giáo lý viên-huynh trưởng thiếu nhi Thánh Thể nơi xứ đạo này.

Mỗi khi mùa men về, lòng người giáo dân Tam tổng lại hồ hỡi đón chào những người con ưu tú của giáo phận, đó là Quý Chủng Sinh Đại Chủng Viện Vinh Thanh, Quý Ứng Sinh Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh và Quý Xơ Dòng Mến Thánh Giá, cũng như sửa soạn nhà cửa để đón tiếp các em giáo lý viên đến từ 9 giáo xứ trong giáo hạt Nga Sơn của mình.

Quan sát từng nơi ăn chốn ở của ban huấn luyện và các em giáo lý viên, không ai không hài lòng về sự hiếu khách của người dân xứ đạo Tam tổng. Không những thế, người dân xứ đạo nơi đây còn rộng lòng dâng cúng tiền của, gạo thóc, rau cua, cá thịt cho những người tham dự khoá huấn luyện này. Đúng như khẩu hiệu được trưng lên tại phòng ăn giáo xứ: GỌN GÀNG, SẠCH SẼ, VUI VẺ, HIẾU KHÁCH, đã có từ bao đời các vị mục tử tới nay.

Nhìn vào các buổi sinh hoạt giáo lý và tham dự thánh lễ của hơn 1000 em thiếu nhi, tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Tam tổng vào các chiều ngày thường trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, với sự hướng dẫn của Quý Thầy- Quý Xơ cùng các em giáo lý viên đang tham dự khoá huấn luyện, ai cũng lạc quan về một tương lai tươi sáng của Giáo Hội tại nơi đây. Vì mầm non thế hệ tương lai đã được đào tạo bài bản và kỹ lưỡng hơn những thế hệ cha anh đi trước do thời cuộc thế sự nhiễu nhương đem lại.

Mùa men năm nay đã tạm khép lại với đêm diễn nguyện, cầu nguyện theo hình thức của cộng đoàn Taizé. Buổi cầu nguyện đã mang lại tinh thần – bầu khí mới nơi việc cầu nguyện, sự bình an và ơn thánh Chúa, nhất là giúp mọi người tham dự có thể gặp được Đức Kitô Phục Sinh là lẽ sống và niềm hy vọng của muôn người. Trong buổi cầu nguyện đặc biệt hôm nay, tất cả cộng đoàn đã dâng lời cầu nguyện cho các linh mục được ơn trung thành. Và thánh lễ cầu cho việc rao giảng Tin Mừng với nghi thức sai đi, do cha hạt trưởng Giuse Trần xuân Mạnh chủ sự, cùng quý cha trong giáo hạt Nga sơn đồng tế, với sự tham dự của Quý Thầy – Quý Xơ – Quý Chú Ứng Sinh, 156 em giáo lý viên và đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ Tam tổng, như là một món quà và là sứ điệp gửi tới tất cả các bạn giáo lý viên cũng như cho chính mỗi người tham dự buổi phụng vụ đặc biệt hôm nay. Bữa ăn chia tay do một số gia đình hảo tâm trong giáo xứ khoản đãi các em và quý thầy, quý xơ cùng ban ẩm thực và đại diện giáo xứ, đã khắc ghi dấu ấn tình thương mùa men 2009.

Quả thật, MEN PHỤC SINH đã dậy “MEN ĐỨC TIN” nơi mỗi tâm hồn tín hữu xứ đạo Tam tổng thân yêu, và cách riêng cho 156 em giáo lý viên trong giáo hạt Nga Sơn. Các em ra đi vào đời với một sức sống mới, quyết tâm mới là cùng nhau rao truyền Chúa Kitô cho mọi người. Quý Thầy và Quý Xơ cảm nhận được đời dâng hiến thật hạnh phúc và ý nghĩa khi được cùng nhau đi vào đời để yêu thương – phục vụ tha nhân.

Tạ ơn Chúa, tri ân Đức Cha Giuse, Ban giáo lý giáo phận, cám ơn Quý Thầy – Quý Xơ – Quý Chú Ứng Sinh và tất cả những ai đã hợp tác trong công cuộc gieo vãi MEN TIN MỪNG” của Đức Giêsu Chúa chúng ta. Nguyện xin Chúa Kitô Phục Sinh ban muôn ơn lành hồn xác cho tất cả mọi người con dân xứ Thanh chúng ta. Và ước mong sao cho “MEN PHỤC SINH” tiếp tục được triển nở trên cánh đồng giáo phận Thanh hoá thân yêu.

Tam Tổng, ngày kết thúc chiến dịch MEN PHỤC SINH 27-06- 2009