Vụ Đồng Chiêm đã xảy ra được hơn một tuần lễ, nhưng có lẽ mãi đến hôm nay nhà cầm quyền Csvn mới ‘thấm thía’ hết hậu quả của việc triệt hạ Thánh Giá dựng trên Núi Thờ tại giáo xứ Đồng Chiêm. Bởi vì hành động xúc phạm này không chỉ riêng đối với giáo xứ Đồng Chiêm nhỏ bé, với khoảng 6 triệu người công giáo VN, mà còn với hơn hai tỷ cộng đồng Thiên Chúa Giáo trên toàn thế giới vì Thánh Giá hàng ngàn năm qua đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của họ.

Tuy nhiên khi sự việc xảy ra mới vài hôm và thấy làn sóng phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng Công giáo VN cả trong lẫn ngoài nước, các ‘đỉnh cao trí tuệ’ của chúng ta dường như cũng mới chỉ ngờ ngợ nhận thức hành động đập phá Thánh Giá Đồng Chiêm sẽ không còn êm ả như lần đập phá Tòa Khâm Sứ hai năm về trước, xảy ra cũng vào một buổi sáng tờ mờ mùa Đông trong tiếng gầm rú của động cơ máy móc.

Vì vậy, một mặt họ vẫn tiếp tục im lặng để nghe ngóng, nhưng mặt khác, để dễ bề đổ lỗi cho các ‘quan huyện’ Mỹ Đức lỡ vụ việc bùng nổ trở thành nguy hiểm hơn, một công văn ‘MẬT’ chỉ đạo thi hành việc triệt hạ Thánh Giá của huyện Mỹ Đức dường như đã cố tình để ‘bị lộ’ (?) ra bên ngoài. Trước mắt là để hạn chế bớt tai tiếng cho chế độ, sau nữa là có thể giúp họ dễ bề ‘xử lý’ sau này. Bởi vì đọc kỹ cái công văn MẬT này và tinh ý, mọi người sẽ nhận thấy cả hai THÔNG BÁO của Huyện ủy lẫn Ủy ban Nhân dân đều được lập ra trong cùng ngày 03/1/2010, đây là điều rất ‘bất thường’ với một nền hành chính ‘lề mề’ ì ạch như tại VN, khiến ai từng làm việc trong bộ máy hành chính nhà nước khi đọc cái thông báo này không khỏi ngạc nhiên về tốc độ ‘trôi chảy’ quá nhanh của nó.

Nhưng nay khi nhận thấy ‘tầm vóc’ của hành động triệt hạ Thánh giá tại giáo xứ Đồng Chiêm là quá nghiêm trọng vì ngày thêm nhiều báo đài nước ngoài, đặc biệt là “các đài phát thanh Vatican (Radio Vaticana) và Maria thuộc Tòa thánh” quan tâm, nếu không sớm lên tiếng cứ cái đà lan tỏa này, biết đâu cơn ‘thịnh nộ’ của hàng tỷ người tôn thờ Chúa Giêsu mà xảy ra thì sẽ càng đáng ngại hơn. Và vì thế, hôm nay 15/01 thông tấn xã VN đã buộc phải lên tiếng.

Tuy nhiên trong bản tin "Không có việc đàn áp giáo dân xứ Đồng Chiêm" của họ ngay ở hàng đầu tiên chúng ta đã thấy chứa đựng những lời lẽ dối trá, khi viết “Gần đây, một số trang tin trên mạng Internet, trong đó có Hãng tin Công giáo Asianews, đã đăng tải những thông tin có dụng ý vu cáo, với nhiều tình tiết xuyên tạc và những lời bình có tính kích động liên quan đến việc chính quyền thôn Đồng Chiêm, xã An Phú, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tiến hành tháo dỡ cây Thánh giá được xây dựng trái phép trên đỉnh Núi Chẽ.”.

Các bản tin trên mạng Internet của “kẻ xấu” cũng như hãng tin Công giáo Asianews có xuyên tạc sự thật, có nói xấu nhà nước VN hay không? xin khoan bàn đến vì muốn kiểm chứng phải cùng nhau đến hiện trường. Nhưng nay thì như chúng ta đã biết, mọi lối vào Đồng Chiêm đã bị chận, vậy làm sao để biết đâu là sự thật?

Nhưng chúng ta phải cám ơn Chúa sự thật đang ở ngay đây, trước mắt chúng ta qua chính bản bản tin của họ.

TTX-VN bảo họ “tiến hành tháo dỡ cây Thánh giá” nhưng sự thật là chính quyền Hà Nội đã huy động hàng trăm công an, quân đội đến hiện trường dùng vũ khí, thuốc nổ để phá hủy cây Thánh Giá bị tan nát ra thành từng mảnh vụn. Bằng chứng của hành động phá hủy này đã được ghi nhận lại qua rất nhiều hình ảnh về người và cả vũ khí, thuốc nổ còn vương vãi khắp hiện trường và được đăng tải trên trang dcctvn.net ngay sau sự việc xảy ra cho thấy đó không thể gọi là “tháo dỡ”.

Động từ ‘tháo dỡ’ được hầu hết tự điển tiếng Việt định nghĩa là hành động “tháo rời và lấy ra lần lượt từng cái, từng bộ phận hoặc từng thứ một”. Vì ‘tháo rời ra’ nên trong thực tế giao tiếp, động từ này còn hay được dùng kèm với ‘ráp nối’. ‘Tháo dỡ’ như thế mới chỉ là một nửa của toàn bộ quá trình công việc.

Với định nghĩa trên, nếu chính quyền Hà Nội bảo ‘tháo dỡ’ Thánh Giá thì chắc chắn họ không được phép dùng thuốc nổ và búa tạ đập tan nát từ ngọn đến tận gốc, mà đến bêtông sắt thép cũng phải văng bể ra mỗi nơi mỗi mảnh

Còn nếu nhà nước vẫn xác định chính quyền huyện Mỹ Đức chỉ “tiến hành tháo dỡ cây Thánh giá” như vậy là quí vị đã tìm ra lối thoát cho mình trong vụ Đồng Chiêm này rồi đấy!

Bằng cách ngay ngày mai tái huy động số mấy trăm công an, quân đội làm cái việc ‘tháo dỡ’ hôm nọ chịu khó đến lại hiện trường, lượm hết ‘thịt Chúa’ rơi vãi khắp nơi trên đỉnh Núi Thờ, đem xuống núi ráp trả lại cho giáo xứ này thành cây Thánh Giá đàng hoàng trong khuôn viên nhà thờ. Làm được thế mọi sự sẽ ổn ngay thôi, vì vừa giúp giáo xứ khỏi vi phạm pháp luật, chính quyền lại khỏi phạm tội xúc phạm tôn giáo để bị lên án.

Như vậy chỉ khi nào cây Thánh Giá Đồng Chiêm được ‘ráp nối’ trở lại thì lời giải thích trước công luận của TTXVN rằng họ chỉ “tiến hành tháo dỡ cây Thánh giá” (chứ không phải hủy hoại, xúc phạm như đang bị lên án) mới trở nên đáng tin.

Sàigòn, 15/01/2010