XUÂN LỘC - Ngày 4 &5/07/2009: Ý tưởng tổ chức khóa huấn luyện này được khởi đi từ sự gợi ý của Đức Giám Mục giáo phận, Đaminh Nguyễn Chu Trinh về việc “ Huấn luyện Huynh trưởng và thành lập Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể”. Không chỉ gợi ý, mà Đức Giám mục còn cung cấp những tài liệu cần thiết cho công tác đào tạo huấn luyện này.

Xem hình ảnh Sa mạc Vươn Lên

Từ tháng 3/2009, Linh mục Giuse TẠ Như Tuyền, Đặc trách Giáo lý giáo hạt Phương lâm, Chánh Xứ Bình Lâm, đã lên kế hoạch và thực hiện việc huấn luyện. Bắt đầu ngài gữi tài liệu cho các giáo xứ tham khảo, và kêu gọi các giáo xứ gữi giáo lý viên tham gia khóa huấn luyện tại giáo hạt. Đối với những xứ không tham gia được và có yêu cầu, ngài cũng tích cực gữi các huấn luyện viên đến trợ huấn.

Sau ba tháng chuẩn bị, vào hai ngày 4&5 /07/2009, Giáo hạt Phương Lâm đã tổ chức Sa Mạc Huấn Luyện Huynh trưởng cấp 1 Vươn lên I/2009 tại giáo xứ Quang Lâm với sự tham gia của 386 sa mạc sinh, thuộc 13 giáo xứ trong hạt.

Để có thể đến kịp giờ khai mạc và tham gia trợ huấn cho sa mạc huấn luyện này, vào lúc 3 giờ sáng ngày 4/7/2009 linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn, Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên Giáo phận TPHCM và các Huấn luyện của liên đoàn đã lên đường đi Phương Lâm…

Vào lúc 7giờ 30, Nghi thức chào cờ và khai mạc Sa mạc Vươn lên I/2009, với chủ đề Ơn Gọi & Sứ Mạng Huynh Trưởng diễn ra trong bầu khí trang nghiêm trật tự.

Linh mục Sa Mạc Trưởng Giuse Tạ Như Tuyền bày tỏ niềm cảm kích hân hoan khi được tiếp đón Linh Mục Tuyên Úy Liên đoàn Anrê Phú Yên. Ngài bày tỏ niềm ước mong đào tạo khối huynh trưởng vững mạnh có khả năng đem lửa yêu thương đến các Thiếu nhi là những Công dân số Một của Nước Trời, ngài đã không ngại khó và chuẩn bị mọi việc cho sa mạc huấn luyện này từ ba tháng qua. Giờ đây để thực hiện ước mong đó Ngài long trọng đặt tên và Tuyên bố Khai mạc Sa mạc Vươn Lên- MạnhTiến.

Bài hát Chủ đề sa mạc được cất lên với những cử điệu và tiếng vỗ tay, trong bầu khí vui tươi làm vang động cả bầu khí núi rừng của khuôn viên giáo xứ Quang Lâm. Như ánh hồng vươn lên khi hừng đông chiếu sáng, các sa mạc cùng tiến bước vượt qua mọi gian khó trong hành trình sa mạc, hai ngày sắp tới

Trong lời chúc mừng sa mạc, linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn khiêm tốn đáp từ: Việc giáo dục Kitô giáo cho các thiếu nhi là việc chung của Giáo hội, Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể với Tôn chỉ và phương pháp huấn luyện chuyên biệt đã đào tạo nhiều công dân tốt và nhiều kitô hữu kiên toàn, bằng chứng là có nhiều thiếu nhi trong phong trào ngày nay đã thành đạt trong xã hội cũng như có nhiều cha tuyên úy và tu sĩ xuất thân từ thiếu nhi Thánh Thể. Ngài ước mong sa mạc thành công, các huynh trưởng thu được nhiều kiến thức để hoàn thành tốt ơn gọi và sứ mạng Chúa giao.

Sau nghi thức khai mạc cha Tuyên úy liên đoàn Anrê Phú Yên phụ trách ba bài khóa liên tiếp cho ba tiểu sa mạc để rồi sau bửa cơm trưa, ngài đã vội lên đường trở về thành phố HCM để kịp công tác mục vụ tại giáo xứ Thái Bình, vào chiều thứ bảy và ngày chủ nhật...

