HÀ NỘI - Sau một tuần làm việc miệt mài, sự nhiệt tình của quý giảng viên đến từ đất nước Mĩ xa xôi, cộng với sự say mê thánh nhạc của các học viên đã làm khóa ca trưởng II của tổng giáo phận Hà Nội kết thúc tốt đẹp.

Xem hình ảnh

Tối nay, 21/7/2009, chương trình giao lưu văn nghệ của khóa học đã được trình diễn dưới sự chứng kiến của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh, quý cha và gần 300 học viên.

Lời khai mạc vừa dứt thì các tiết mục được dịp “trổ sức anh tài”. Đây cũng là phần báo cáo kết quả học tập của khóa với bề trên và quý thầy giảng huấn. Trầm bổng nhưng vẫn dịu êm, những bản hợp xướng việt ngữ và Latinh được trổi lên lúc khoan lúc nhặt, lúc xầm xập như trời long đất lở, cũng có lúc nhẹ nhàng như làn gió lướt qua. Tất cả đều giúp cho mọi tâm hồn thực sự sống động.

Đêm hoan ca thật vui và ý nghĩa, nhưng cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết thúc. Khép lại phần văn nghệ, Cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh cảm ơn ban giảng huấn, ngài nói: Mặc dù nhiều giáo phận cần đến nhưng quý vị luôn ưu ái cho tổng giáo phận Hà Nội về tinh thần, kiến thức và vật chất. Nguyện xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị.

Với thao thức của người thầy, nhạc sư Phạm Đức Huyến bày tỏ mong muốn của mình tới các ca trưởng. Chúng ta cần cố gắng hơn nữa để trở thành người ca trưởng công giáo thực thụ, sự cố gắng không chỉ hôm nay, ngày mai mà còn mãi mãi. Cố gắng là hy sinh, là khiêm nhường để mỗi chúng ta có thể phục vụ Thiên Chúa và Giáo Hội cách hữu hiệu nhất.

Kết thúc đêm văn nghệ, Đức Tổng Giám Mục Giuse đã trao quà và tặng hoa tới quý vị trong ban giảng huấn. Khóa học khép lại, nhưng những gì các con đón nhận được chính là hành trang để các con ra đi và luôn mang bên mình, Đức Tổng Giám Mục nói. Cha chúc các con luôn vững bước trên hành trình phục vụ Giáo Hội và giáo phận.

Cuối cùng Ngài ban phép lành Tòa Thánh cho toàn thể cộng đoàn, và Đức Cha cũng không quên chuyển lời chào của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI tới Giáo hội Việt Nam, trong đó có các ca trưởng.

Thời gian có thể trôi qua, khóa học có thể kết thúc nhưng những tâm sự thì mãi mãi còn, mời quý vị cùng nghe:

Nhạc sĩ Vicente Lê Đình Hùng, một thành viên trong nhóm giảng huấn cho biết: tôi cảm thấy vui và bổ ích mỗi dịp về Việt Nam như thế này. Ba năm liền đây, tôi đi cùng nhạc sư Phạm Đức Huyến về Hà Nội dịp hè để giảng dạy các ca trưởng. Đến hôm nay, tôi thấy rõ sự tiến bộ về tay nhịp của các anh các chị học viên, khích lệ chúng tôi nhiều lắm. Thầy Hùng hy vọng, các anh chị ca trưởng vững về trình độ chuyên môn để nền thánh nhạc của giáo phận sớm được cải thiện.

Thầy Hùng cũng bày tỏ sự cảm kích trước những cố gắng của các học viên, những người đã dành thời gian quý báu của mình vào sự phát triển nền thánh nhạc giáo phận.

Anh Giuse Trịnh Đức Nguyên, ca trưởng giáo xứ Chính Tòa Hà Nội nói: Tôi đã học rất nhiều khóa ca trưởng nhưng có lẽ khóa này gặt hái được nhiều nhất. Trước đây gặp những bài khó tôi cũng loay hoay, nhưng giờ đây đã tự tin vào khả năng của mình và biết cách để xử lí chúng. Đặc biệt, trong khóa học các thầy đã truyền đạt cho học viên rõ ràng và tỉ mỉ về nhạc bình ca, nhạc truyền thống của Giáo Hội…

Nguyện chúc nền thánh nhạc trong giáo phận Hà Nội ngày một phát triển.