Mấy hôm nay trên mạng có hai đề tài liên quan đến nhà các Sơ nuôi trẻ mồ côi.

- Thứ nhất: Bài báo của phóng viên Mac-André Russau từ Đức về Việt Nam điều tra nơi nhà trẻ mồ côi ở Sóc Trăng mà Bộ Trưởng Y Tế của nước Đức đã xuất thân. Bài báo viết “và giờ đây đã trở thành một người đàn ông quyền lực tại nước Đức.” Dù ông là Bộ Trưởng nước Đức, hơn ba mươi năm trước ông là một đứa trẻ mồ côi mang dòng máu Việt Nam hòan tòan. Dù ông là Bộ Trưởng nước Đức nhưng người Việt nếu hãnh diện thì cũng nên tạ ơn Trời Phật vì nếu không có nhà nuôi trẻ mồ côi của các Sơ thì nước Đức hôm nay không có ông Bộ Trưởng tài ba này.

- Thứ hai: Tiếng kêu của Đức Cha Tân và các Sơ Dòng Thánh Phaolô về vụ nhà nước cưỡng chiếm, đập phá nhà “nuôi trẻ mồ côi.”

DÒNG SỰ KIỆN

- Theo những tài liệu trên VietCatholic thì các Sơ còn đủ hình ảnh nhà nước đập phá nhà Dòng, văn bản nhà nước vu khống các Sơ thay vì nuôi trẻ mồ côi thì nuôi thành phần chống cách mạng. Ngay cả hình chụp ý định của nhà nước là sẽ dựng khách sạn. Vì bị phản đối nên bây giờ họ mới giả hình chuyển thành công viên xanh.

- Theo dòng sự kiện cả nước đều biết ông Phạm Văn Đồng ký văn bản nhường đất hải đảo cho Trung Quốc.

- Theo dòng sự kiện cả nước đều thấy trên Google Map, ngày trước, biên giới phía Bắc các địa danh mang tên Việt Nam, bây giờ mang tên Trung Quốc.

- Theo dòng sự kiện cả nước biết trong 6 tháng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp ba lần lên tiếng khuyến cáo vụ nhà nước dám trao cho Trung Quốc khai bauxite và đem dân Trung Quốc sang ở Tây Nguyên. Tổ chức IDS các nhà trí thức Việt Nam phải tự giải thể vì áp lực và đe dọa của nhà nước, họ không thể góp ý để xây dựng đất nước và gìn giữ sự sống còn của dân tộc.

- Theo dòng sự kiện, cả nước biết quan chức nhà nước không còn khả năng “đỏ mặt” khi bị Nhật Bản bỏ ra về không dự tiệc khỏan đãi vì nhà nước tham nhũng. Ngay hôm nay, trên trang web của BBC vẫn còn đăng tin nhà nước tìm cách giấu diếm nên đã gỡ bài ca ngợi ông Lương Ngọc Anh về vụ tham nhũng in tiền với công ty Securency lên hàng triệu đô la. Nếu không bị nhân dân khám phá ra thì bài viết xác định Trung Quốc tập trận ở hải đảo của chúng ta vẫn còn trên web chính thức của nhà nước.

- Theo dòng sự kiện, những ngày tháng gần đây biết bao người đã vào tù vì liên hệ tới bảo vệ lãnh thổ quê hương, vào tù vì kêu gọi cho dân oan.
Với vài sự kiện nêu trên cho thấy tiếng kêu của Đức Cha Tân sẽ chỉ là lá thư mục vụ với tiếng thở dài. Các giấy tờ khiếu nại theo đúng thủ tục của các Sơ sẽ chỉ là giấy vụn.

ĐỀ NGHỊ

Sự kiện Bộ Trưởng Y Tế nước Đức là đứa trẻ mồ côi Việt Nam do các Sơ đã săn sóc đang là đề tài thời cuộc. Nhà nuôi trẻ mồ côi của các Sơ Phaolô đang bị quan chức nhà nước cấu xé cũng là đề tài thời cuộc. Tôi xin đề nghị Đức Cha Tân, các Sơ Dòng Thánh Phaolô, tập thể người Việt bên Đức cùng với đóng góp của người Việt khắp nơi, dùng hình ảnh nhà nuôi trẻ mồ của các Sơ ở Vĩnh Long đã bị nhà nước đập phá đăng trọn vẹn một trang, trên chính tờ báo do phóng viên Marc-André Rüssau đã viết về nhà mồ côi ở Sóc Trăng. Cùng một tờ báo, hai nhà nuôi trẻ mồ côi với hai dòng sự kiện hôm nay. Tôi xin góp năm trăm đô la cho dự tính đăng báo này.

