Năm 1977, sau khi tiến hành vây ráp, lục soát tu viện, bắt các nữ tu Dòng Thánh Phaolô, chính quyền lúc đó đã ngày ngày phát trên loa phóng thanh khắp thị xã luận điệu tuyên truyền: “Chính quyền cách mạng đã xóa sổ nơi đào tạo bọn phản cách mạng (ý nói tu viện của các nữ tu Dòng Thánh Phaolô)”.

Còn nay, đã sang thế kỷ XXI, vẫn thói gian trá cũ, nhưng phương tiện hiện đại hơn (truyền thanh, truyền hình, báo in và báo mạng), các “nhà báo cách mạng” Vĩnh Long lại tiếp tục sống và viết theo bản chất không hề thay đổi của mình.

Xin được nói về báo chí Vĩnh Long đưa tin và tuyên truyền cho chính quyền tỉnh Vĩnh Long trong việc cướp đất của các nữ tu.

Khi báo Vĩnh Long, cơ quan ngôn luận của đảng bộ Vĩnh Long, đưa tin về dự án xây khách sạn (4 sao) tại số 3 Tô Thị Huỳnh, thì hết lời ca ngợi, coi đây là một chủ trương đúng đắn của tỉnh Vĩnh Long, nhằm “phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà và đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng lên thành phố Vĩnh Long trong tương lai” .

Còn khi đưa tin về việc hủy bỏ kế hoạch xây khách sạn, thay vào đó là thực hiện công trình “Quảng trường thành phố”, thì đánh giá là “Đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh” .

Xin trích lại bài báo tôi đã trích tại địa chỉ của báo điện tử của Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Vĩnh Long; http://www.skhdt.vinhlong.gov.vn/web/View.aspx?CID=1001&ID=15600:

“Hôm qua (12/12/2008), Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Đấu đã chủ trì buổi họp báo công bố việc chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất tọa lạc tại số 3, đường Tô Thị Huỳnh, Phường 1, TX Vĩnh Long. Dự họp có các ngành tỉnh và TX Vĩnh Long, đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh, đại diện nữ tu Dòng Thánh Phao Lô và các cơ quan báo chỉ tỉnh.

Phần đất tại số 3, Tô Thị Huỳnh trước đây thuộc khu vực Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Vĩnh Long cũ. Để phục vụ cho công tác khám và điều trị bệnh của nhân dân trong tỉnh trong điều kiện bệnh viện cũ đã xuống cấp trầm trọng phải tháo dỡ, BVĐK được xây dựng mới tại vị trí khác. Nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà và đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng lên thành phố Vĩnh Long trong tương lai, phần đất nói trên đã được quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại- dịch vụ- khách sạn (4 sao). Song, do ảnh hưởng biến động giá cả vật tư thời gian qua, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn- Vĩnh Long đã đề nghị tỉnh cho chuyển đổi sang vị trí khác phù hợp với điều kiện của công ty và yêu cầu này đã được tỉnh chấp thuận.

Đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, được sự thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có công văn báo cáo xin ý kiến Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 3 Tô Thị Huỳnh, Phường 1 sang xây dựng quảng trường, công viên, với tên gọi dự kiến: Quảng trường thành phố Vĩnh Long. Đề nghị này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Dự kiến Quảng trường thành phố Vĩnh Long sẽ được xây dựng đẹp, ngoài một phần diện tích trồng cây xanh tạo mỹ quan, phần còn lại phục vụ các hoạt động lễ hội của tỉnh và nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho nhân dân. Hiện tỉnh đang tiến hành các bước chuẩn bị để công trình được triển khai thực hiện”.


Qua “lưỡi không xương” của một cây bút, có thể rút ra một số nhận xét về báo chí “tay sai”:

(1) Chỉ nói theo chính quyền, không quan tâm đến ý dân.

(2) Chỉ tuân theo lệnh chính quyền, bất chấp sự thật.

(3) Chỉ đi theo một con đường là làm đẹp lòng ý chính quyền, mặc kệ dân tình.

Độc giả không cần đọc kỹ, chỉ lướt qua cũng đủ nhận ra thực chất tay sai của kẻ làm báo ở Vĩnh Long (qua vụ việc Dòng Thánh Phaolô) và các nơi khác (qua rất nhiều sự kiện đạo đời).

Chỉ nói theo chính quyền, không quan tâm đến ý dân, nên tác giả bài báo mới viết: “Nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội tỉnh nhà và đặc biệt phát triển cơ sở hạ tầng lên thành phố Vĩnh Long trong tương lai, phần đất nói trên đã được quy hoạch xây dựng Trung tâm thương mại- dịch vụ- khách sạn (4 sao). Song, do ảnh hưởng biến động giá cả vật tư thời gian qua, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn- Vĩnh Long đã đề nghị tỉnh cho chuyển đổi sang vị trí khác phù hợp với điều kiện của công ty và yêu cầu này đã được tỉnh chấp thuận” (bài đã dẫn).

Chỉ tuân theo lệnh chính quyền, bất chấp sự thật, nên mới cả gan viết: “Đáp ứng nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, được sự thống nhất của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã có công văn báo cáo xin ý kiến Chính phủ cho chuyển mục đích sử dụng đất tại số 3 Tô Thị Huỳnh, Phường 1 sang xây dựng quảng trường, công viên, với tên gọi dự kiến: Quảng trường thành phố Vĩnh Long. Đề nghị này đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận” (bài đã dẫn).

Chỉ đi theo một con đường là làm đẹp lòng ý chính quyền, mặc kệ dân tình, nên mới “hào hứng” một cách quá trớn khi viết: “Dự kiến Quảng trường thành phố Vĩnh Long sẽ được xây dựng đẹp, ngoài một phần diện tích trồng cây xanh tạo mỹ quan, phần còn lại phục vụ các hoạt động lễ hội của tỉnh và nhu cầu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao cho nhân dân”.

Chính vì đẻ ra loại cầm bút như vậy, nên mới chuốc lấy thảm cảnh dân trí sa sút, dân tình điêu đứng, dân sinh bị bỏ mặc và dân quyền không được tôn trọng vậy!