12 năm vững bước trong mầu nhiệm đức tin của sinh viên TGP Hà Nội

Đại hội truyền thống kỷ niện 12 năm thành lập của sinh viên tổng giáo phận Hà Nội đã kết thúc thành công tốt đẹp trong tình yêu và sự quan phòng của Thiên Chúa. Qua sự thành công này sinh viên tổng giáo phận đã minh chứng một điều rất cụ thể, rõ ràng và chắc chắn là họ có thể vững bước trong con đường xây dựng một đại gia đình chung cho tất cả sinh viên công giáo trong tổng giáo phận Hà Nội. Một đại gia đình tri thức, hiệp nhất yêu thương và phục vụ trong Thiên Chúa.

Không có thành công nào mà không phải trả giá, không tránh được những khó khăn thách đố. Để đạt được một sự kết hợp tuyệt vời này, một sự kết hợp rộng lớn và chiều sâu. Sinh viên 10 giáo phận với đủ thành phần; văn hóa, sắc tộc, tính cách, v.v… vậy mà họ đã nên một. Mọi thứ gianh giới, rào cản đã hòa chung, quyện vào với nhau thành một khối hiệp nhất trong tin yêu, trong Thiên Chúa. Để có thành quả như ngày hôm nay sinh viên tổng giáo phận đã có những bước đi đầy gian khó và đôi khi bị dẫm đạp, đè bẹp trong những thách thức của xã hội, của những thế lực ma quỉ. Nhưng niềm tin mạnh mẽ đã giúp họ chiến thắng.

Bước đầu thành lập

“Cách đây 12 năm, vào ngày 7 tháng 12 năm 2009, Đức cố Hồng y Phaolô Giuse Phạm Đinh Tụng đã chính thức thành lập hội sinh viên Công giáo tổng giáo phận Hà Nội.

Mười 12 năm trôi qua là mười 12 măm trải qua những gian nan và thử thách. Có nhưng lúc tưởng như tan rã và không thể đứng vững. Nhưng với sức mạnh của niềm tin, với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ và với tình yên thương của Thiên Chúa, Hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà nội vẫn ngày càng phát triển và phát triển một cách mạnh mẽ.

Mười 12 năm trôi qua là mười 12 năm sống trong sự bao bọc và quan phòng của Thiên Chúa. Ngài đã gửi đến cho chúng ta những con người khôn ngoan tài đức và luôn có trái tim rộng mở như: Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, quý Cha đặc trách, quý ân nhân để cùng đồng hành và nâng đỡ. Để rồi, từ trong những gian nan và thử thách, Hội sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội vẫn ngày càng lớn mạnh và lớn mạnh như chúng ta đã trông thấy và đang trông thấy.

Thưa các bạn sinh viên! “Cây có cội suối có nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Với những truyền thống đạo lý này mà hôm nay chúng ta tổ chức Đại hội. Tổ chức Đại hội là để chúng ta cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tri ân các đấng tiền nhân. Tổ chức Đại hội là để nhìn lại một hành trình. Một hành trình mà th? h? cha anh đã đi qua, đã để lại và từ đó chúng ta sẽ tiếp nối và bước đi cho một hành trình mới.”

Đây là lời tuyên bố của ban tổ chức trước giờ khai mạc. Lời tuyên bố này đã nói lên những điều mà sinh viên tổng giáo phận muốn khẳng định lại giá trị của tình yêu Thiên Chúa ngang qua các đấng bậc đã quan tâm. Dù trong muôn vàn khó khăn nhưng với sự khôn ngoan, can đảm và hiệp nhất giữa chủ chăn và đàn chiên. Hôm nay đàn chiên lớn mạnh, vững vàng và đang sinh ra những hoa trái thơm ngon. Sinh viên tổng giáo phận cảm tạ và tri ân hông ân Thiên Chúa cùng những mục tử tốt lành đã đồng hành, sẻ chia cùng sinh viên. Giờ đây họ nhìn lại hành trình mà thế hệ cha anh đã tiến bước và họ sẽ tiếp tục bước đi trong những hành trình mới. Đó là hành trình đi tìm Công lý - Hòa bình - sự thật, họ đi tìm giá trị cao cả cho cuộc sống, để kiến tạo nên một cuộc đời chứa chan tình yêu, họ đang tìm những điều đó nơi Thánh Giá Chúa.