Dù thời tiết nóng, các sa mạc sinh vẫn cố gắng lắng nghe và tiếp thu bài khóa. Co lẽ để làm mát dịu bầu khí hay sao mà mây xám kéo đến che kín bầu trời, các trưởng Phương Lâm trong khi xếp củi cho đêm Lửa Thiêng Thánh Thể bày tỏ nỗi lo ngại: Nếu trời mưa thì không thể đốt lửa, nhưng các trưởng Sàigòn tin tưởng khẳng định: Gió Thánh Thần sẽ xua đi mây đen, trời sẽ quang vì qua bao nhiêu sa mạc, trời chỉ mưa khi sa mạc kết thúc. Sa mạc tại giáo phận Kontum, trời không mưa trong suốt ba ngày, mặc dù những nơi gần đó tại địa phương mưa rất to, và rõ rệt nhất là sa mạc tại giáo xứ Quang Lâm này vào ngày 30 /4 và 1/5 vừa qua trời vẫn nắng; cho đến khi bế mạc, trời mưa rất to khiến các trưởng Sài Gòn bị giữ chân lại sau một tiếng đồng hồ mới có thể lên đường về.

Và niềm tin của các trưởng Sài gòn đã được chứng minh. Giờ Lửa thiêng Thánh Thể diễn ra dưới bầu trời trong thanh, đầy sao. Trong nghi thức Mang Lửa Về Tim từng đoàn sa mạc sinh với nến sáng trên tay đã di chuyển vào Nhà thờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng.

Sa mạc diễn ra trong hai ngày với 39 bài khóa cho ba tiểu sa mạc, những giờ giảng xen kẻ với các sinh hoạt băng reo, trò chơi vũ điệu trong bầu khí thánh kinh giữa thiên nhiên dưới bóng mát các cây, ẩn sau các vách đá. Phương pháp này giúp cá sa mạc sinh dễ tiếp thu các khóa, dù thời tiết nóng, trời không chút gió.

Qua những chặng đường của hành trình sa mạc từ phút đầu tiên Chúa gọi Abraham, đến Môsê, các Ngôn sứ trong Cựu Ước, bước qua TânƯớc với khung cảnh Chúa Giêsu kêu gọi và tuyển chọn các tông đồ và huấn luyện các ông, sa mạc sinh hiểu được ơn gọi của mỗi huynh trưởng, đồng thời cũng nhận thức mình phải sẵn sàng đáp trả và theo Chúa như thế nào.

Có thể là các sa mạc sinh còn rất bỡ ngỡ trước cung cách giảng dạy giáo lý, bằng phương pháp giáo dục của phong trào về hai phương diện siêu nhiên và tự nhiên nhưng các bạn đã nhanh chóng nhận ra rằng: Thiếu nhi ở tuổi hiếu động,dư thừa năng lượng, nhất là các em Au không thể tập trung quá lâu để có thể ngồi nghe các anh chị dạy lý thuyết, nhưng cần phải có những bài ca ý lực, trò chơi, sinh hoạt vui trong bầu khí Thánh Kinh, các em mới có thể dễ hiểu và nhớ những chân lý các anh chị muốn truyền đạt.

Hành trình sa mạc kết thúc ở trạm Hướng về công đồng Vaticanô II, để học hỏi về Sắc Lệnh Tông Đồ Giáo Dân. Cha Sa Mạc trưởng trưởng nhắn nhủ: Tất cả những ai mang danh Kitô hữu đều phải là ánh sáng cho trần gian, là muối men cho đời, đem Tin mừng Chúa đến cho trần gian. Trong tinh thần” Giới trẻ phải làm tông đồ trước tiên và trực tiếp cho giới trẻ ( Sắc lệnh tông đồ giáo dân số 12).Thiếu Nhi ThánhThể được thiết lập vì Thiếu nhi, vì những công dân số một, những công dân ưu đãi của Nước Trời. Chính Chúa Giêsu đã phán “Chỉ những ai giống như trẻ nhỏ nầy mới được vào Nước Trời. Mỗi huynh trưởng có nhiệm vụ hướng dẫn các thiếu nhi làm công tác Tông đồ đem Tin Mừng Chúa cho người khác, có nhiệm vụ thắp lên trong đới mình Anh Lửa TìnhYêu để rồi lan tỏa tình yêu cho những người đang sống. Dù nhỏ bé, mỗi thiếu nhi có nhiệm vụ đóng góp ngọn lửa TìnhYêu để làm bùng cháy lên Anh lửa Chúa muốn gieo vào trần gian nầy, đó là Anh Lửa TìnhYêu.