Hà Nội ngày 4.11.2009
_____________________________________

Xin mời đọc:
Chuyện về Philipp Rösler: Thưa bà, bà có nhận ra đứa trẻ mồ côi trong ảnh này không?
(X-Cafe chuyển ngữ)

BAMS - Báo Tấm Ảnh Bild am Sonntag CHLB Đức, ngày chủ nhật có mặt ở Khánh Hưng, một thị trấn tại Nam Việt nam, nơi tân Bộ trưởng y tế của chúng ta khi còn nhỏ đã từng sống trong một trại trẻ mồ côi.

Con đường trở về với quá khứ của Rösler quả là khó khăn. Hít thở không khí bụi bặm, tiếng còi xe máy đinh tai nhức óc, cái nóng ngột ngạt oi bức tạo nên một lớp mồ hôi bao bọc thân thể tôi.

Bảy giờ đồng hồ chạy taxi từ Sài gòn, nay là thành phố Hồ Chí Minh, bị nhồi lên nhồi xuống bởi những ổ gà trên con lộ của miền Nam Việt nam, qua những gánh hàng cơm bụi những ngôi nhà được lợp bởi là dừa. Cuối cùng khoảng 11 giờ trưa tôi cùng với người phiên dịch Bình (34 tuổi) cũng đã tới được thành phố Sóc Trăng thuộc đồng bằng sông Cửu Long. Nơi đây, một thành phố lớn, cho đến trước khi Việt Cộng tiến vào năm 1975 có tên là Khánh Hưng, năm 1973, có nghĩa là trước đây 36 năm, tân bộ trưởng y tế của chúng ta đã chào đời. Một đứa trẻ khi ấy chưa mang tên là Philipp, và với chỉ 9 tháng tuổi đã được một cặp vợ chồng người Đức nhận làm con nuôi.

Chúng tôi tìm đến nhà thờ công giáo tại số 190 Tôn Đức Thắng. "Ở đây có Xơ nào tên là Mary-Marthe và Sylvie không?", phiên dịch của tôi hỏi thăm người quản gia. Những cái tên này của các bà Xơ đã được Rösler, mới chỉ có một lần trở Việt nam (do hối thúc của vợ), nhắc đến trong một lần phỏng vấn trước đây. Ngoài ra không có thông tin gì thêm. Ông ta cũng chưa hề về thăm các Xơ, và cho đến nay Rösler cũng vẫn không cảm thấy có đòi hỏi phải đi tìm kiếm cội nguồn của mình: "Có lẽ ông cũng vậy, ông sẽ chỉ đi tìm những cái gì mà ông cảm thấy thiếu", ông ta nói vậy, "và tôi không hề cảm thấy mình thiếu cái gì đó."

Người quản gia chỉ đường cho chúng tôi tới hai ngôi nhà khác, "ở đó là chỗ của các bà Xơ", ông ta nói. Vào trong sân, một bà Xơ già người Việt tiến về phía chúng tôi. "Bà có thể cho chúng tôi biết các Xơ ngày ấy bây giờ ra sao?", "Xơ Sylvie đã qua đời", bà ta nói, "bây giờ chỉ còn có mình tôi, Xơ Đỗ Thị Suôn."

"Thế còn Xơ Mary-Marthe? Người đàn bà mỉm cười. "Chính là tôi, đó là tên thánh của tôi."

Xơ Mary-Marthe cầm hình Philipp Rösler trong tay
Bà Xơ 78 tuổi tin chắc: "Anh ta khi còn nhỏ đã sống trong Cô Nhi Viện của chúng tôi, sau đó được đưa về Sài gòn để bay sang Đức."

Lạy chúa, chúng tôi đã tìm thấy bà ta! Tôi kể cho bà ta về Philipp Rösler, năm 1973 đã được nhận làm con nuôi, và giờ đây đã trở thành một người đàn ông quyền lực tại nước Đức. Chúng tôi đưa cho người đàn bà 78 tuổi một tấm hình của Bộ trưởng. Một cách trìu mến bà ta nâng nưu tấm ảnh trong đôi bàn tay khẳng khiu lốm đốm tàng nhang dấu ấn của tuổi già, và bắt đầu kể: "Philipp chắc chắn đã từng ở chỗ chúng tôi", bà ta nói. "Xơ Sylvie và tôi khi đó đã chăm sóc khoảng 100 trẻ mồ côi và cùng với tổ chức "Terre des Hommes" chúng tôi tiến hành tìm kiếm cha mẹ nuôi cho chúng. Chúng tôi đã thành công, tất cả mọi đứa trẻ đều có được cha mẹ nuôi. Phần lớn tụi chúng được đưa đi Pháp hoặc Hoa Kỳ, số sang Đức nhiều lắm cũng chỉ vào khoảng 30 cháu."