Hai thế hệ chung một nỗi niềm

Đồng hành cùng đại hội nay năm có rất nhiều những anh chị cựu sinh viên đến từ khắp nơi trong tổng giáo phận Hà Nội. Một hiện tượng đang có chiều hướng gia tăng, những anh chị cựu sinh viên giờ đây họ là những doanh nhân thành đạt và có vị thế trong xã hội. Sự hiện diện của họ một phần nào đó khiến cho thế hệ sinh viên hôm nay có được sự học hỏi những bài học kinh nghiệm đáng quí trong cái xã hội này. Một xã hội mà những anh chị sinh viên đã chịu trận với những biến cố đau thương trực tiếp đến họ hoặc gián tiếp. Quả thật, điều này có ý nghĩa lớn lao cho sinh viên trong bối cảnh hiện tại. Một cựu sinh viên – giám đốc một công ty đã chia sẻ: “những thập niên trước đây, là những thập niên khó khăn, buồn đau mà cha ông chúng ta và thế hệ chúng tôi đã phải chịu trận rất nhiều chỉ vì tin yêu theo Chúa. Những biến cố khó khăn đau buồn đối với chúng tôi thì nhiều lắm, chỉ có điều là chúng tôi không có cơ hội bày tỏ cho ai được biết. Chúng tôi cũng muốn tạo lập một hội sinh viên công giáo để anh em có nơi chia sẻ, trò chuyện và mong giữ được đức tin trong cái thời khủng bố đó, nhưng khó lắm, phải nói là cực khó khăn. Thậm chí chúng tôi muốn gặp nhau để học hát, học giáo lý nếu bị phát hiện cũng bị đánh đuổi. Giờ đây thấy các bạn có được mái nhà chung quả nhiên chúng tôi rất vui mừng, mong rằng các bạn hãy cố gắng tiến bước và triển nở trong tình yêu của Thiên Chúa”. Một cựu sinh viên khác chia sẻ: “Tôi thấy rằng một mái nhà chung để sinh viên công giáo hội tụ trong niềm tin vào Thiên Chúa là rất quan trọng. Như tôi ngày trước, không có môi trường tham gia, không được trau dồi. Thế rồi tôi niềm tin bị vơi cạn, tôi lao đầu vào công danh sự nghiệp hão huyền, tôi đã bỏ Chúa mà để mong được là đảng viên đảng cộng sản. Mà có là đảng viên thì mới tiến lên được, mới có chức có quyền, thì mới giàu có được, nhưng mà thấy mình luôn trong cái thế bất an vì những ý nghĩ, mong muốn điên khùng đó. Một thời gian dài tôi trượt ngã như vậy. May thay, nhờ ơn Chúa tôi đã tỉnh thức trở lại. Tôi từ bỏ ý định vào đảng. Tôi thấy mình trở lại thế cân bằng hơn trong cuộc sống và thế rồi thời gian tôi đã dần khẳng định mình, đến giờ này tôi không cần đảng tôi vẫn có tiền. Nhưng tôi thấy tôi thật sự bình an và vững trãi trong Thiên Chúa. Rất mong rằng, các bạn sinh viên hãy cống hiến tài năng, sức trẻ, chất sám của mình cho giáo hội, cho quê hương đất nước trong cái tâm của người công giáo”. Một mái nhà chung, đó là sự hiệp nhất, đồng lòng, yêu thương nhau. Mong ước của tất cả mọi người không chỉ các bạn sinh viên mà đó cũng là nỗi niềm của cha anh.

Với các bạn sinh viên hiện tại thì sao? Một bạn sinh viên Hưng Hóa tâm sự “12 năm trôi qua và giờ đây chúng tôi được sống trong bầu khí của một gia đình tình yêu như thế này. Đã làm cho bản thân tôi vô cùng xúc động, tôi thấy năm nay số lượng các bạn sinh viên rất đông đảo, và không chỉ sinh viên công giáo, có rất nhiều bạn sinh viên không phải là công giáo cũng đến chung chia niềm vui, không chỉ có số lượng tăng lên mà chất lượng sinh viên tổng giáo phận cũng có chiều sâu rõ nét qua những việc làm, hành động cụ thể cho giáo hội và xã hội. Sinh viên đã mạnh mẽ, can đảm hơn để nói lên tiếng nói của mình đối với những biến cố của giáo hội đã và đang gặp phải. Những công việc bác ái xã hội, những chuyến đến với vùng miền nghèo khó, mùa hè xanh, tiếp sức mùa thi và rất nhiều những công việc khác đã dần khẳng định cái chất của sinh viên công giáo. Nhưng quan trọng hơn, tôi thiết nghĩ đó là niềm tin, là tiếng nói, là sự hiệp nhất, là tình yêu đối với Thiên Chúa, với giáo hội. Tôi rất hi vọng, mái nhà chung sinh viên công giáo sẽ thật sự vững trãi, là nơi cất cao tiếng nói của tình yêu, của sự hiệp nhất trong Chúa và sẽ vượt thắng mọi sự dữ. Kết tinh lại trong một bước đi, đó là bước đi tìm Sự thật – Công lý – Hòa bình cho một xã hội tươi đẹp, thánh thiện trong Thiên Chúa”.

Sinh viên công giáo, họ đang dựng xây và phát triển, họ đang tự hào và tiến bước trong ý định của Thiên Chúa, ý định của Thiên Chúa muốn họ làm chứng cho Sự Thật – Công Lý – Hòa bình. Đúng như những ước vọng của mỗi sinh viên trong tâm tình của ngày đại hội.

Nguyện xin Thiên chúa chúc lành cho tổng hội sinh viên, cho mỗi con người, mỗi bạn sinh viên để họ là bàn tay nối dài của Chúa thực hiện ý định trong Chúa cho giáo hội, cho xã hội. Cho họ có đủ sức mạnh, can trường để là chứng nhân cho Công lý – Sự Thật – Hòa Bình.

Hà Nội 16/11/2009