Vatican (AsiaNews) - Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bày tỏ sự gần gũi về mặt tinh thần đối với cộng đoàn Kitô hữu Baghdad, là nạn nhân của hàng loạt các cuộc tấn công, ngài cũng cầu nguyện để con tim của các thủ phạm gây ra những hành động đó được biến đổi.

Trong bức thư ký tên Đức Hồng y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tarcisio Bertone gửi tới Đức Hồng y Emmanuel III Delly, Thượng phụ Công Giáo nghi lễ Canđê của Babylon, Đức Thánh Cha đoan chắc gần gũi về mặt tinh thần và trong lời cầu nguyện của ngài đối với các cộng đoàn Công Giáo và Chính Thống Giáo của thủ đô Iraq. Bức thư cho hay Đức Thánh Cha "cầu nguyện cho sự biến đổi con tim của những người gây ra bạo lực và cổ võ giới cầm quyền làm tất cả những gì họ có thể để thúc đẩy sự chung sống công bằng và hòa bình của mọi bộ phận người dân Iraq".

Loan tin về bức thư của Đức Thánh Cha, tờ Quan sát viên Rôma (Osservatore Romano) viết: "Các đại diện chính quyền và tôn giáo Iraq - những người trong những ngày qua nhấn mạnh rằng niềm vui của họ đã trở lại rõ ràng trong bầu khí sáng sủa hơn - lo sợ rằng các cuộc tấn công vài giờ trước sẽ mở màn cho một làn sóng bạo lực phe phái mới trong nước. Đức Hồng y Delly đã tuyên bố trên truyền hình lúc nửa đêm rằng: 'Chúng tôi đau buồn vì những gì đang xảy ra ở Iraq vì các cuộc tấn công hôm nay nhắm mục tiêu vào những nơi mà trong quá khứ vào thời gian chiến tranh đã phục vụ như là nơi ẩn náu cho các Kitô hữu và người Hồi giáo'. Đức Hồng y lên ác các cuộc tấn công vào các nhà thờ Kitô giáo, các đền thờ Hồi giáo và lên tiếng kêu gọi duy trì "tinh thần khoan dung".

Đức Cha Philip Najim, Tổng đại diện Công Giáo nghi lễ Canđê cạnh Tòa Thánh cho hay: "họ muốn loại trừ Kitô giáo ra khỏi Iraq và rõ ràng là điều này không liên quan đến việc kháng chiến chống lại kẻ xâm lược nhưng là tiến trình bạo lực nhằm làm chậm sự phát triển của đất nước, của hòa bình. Họ muốn một Iraq kém phát triển, và với sự biến mất của thành phần Kitô hữu, một phần quan trọng của xã hội sẽ bị mất đi". Trong khi đó, hôm 13/07, tại Mosul, lệnh giới nghiêm xe cộ đã được ban bố trong các vùng lân cận của người Kitô sinh sống, nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công khủng bố khác có thể xảy ra.