ĐAN MẠCH - Dẫu gặp những ngày bão tuyết khác thường đầu Mùa Giáng Sinh, theo thông lệ hằng năm, và cũng là dịp để tín hữu Việt Nam hiệp thông cách sốt sắng rộng rãi với Giáo Hội tại quê nhà đang cử hành Năm Thánh 2010, cha tuyên úy và BTC đã mời các tín hữu Việt Nam tại Sjælland tề tựu về Hội Trường Kongsholm Albertslund tham dự Lễ Mừng Giáng Sinh chiều ngày Thứ Bảy 19.12.2009.

Thời tiết tại Đan Mạch kể đã tới 15 năm ít có tuyết rơi vào Mùa GS, đặc biệt năm nay dấu chỉ ”White Christmas” đột ngột làm mọi người hân hoan, nuôi niềm hy vọng; nhưng qua việc đi lại và di chuyển, chúng ta phải trả giá cho đường xá khá trơn trượt và thời tiết lạnh khắc nghiệt. Tuy vậy thời tiết không ảnh hưởng nhiều tới đại lễ: hội trường số người tham dự đông đảo không còn trống chỗ.

Theo chương trình: 16 giờ 00 Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh & 18 giờ 30 Văn Nghệ Mừng Giáng Sinh, Xổ Số & Phát Quà Giáng Sinh

Thánh Lễ Chủ Nhật thứ tư Mùa Vọng:

Thánh lễ do cha tuyên úy Chu Huy Châu cử hành, cha xứ Tåstrup đồng tế.

Hội trường và sân khấu bài trí rực rỡ hoành tráng. Giáo dân tham dự lễ sốt sắng. Ca Đoàn hát những bài thánh ca du dương tuyệt vời.

Đặc biệt nhất là trước thánh lễ, trong nghi thức ngắn gọn, cha chủ tế hướng ý giúp các tín hữu hiệp thông việc cử hành Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam bằng Lời Chúa, lời nguyên tắt và nhất là việc CĐ cùng hát thật sốt sắng bài ” Mùa Hồng Ân”, bài ca chính thức của Năm Thánh.

Ý tưởng chính qua lời nguyện của vị chủ tế là cầu nguyện cho các tín hữu tích cực xây dựng Công Đoàn hiệp nhất.

Sau các bài đọc và phần chia sẻ Lời Chúa, cha chủ tế cử hành nghi thức hoà giải giúp mọi người giải quyết những bất hòa, thành tâm thống hối và cầu xin Thiên Chúa tha thứ mọi thiếu sót lỗi lầm, hầu xứng đáng tham dự thánh lễ và nhất là hiệp thông Năm Thánh.

Sau phép lành CĐ cùng sốt sắng đọc Kinh Năm Thánh của HĐGM Việt Nam.

Thánh lễ kết thúc với mục tặng quà kèm theo nguyện ước Giáng Sinh và những lời chúc mừng Năm Mới của BTC tới quí cha và tất cả mọi người trong CĐ.

Tiếp ngay sau thánh lễ là thời gian giải lao và ăn tối. Các quầy ẩm thực ngay từ đầu đã bận rộn và thật nhộn nhịp. Ban ẩm thực đã chuẩn bị thật chu đáo và đầy đủ các món ăn đầy hương vị quê hương, hợp khẩu vị mọi người. Sự nhiệt tình và hy sinh từ ban ẩm thực quả cũng không nhỏ với nhiều ngày các bàn tay sát bên nhau xếp đặt và chuẩn bị.

Văn Nghệ Mừng Giáng Sinh năm 2009

CT Văn nghệ mừng GS khai mạc vào lúc 18 giờ 30, tiếp theo là các mục trình tấu những bài thánh ca, hoạc các bản đồng ca của các đoàn nhóm làm rộn ràng mùa GS. Nổi bật và gây ấn tượng với mọi người là Hoạt Cảnh Hang Be Lem, dàn dựng thật hài hòa công phu với khoảng 60 diễn viên thuộc đũ lứa tuổi. Bên cạnh cảnh khó khăn nghèo hèn trong máng cỏ Be Lem, nổi bật cảnh hoành tráng mạnh mẽ của đội quân LA Mã luôn hiếu động trong ”điệu nhạc hip hop” gây sự chú ý cho mọi người. Kết thúc hoạt cảnh là hội trường tất cả trang trọng hợp xướng thánh ca ” Hang Be Lem” của cố ns. Hải Linh, hướng về hang đá rưc rỡ ánh đèn, đang vây quanh bởi các thiên thần ca hát, mục đồng thờ lạy, ba vua thăm viếng và cả quân lính La Mã lố nhố xen kẽ vào nữa. Thật là hoành tráng và gây xúc động!

Hai đợt mở sổ xố và mục ông già Noel phát quà cũng không kém gây hào hứng cho mọi lứa tuổi.

Ở đây ta không thể bỏ qua một số chi tiết đặc biệt nổi bật từ những sinh hoạt chung vào dịp này.

Điều thường tình là tất cả mọi niềm vui, mọi sinh hoat chung đưa lại thành quả to lớn đều phải trả bằng những giá đắt, bằng những hy sinh cân xứng, bằng tình yêu thương đoàn kết dành cho nhau.

Lễ mừng GS năm nay thành công mỹ mãn, tạo được niềm vui và sự hạnh phúc cho mọi người trong tinh thần CĐ thực sự hiệp nhất. Sự hy sinh cho việc chung và tinh thần phục vụ thể hiện qua sự tiếp tay từ mọi thành phần trong CĐ dân Chúa: từ ông bà, cha mẹ đến những em nhỏ trong các vai thiên thần thật thánh thiện, thơ ngây và thương mến. Phần lớn những vai nổi bật năm nay trong hoạt cảnh hoành tráng GS được diễn xuất bởi hầu hết diễn viên từ nhiều lứa tuổi khác nhau còn rất trẻ, gây ấn tượng với mọi người. Các em phục vụ tự nhiên, thành thạo được như vậy, ngoài sự nhiệt tình kiên trì tập dợt của các em còn bao hy sinh đóng góp của phụ huynh với thời giờ chuyên chở, thậm chí cả tiền bạc để khích lệ con em mình nữa. Thêm vào đó, sự thành công cũng khó đạt được nếu các em không được hướng dẫn bởi một số huynh trưởng tháo vát, năng nổ và các phụ huynh nhiệt tình với những khả năng tìm tòi phương cách hữu hiệu nhất tạo niềm vui và thu hút được nhiệt tình của con em. Hầu hết mọi thành phần tín hữu đều hết mình tiếp tay cho ngày đại lễ. Đó là ưu điểm nổi bật cho BTC. Thậm chí những việc xếp dọn bàn ghế, nhặt rác, quét dọn nhanh chóng của mọi bàn tay đều được coi như những việc lành tiếp tay xây dựng CĐ.

Tổ chức mừng Lễ Giáng Sinh, cùng hiệp thông Năm Thánh 2010, CĐ Sjælland cảm tạ Thiên Chúa về hồng ân đặc biệt thể hiện qua chúng ta cùng đứng trong tình đoàn kết yêu thương hiệp nhất để phục vụ tha nhân; đó là mục đích của Năm Thánh, và Lễ Mừng Giáng Sinh 2009 mang nhiều niềm vui và hạnh phúc cho mọi người.