Giới chức Công Giáo Hoa Kỳ cảnh giác trước những tuyên bố lạc quan trong bài diễn văn của TT Obama về caỉ tổ Y tế,

Washington (CNS) – Lời cam kết cuả Tổng thống Barack Obama là sẽ tiếp tục cấm việc sử dụng quỹ liên bang để hổ trợ phá thai và sẽ duy trì luật bảo vệ lương tâm cho nhân viên y tế trong bất kỳ cải cách pháp luật về y tế, đã được chào đón bởi hai quan chức của Hội Đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) và cuả Chủ tịch Hiệp hội Y tế Công giáo (CHA).

Phát biểu với Catholic News Service ngày 10 tháng 9, vài giờ sau bài diễn văn cuả TT Obama, bà Kathy Saile, giám đốc phát triển xã hội trong ủy ban Tư pháp, Hòa bình và phát triển con người cuả USCCB, cho biết bài diễn văn cung cấp một dấu hiệu đáng khuyến khích là hành pháp đã lắng nghe mối quan tâm lớn từ các giám mục và các tổ chức phò sự sống về kinh phí phá thai trong cuộc cải cách pháp luật.

Trích dẫn lập trường đả có từ lâu cuả các giám mục là ‘tin tưởng rằng tất cả mọi người Mỹ phải có quyền truy cập vào hệ thống chăm sóc sức khỏe có chất lượng và hợp túi tiền’, bà Saile nói bài phát biểu của tổng thống phải được kiểm chứng qua những thay đổi thích hợp trong các dự luật hiện đang chờ xử lý trong cả hai viện Quốc hội.

Theo văn bản hiện hành cuả dự luật hàng đầu từ Hạ Viện, America's Affordable Health Choices Act of 2009, được gọi là HR 3200, thì vẫn cho phép liên bang tài trợ phá thai. Ngôn ngữ trong dự luật còn đang tiếp tục bàn caĩ tại Thượng viện.

Nhận thức rằng "nhiều chi tiết quan trọng cần được gọt giũa thêm," bà Saile nói rằng "chúng ta cần phải nhìn vào những ngôn từ sẽ được dùng để sửa đổi những quy định trong những dự luật hiện có."

"Chúng tôi mong được làm việc với (Obama) để đảm bảo rằng những gì ở trong văn bản cuối cùng, sẽ không có kinh phí liên bang (để phá thai), không có điều khoản ủy nhiệm (để trả tiền phá thai) và không có đòi hỏi người dân phải trả tiền phá thai cho người khác, "

Richard Doerflinger, phó giám đốc của những hoạt động phò sự sống, tiếp lời bà Saile trong một tuyên bố phát hành ngày 10 tháng 9.

"Chúng tôi tin rằng kết hợp những luật pháp liên bang thiết yếu và lâu đời này vào bất kỳ đề xuất mới nào sẽ tăng cường cho các cải cách Y Tế," Doerflinger cam kết làm việc với Quốc hội và toà Bạch Cung để đảm bảo rằng pháp luật hiện hành được sửa đổi.

Sơ Carol Keehan, một nữ tu dòng bác Ái, chủ tịch và giám đốc điều hành của Hiệp hội Y tế Công giáo (CHA), nói với CNS rằng trong khi vẫn còn nhiều công việc cần sửa đổi trong các dự luật nhưng Sơ hài lòng về lập trường của Obama.

"Chúng tôi cảm thấy vừa lòng khi được biết quỹ liên bang sẽ không được sử dụng để phá thai và luật bảo vệ lương tâm sẽ được duy trì. Chúng tôi hài lòng khi nghe TT nói rằng chúng ta sẽ bắt đầu chuyển dịch ngay lập tức.

"Có quá nhiều người.. . những người cần những dịch vụ y tế như thế này. Chúng tôi tin rằng thời điểm là đã quá hạn. Đó là một mệnh lệnh đạo đức và kinh tế, chúng tôi hài lòng khi thấy TT quả quyết như thế", Sơ Carol nói.

