Luân Đôn (CNS) – Một thầy phó tế Hoa Kỳ kể lại việc thầy bỗng nhiên được chữa lành một cách lạ lùng về tình trạng cột sống đau nặng sau khi cầu nguyện với Hồng Y John Henry Newman.

Thầy Phó Tế Sullivan và Đức Tổng Giám Mục Vincent Nichols tổng giáo phận Westminster


Thầy phó tế Jack Sullivan, 71, ở Marshfield, Mass., trình bầy tại một buổi họp báo tại Luân Đôn ngày 9 tháng 11 là thầy đã được chữa lành sau khi cầu nguyện với Hồng Y Newman, một thần học gia thế kỷ 19 và một người theo đạo Anh giáo trước khi trở lại, và đã qua đời năm 1890.

Vào tháng 6 vừa qua, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã tuyên bố việc phong chân phước sau khi Thánh Bộ Phong Thánh quyết định việc thầy phó tế Sullivan được chữa lành là một phép là do lời chuyển cầu của ngài. Nghi lễ phong chân phước đã được ấn định vào ngày 2 tháng 5 tại Nguyện Đường Birmingham, nơi ngài đã thành lập sau khi trở lại đạo Công Giáo năm 1845.

Thầy phó tế Sullivan nói các bác sĩ cho thầy hay thầy “sắp bị hoàn toàn tê liệt” vì nhiều đốt xương sống của thầy đang đè mạnh vào cột tủy sống.

Thầy nói, ngay cả sau khi được giải phẫu tháng 8 năm 2001 tại Boston, lớp bao che cột tủy sống của thầy đã bị rách nát, khiến cho thầy “bị đau đớn hết sức.”

Thầy nói các bác sĩ giải phẫu nói cần phải nghỉ một năm trước khi thầy có thể đi lại được.

Phó tế Sullivan nói thầy rất buồn phiền khi nghe lời tuyên bố này, vì thầy đã được huấn luyện trong ba năm để trở thành một thầy phó tế cho Tổng Giáo phận Boston và muốn được dự lễ phong chức cùng các bạn đồng khoa vào năm tới. Thầy nói thầy đã cầu nguyện như sau: “Lạy Đức Hồng Y Newman, xin giúp con đi được, để con có thể trở lại lớp học của con và được phong chức."

Thầy giải thích làm sao “bỗng nhiên tôi cảm thấy toàn thân nóng hổi, theo sau là một cảm giác căng thẳng và kích thích khắp mình trong một thời gian dài."

Thầy nói,"Tôi cũng cảm thấy một niềm vui và an bình tôi chưa hề nhận thức bao giờ trong đời, và một cảm tưởng về sự hiện diện của Thiên Chúa và tôi không còn một ý chí nào hết. Tôi chỉ đứng đó và tất cả những điều ấy đã xẩy đến cho tôi. Tôi mất hết tự chủ và rồi tôi cảm thấy tự tin và tự quyết là cuối cùng tôi có thể đi lại được."

Thầy nhắc lại là thầy đã la to gọi người y tá là mọi đau đớn của thầy đã tan biến mặc dù ngay trước đó thầy đã như đang trong cơn hấp hối.

Thầy nói, "Mọi nỗi đau đã biến đi và tôi cảm thấy thật vui sướng và tin tưởng rằng có một cái gì thật đặc biệt đã xẩy đến cho tôi.”

Thầy Sullivan nói, không những thầy đi được mà còn đi không cần trợ giúp, và đã đi nhanh đến nỗi các y tá phải bảo thầy là “hãy đi chậm lại."

Các bác sĩ nghiên cứu trường hợp của thầy trong các tháng sau đó quyết định là thầy đã lấy lại được khả năng nâng nhắc của một người đàn ông 30 tuổi. Họ rất ngạc nhiên về sự phục hồi của thầy và sau một loạt các thử nghiệm họ đã công nhận vào tháng 10 năm 2001 là họ không thể giải thích.

Vào lúc đó, thầy Sullivan quyết định viết thư cho Linh mục Paul Chavasse, thỉnh viên vụ phong thánh cho Hồng Y Newmans tại nguyện đường Birmingham.

Ngày 14 tháng 9, 2002, ngày thầy được phong chức phó tế, thầy nhận được tin là trường hợp của thầy đã được tuyển chọn bởi các linh mục tại nguyện đường có thể là phép lạ cần thiết để phong chân phước cho Hồng Y Newman.

Thầy Sullivan nói với giới báo chí tại Luân Đôn như sau: “Đối với tôi, đây là một dấu chỉ rằng thể thức này đã tiến hành một cách kỳ diệu."

Thầy nói với các phóng viên báo chí vào lúc khởi đầu của chuyến viếng thăm Luân Đôn theo lời mời của Đức Tổng Giám Mục Vincent Nichols, giáo phận Westminster. Thầy phó tế sau đó đã giảng thuyết trong một Thánh Lễ tại Nhà Thờ Chánh Tòa Westminster ở Luân Đôn.

Trong khi thăm nước Anh, thầy Sullivan sẽ viếng nguyện đường và sẽ được dẫn đưa tới các điạ điểm khác có liên hệ đến cuộc đời của Hồng Y Newman.