ĐC Chủ tịch nói: “Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo hoàng và Chủ tịch mở ra những hy vọng mới cho Quốc gia (Việt Nam) và Giáo hội"

ĐÀ LẠT (Agenzia Fides 10 Dec 2009 ) - Cuộc gặp gỡ này là "biến cố mang niềm hy vọng" tới cho những trái tim người Công giáo Việt nam, mở ra những viễn tượng mới, nâng cao những ước vọng lớn lao... Biến cố cuộc gặp giữa DTC Benedictô XVI và chủ tịch Nguyễn Minh Triết dự tính vào ngày mai 11/12 tại Vatican lôi kéo sự chú ý tới Giáo hội Việt Nam vừa mới khai mạc Năm Thánh và đó chính là sống Mùa Vọng trong "chờ đợi vui mừng của Chúa". Đó là lời phát biểu của Đức cha Phêrô Nguyễn văn Nhơn, chủ tịch HĐGMVN trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Fides trực thuộc Tòa Thánh.

Hỏi: Thưa Đức Cha, cảm tưởng của Đức Cha và những niềm hy vọng trong buổi chiều trước biến cố lịch sử về cuộc gặp gỡ ra sao?

ĐC Nhơn: Chúng tôi là người Việt Nam và là người Công giáo và chúng tôi hãnh diện như vậy. Lời mời gọi của ĐHY Roger Ethegaray đưa ra trong cuộc viếng thăm lịch sử tới Việt Nam vào năm 1989, ngài nói: "Các bạn hãy yêu mến Việt Nam! Hãy yêu mến Giáo hội!" Những lời này còn đang vang dội trong trái tim chúng tôi. Vì thế, hôm nay chúng tôi hãnh diện thấy có cuộc gặp gỡ giữa ĐTC Benedictô XVI và Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Đối với chúng tôi, cuộc gặp này là một dấu chỉ sự tương kính, nó tạo nên một cuộc trao đổi hữu dụng. Thông truyền tin tức dẫn tới sự hiểu biết hỗ tương để mở ra những lời hứa và những hy vọng mới cho đất nước Việt Nam và cho Giáo hội.

Đâu là những đề tài cho nghị trình cuộc gặp gỡ này?

ĐC Nhơn: Theo những tin được loan truyền ra, chúng tôi biết rằng cuộc thăm viếng của Chủ tịch Triết tới Vatican là muốn tìm ra một tiến trình mau chóng bình thường ngoại giao giữa Việt Nam và Tòa Thánh. Chúng tôi không có tin tức nào khác đặc biệt về nội dung cuộc họp này.

Cộng đồng Công giáo Việt Nam làm gì từ cuộc thăm viếng này?

ĐC Nhơn: Trong cuộc thăm viếng ad Limina của các Giám mục Việt nam tới Roma vào tháng 6 vừa qua, Đức Benedictô XVI đã nhắc nhở các giám mục rằng "việc cộng tác lành mạnh giữa Giáo hội và công đồng chính trị là có thể" và "trong chiều hướng này, Giáo hội mời gọi mọi thành phần của mình dấn thân - trong tin tưởng thành tâm thiện ý - cho việc xây dựng xã hội công lý, hiệp nhất, và quân bằng". Trong tinh thần này, chúng tôi đang cầu nguyện rất nhiều cho cuộc thăm viếng này: tất cả người Công giáo Việt nam hy vọng rằng cuộc gặp mang lại những thành quả sung mãn và lâu dài cho dân tộc và cho Giáo hội Công giáo.

Dưới ánh sáng của Năm Thánh của Giáo hội tại Việt Nam thì cuộc họp có ý nghĩa gì?

ĐC Nhơn: Chúng tôi đang sống Năm Thánh, khai mạc từ ngày 24.12 với chủ đề: "Giáo hội của Chúa Kitô tại Việt Nam: mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ". Việc cử hành này là một phần của truyền thống ngàn năm của Giáo hội và xẩy đến đúng vào thời điểm của ân sủng, hối cải và hòa giải trong tầm nhìn Phúc âm hóa. Chúng tôi ý thức rằng Tin Mừng đã được gieo trồng bởi các nhà thừa sai truyền giáo trong những thế kỷ đã qua và rằng Giáo hội chúng tôi được sinh ra trong máu đào của các vị tiền nhân tử đạo của chúng tôi. Ngày nay chúng tôi muốn xứng đáng là những người thừa hưởng từ ân sủng nguồn gốc của chúng tôi. Với Năm Thánh, chúng tôi muốn làm giầu có tình hiệp thông giáo hội, xây dựng lợi ích xã hội. Như vậy, chúng tôi hy vọng cuộc họp nhấn mạnh rằng Giáo hội không có ý nào muốn thay thế một chính quyền có trách nhiệm. Chúng tôi chỉ muốn, trong tinh thần đối thoại tương kính và cộng tác, hầu có thể đóng góp bình đẳng và hợp lý vào đời sống của quốc gia, phục vụ mọi tầng lớp dân tộc.

Hiện tình Giáo hội tại Việt nam ngày nay ra sao, thưa Đức cha ?

ĐC Nhơn: Đây là một cộng đồng - mà như lời ĐHY Roger Etchegaray đã nhắc tới trong buổi lễ nghi khai mạc Năm Thánh - sống "hòa giải và hy vọng". Giáo hội Công giáo tại Việt Nam chia sẻ hoàn toàn với số phận của tất cả anh chị em tại Việt Nam và chỉ có một mục tiêu: yêu thương và phục vụ Chúa Giêsu Kitô của chúng tôi. Người đã đến trong thế gian mang Tin Mừng, nói đích danh là "Thiên Chúa là Cha của chúng tôi, Thiên Chúa là Tình yêu".

(Source: Agenzia Fides 10/12/2009, bản dịch của VietCatholic)