Trong khi đó, một nhóm các nhà lập pháp và các tổ chức phò sự sống, do dân biểu Chris Smith, RN.J., thách thức lời tuyên bố của tổng thống nói rằng cải cách sẽ không bao gồm kinh phí phá thai.

Lời phát biểu của TT Obama tại lưỡng viện là lừa dối (misleading), DB Smith nói trong cuộc họp báo ngày 10 tháng 9 tại Capitol Hill cho biết rằng một phân tích cho thấy 3.200 nhân sự tài trợ cho phá thai vẫn còn tại chỗ.

"Mặc cho TT Obama nói gì, các dự luật sẽ vẫn cho phép phá thai bằng một kế hoạch liên bang và bằng những khoản phụ cấp cuả liên bang cho các kế hoạch tư nhân (bảo hiểm)", Ô. Smith nói.

"Tổng thống Obama phải chiụ trách nhiệm trên lời nói của ông ta," Ô. Smith nói thêm. "Nếu ông ta dự định hỗ trợ các sửa đổi có tính cách phò sự sống, mà cho đến nay đã bị xóa bỏ bởi các thành viên phò phá thai của đảng ông, thì chúng tôi sẽ hoan nghênh điều đó. Nhưng sự thật là ông ta tìm cách giấu giếm ý định của mình là sử dụng các kế hoạch công cộng để gửi checks từ Kho bạc cuả Mỹ đến các nhà phá thai khắp nước."

Đồng thanh với DB Smith là DB Joe Pitts, R-Pa, một trong những tác giả của một tu chính đã có thể đảm bảo rằng lệnh cấm của liên bang về kinh phí phá thai sẽ được thi hành. Tuy nhiên tu chính này bị đánh bại ngay tại cấp ủy ban.

"Tu chính rõ ràng này đã không còn trong dự luật," Ô. Pitts nói và thề sẽ đệ trình lại tu chính của mình khi dự luật được đưa ra tranh luận tại Hạ viện.

"Đây không phải là về tính hợp pháp hoặc hợp bất hợp pháp của phá thai. Đây là việc giữ chính quyền ra khỏi công việc dùng dịch vụ Y tế để khuyến khích phá thai," Ô. Pitts nói.

Tham gia buổi họp báo là những đại diện của các hội National Right to Life Committee (Ủy ban quốc gia Quyền được sống), Democrats for Life (đảng Dân chủ phò sự sống), Students for Life of America (sinh viên HK phò sự sống), 40 Days for Life (40 ngày phò sự sống) và Susan B. Anthony List (Danh sách Susan B. Anthony), nhằm khuyến khích các phụ nữ phò sự sống vào các chức vụ dân cử.

Một phần hoạt động của liên minh có tên là Stop the Abortion Mandate, các tổ chức cam kết sẽ thực hiện nhiều nỗ lực vận động lớn trên các thành viên Quốc hội để ngăn chặn sự mở rộng những tài trợ phá thai cuả liên bang.

Một liên minh thứ hai chủ yếu dựa trên các nhóm đức tin (faith-based groups) cũng cam kết "tràn ngập quốc hội" trong 48 giờ, bắt đầu từ ngày 15 tháng chín, với những thông điệp hỗ trợ cải cách chăm sóc sức khỏe.

Trong 40 ngày của chiến dịch cải cách y tế, điều phối bởi các nhóm Faith in Public Life, sẽ thực hiện những đợt sóng điện thoại trên toàn quốc gọi tới Quốc hội. Đồng thời, quảng cáo truyền hình kêu gọi mọi người gọi các thành viên của Quốc hội sẽ được phát sóng tại các thị trường truyền thông quan trọng ở Arkansas, Colorado, Indiana, Louisiana, Missouri và Bắc Dakota.

Nhóm này cũng có kế hoạch một ngày vận động hành lang tại Quốc hội vào ngày 16 tháng 9.