Qua những chặng đường trong hành trình sa mạc, có thể các sa mạc sinh cảm thấy mình chưa thực sự là muối men cho đời. Từ bao lâu nay, tuy mang danh Giáo lý viên nhưng chúng ta chưa hoàn phụng sự Chúa bằng cả nhiệt tâm, chưa hoạt động vì ước nguyện làm cho Danh Cha cả sáng. Giờ đây chúng ta cần xét lại mình và ứớc gì Chúa Giêsu Thánh Thể luôn đồng hành với các bạn và Nhờ ơn Chúa soi dẫn, mỗi người chúng ta định hướng lại cuộc đời mình để sống đúng căn tính Kitô hữu là muối men cho đời, là ánh sáng cho trần gian.

Sa mạc kết thúc bằng Nghi Thức Sai Đi: Lên Đường là mệnh lệnh Chúa Giêsu ban cho các tông đồ, các Môn đệ khi Ngài sắp về trời, kết thúc sứ mạng tại thế. Chúa Giêsu muốn các Tông đồ các Môn đệ, các Huynh trưởng và bất cứ ai đã gặp Ngài đều được tham dự và tiếp nối CôngCuộc Cứu Độ của Ngài. Ngày nay Giáo Hội Nhiệm Thể Chúa Kitô cũng nhắc lại mệnh lệnh của Chúa Giêsu Ra Đi Rao Giảng Tin Mừng như Sắc LệnhTông Đồ Giáo dân đã dạy. Giờ đây, nhận thức được Ơn Gọi Làm Huynh Trưởng và tinh thần sẵn sàng ĐEM CHÚA ĐẾN VỚI THIẾU NHI VÀ ĐEM THIẾU NHI ĐẾN VỚI CHÚA, các sa mạc sinh đã sốt sắng cử hành Nghi thức SAI ĐI

Qua hai ngày làm vang động Núi Rừng Phương Lâm, sa mạc kết thúc, để lại trong lòng mỗi thành viên những hình ảnh tốt đẹp về những hy sinh tận tụy và dấn thân tích cực giúp sa mạc diễn ra và kết thúc tốt đẹp.

Cha sa mạc trưởng còn hứa: Bất cứ khi nào các giáo xứ cần sự hỗ trợ huấn luyện của hạt, hạt sẽ sẵn sàng đáp ứng.

Không phải tham gia sa mạc hai ngày là đủ để các bạn trở thành huynh trưởng giỏi. Những kiến thức lĩnh hội nơi sa mạc chỉ là những bước khởi đầu gợi ý cho các huynh trưởng tự đào luyện mình. Để chu toàn nhiệm vụ hiện nay là tạo cho các thiếu nhi một bầu khí mới lành mạnh, phấn khởi, thích nghi cởi mở để hướng dẫn các em trong lối sống đạo tích cực, tự nguyện, ý thức; đồng thời gây nơi các em tinh thần Tông đồ dấn thân cao độ để hiên ngang đem Chúa đến với môi trường sống ( Điều 6, Nội qui Tổng Liên Đoàn TNTT) các huynh trưởng sẽ phải học hỏi và học hỏi luôn như lời nhắn nhủ của Cha Hạt trưởng. Các huynh trưởng sẽ không quên Tôn chỉ của Phong trào là Sống Lời Chúa và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong sự Cầu nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh và làm Tông Đồ.

Ước mong các huynh trưởng không quên bài hát: ” Một ngày là huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng”

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của phong trào luôn đồng hành với các huynh trưởng.