Nhiều quốc gia cùng thông hiệp qua vệ tinh

VATICAN (Zenit.org). Hôm Chúa Nhật 4/10 sau khi đọc kinh Tuyền Tin trưa trong Quảng Trường Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI kêu gọi lời mời các sinh viên đại học thành Rome đọc kinh Mân Côi “với châu Phi và cho châu Phi.”

Đức Giáo hoàng nói điều này sau khi khai mạc Khóa Họp Đặc Biệt thứ Hai cho Châu Phi của Thượng Hội Đồng Giám Mục, sẽ thảo luận cho tới ngày 25/10.

Chính Đức Thánh cha, cùng với các thượng phụ thượng hội đồng, sẽ hương dẫn kinh Mân Côi Chúa nhật tới trong Thính Đường Phaolô VI tại Vatican.

“Hỡi các sinh viên trẻ Đại Học,” Đức Thánh Cha nói, “Cha đang chờ đợi nhiều người trong các con tín thác nơi Đức Maria, ‘Sedes Sapientae’ (Toà Đấng Khôn Ngoan), con đường của Giáo Hội và xã hội lục địa Phi Châu.”

Biến cố, được cổ võ bởi tổng thư ký thượng hội đồng, và được tổ chức do Cơ Quan Chăm Sóc Mục Vụ Đại Học của giáo phận Roma, sẽ tập trung vào cũng một chủ đề như thượng hội đồng: “Giáo Hội tại châu Phi phục vụ việc Hoà Giải, Công Lý và Hoà Bình: “Anh em là muối đất…anh em là ánh sáng thế gian.”

Đức Ông Lorenzo Leuzzi, giám đốc cơ quan Chăm Sóc Mục Vụ Đại Học, giải thích cho ZENIT rằng giới trẻ thành Rome sẽ được hợp lực qua vệ tinh bởi những sinh viên đại học khác tại Cairo (Ai Cập), Nairobi (Kenya), Onitsha (Nigeria), Kinshasa (Cọng Hòa dân Chủ Congo), Maputo (Mozambique) và Ouagadougou (Burkina Faso).

Ngài ghi nhận rằng bằng cách này, các sinh viên có thể qui tụ với các mục tử của họ và những người khác trong thành phố của họ. Linh mục thông báo rằng qua vệ tinh liên lạc, không những họ sẽ có khả năng thấy Đức Giáo Hoàng, mà còn có khả năng thấy những người ấy nữa.

Monsignor Leuzzi nói rằng đó sẽ là môt thời điểm quan trọng của “sự hiệp thông và cầu nguyện với các đại học châu Phi.”

Điều quan trọng là, ngài nói rõ, đưa ra một bằng chứng về khả năng của Tin Mừng hình thành văn hoá, là một đều gì được giao phó cho cho các sinh viên đại học một cách đặc biệt.

Đức Ông kết luận rằng chuỗi Mân Côi, cũng như Tin Mừng, “ thật sự có khả năng hiệp nhất các văn hóa, nhưng hơn hết có khả năng hướng dẫn việc xây dựng công ích.”