Chúng tôi đứng trước ngôi nhà Cô Nhi Viện thủa ấy, một ngôi nhà quét vôi màu vàng với những cửa sổ ô kính khung gỗ. "Đây là nơi chúng tôi khi đó đã chăm sóc nuôi nấng các cháu", Xơ Mary kể và đưa ngón tay run rẩy chỉ, "các cháu trai ngủ ở tầng một còn các cháu gái ngủ ở tầng 2. " Một giai đoạn kinh khủng khi đó trong chiến tranh Việt nam.

"Những người mẹ chạy trốn khỏi những xóm làng rực lửa, nhấn vào tay chúng tôi những đứa trẻ gần như chết đói", Xơ kể lại, "hoặc có khi có những người lính họ đến chỗ chúng tôi và trao lại những đứa trẻ mà họ tìm thấy ở một nơi nào đó."

Chỗ này, chỉ một vài mét sau hàng rào, những bà Xơ theo đạo công giáo đã chăm sóc hồi phục sức khỏe những đứa trẻ-cho dù không phải lúc nào họ cũng có thể cứu sống được tất cả bọn chúng.

"Tụi trẻ nằm chật khắp tất cả các gian, nhiều cháu mang bệnh, bị tiêu chảy, giun sán hoặc viêm phổi", Xơ Mary kể lại, "tất cả những gì chúng tôi có thể đem lại cho các cháu là một chút gì đó để ăn, thỉnh thoảng cũng có thuốc men, còn lại là tình yêu của chúng tôi."

1975, sau chiến thắng của Việt Cộng, nhà nước đã tịch thu cơ sở của dòng tu "Oder of Providence", hiện nay những tòa nhà này được sử dụng làm khu nội trú của một bệnh viện trẻ em. Chúng tội không được phép ở đó. Ở một góc trong sân có những chú heo đang ủn ỉn và những chú chó chạy qua chạy lại. "Khi xưa chúng tôi cũng có một chỗ chăn nuôi heo và một vườn rau", Xơ Mary kể, "cái này cho đến tận bây giờ vẫn vậy."

Chúng tôi len lỏi tiếp tục đến một trường học bên cạnh. Trên cái bàn cạnh lối vào có một bình hoa giả màu vàng, các cháu gái tóc tết đuôi sam cười khúc khích. Xơ Mary ngồi vào chỗ. Xơ sang Pháp khi tuổi mới 22 để học tiếng, giờ đây Xơ là chứng nhân duy nhất còn lại ở Khánh Hưng, người có thể kể về ngày xa xưa ấy: "Xơ Sylvie luôn tháp tùng lũ trẻ về Sài gòn, đưa chúng đến những Sứ quán của các nước nơi hoàn tất thủ tục nhận con nuôi", Xơ kể, "sau khi nắm quyền những người Cộng sản đã tiêu hủy chứng chỉ khai sinh của rất nhiều cháu nhỏ trai và gái đã được môi giới làm con nuôi ở các nước phương Tây."

Lũ trẻ được đưa về Sài gòn, còn Xơ Mary thì ở lại Cô Nhi Viện. "Bởi vì tôi là giáo viên, tôi phải dạy học", Xơ kể, nhưng người ta cũng cảm nhận được, nỗi lòng của Xơ trước mỗi cuộc chia tay. Xơ lại ngắm nhìn tấm hình Philipp: "Chúng tôi biết, rằng cuộc sống của những đứa trẻ này ở một nơi nào khác sẽ tốt hơn là ở tại quê hương chúng", Xơ nói, "để cho tất cả chúng ra đi đó là một điều đúng đắn."

Việc các con "của Xơ" ngày nay "bằng lòng và hạnh phúc", đó là điều duy nhất mà Xơ Mary cầu mong cho tương lai. "đối với tôi không còn mong muốn gì hơn nữa", Xơ nói và cười. "hay là còn một điều", Xơ như sực nhớ ra, "có thể chỉ là một mong muốn rất nhỏ: Liệu tôi có được phép giữ lại tấm hình của Philipp?" (Nguồn: www.bild.de)