HÀ NỘI - Vào hồi 8 giờ ngày 16 tháng 7 năm 2009, tại hội trường Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội (ĐCVHN) đã diễn ra lễ khai giảng khóa ca trưởng II trong bầu khí vui tươi và thân thiện. Thành phần tham dự có quý cha trong giáo phận, quý thầy đại chủng sinh, quý sơ Dòng Mến Thánh Giá và Phaolô Hà Nội cùng đông đảo anh chị ca trưởng đến từ các xứ đạo trong giáo phận nhà.

Về phía giảng viên của khóa học có Giáo sư - Nhạc sư Phạm Đức Huyến (trưởng đoàn), cùng các phụ giảng từ Mỹ về phối hợp tổ chức. Cũng nên nói thêm về nhạc sư Phạm Đức Huyến, là một trong số những học trò ưu tú, đồng thời ông cũng là cháu ruột của nhạc sư Hải Linh. Ông sang Mỹ định cư từ năm 1990. Trong suốt thời gian này ông liên tục mở những lớp ca trưởng để hướng dẫn cho những anh chị ca trưởng khắp nơi trên thế giới, đây là lớp thứ 99 mà ông đứng ra tổ chức và giảng dạy. Lớp học lần này cũng là nhã ý của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, ngài muốn thúc đẩy và kiện toàn nền thánh nhạc của giáo phận, đặc biệt là dịp hè.

Trong diễn từ khai mạc, Cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh, trưởng ban thánh nhạc tổng giáo phận khẳng định: Vai trò của âm nhạc trong đời sống con người là thiết yếu, nó đã và đang xuất hiện trong hầu hết những sinh hoạt của chúng ta. Trong những nghi thức tôn giáo thì âm nhạc lại càng quan trọng hơn, Thánh Augustino nói: Hát hay là hai lần cầu nguyện. Điều đó nói lên tầm mức quan trọng của lời ca tiếng hát trong các nghi thức cử hành Phụng vụ.

Như vậy, vai trò của người ca trưởng thật quan trọng. Như thánh nhân nói thì hát hay, hát bằng chính con tim là giúp được cộng đoàn cầu nguyện, nhưng để được như vậy thì người ca trưởng phải là người biết cầu nguyện trước tiên. Để trở thành người ca trưởng đã khó, nay muốn trở thành người ca trưởng công giáo càng khó hơn. Điều đòi hỏi nơi các ca trường công giáo là trình độ, tâm tình và đạo đức, nhạc sư Phạm Đức Huyến nói.

Kết thúc bài phát biểu của mình, ông nói: Cho dù trình độ hay tinh thần phục vụ thế nào chăng nữa thì lí tưởng cao cả nhất của việc chúng ta học thánh ca là để phục vụ Thiên Chúa.

Sau bài phát biểu của nhạc sư, bài ca “Tình gia đình” được cất lên để khép lại lễ khai mạc nhưng mở ra một tuần làm việc miệt mài của thầy và trò trong khóa ca trưởng II (từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 7 năm 2009). Nguyện Chúa Thánh Thần thêm sức để những nốt nhạc chúng ta xướng lên sẽ là những nốt nhạc tình yêu, nốt nhạc của lòng cảm mến tri ân Thiên Chúa qua Đức Tổng Giám Mục Giuse và Ban giảng huấn.