PORT-AU-PRINCE, HAITI, 23-01-2010 (CNA) -- Tang lễ của Đức Tổng Giám Mục Serge Miot và Đức ông Tổng đại diện Charles Benoit của Port-au-Prince, hai mục tử bị thiệt mạng trong trận động đất thảm khốc hôm 12-01 tại Haiti, đã được cử hành vào hôm qua, thứ bảy 23-01. Trong buổi lễ, Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Haiti đã đọc một thông điệp từ Đức Giáo Hoàng Benedict XVI gửi tất cả tín hữu Công giáo ở quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn CNA bên ngoài Tòa Sứ Thần ở thủ đô, Đức TGM Sứ Thần Tòa Thánh Bernardito Auza nói ngài hy vọng những đoàn người khổng lồ sẽ đến dự lễ tang của Đức TGM Miot, vì đây là vị chủ chăn rất được yêu mến.

Đức Sứ Thần giải thích thêm: "Tổng Giám Mục Miot sẽ được chôn cất tạm, vì ngài là TGM nên có đặc quyền được yên nghỉ trong lòng Vương Cung Thánh Đường. Nhưng vì Vương Cung Thánh Đường đã bị phá hủy, thi hài của ngài sẽ được di dời tiếp một khi Vương Cung Thánh Đường mới xây dựng xong, và chúng tôi cũng không biết đó là lúc nào."

Lễ tang của hai vị mục tử thủ đô được cử hành lúc 8h sáng thứ bảy trước quảng trường Nhà thờ chánh tòa, vị chủ tế là Đức TGM Louis Kebreau của Cap-Haitien, Chủ tịch HĐGM Haiti. Giảng lễ do Đức cha Joseph Lafontant, Giám mục phụ tá Port-au-Prince, đảm trách.

Đức Sứ Thần Tòa Thánh đã có vài lời phát biểu ngắn và đọc thông điệp của Đức Thánh Cha gửi toàn thể Giáo hội Haiti sau bài giảng lễ.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Dolan của New York, Chủ tịch Cơ quan Cứu trợ Công giáo, cũng tham dự lễ an táng nói trên và đọc thư chia buồn, hiệp thông của Đức Hồng Y Francis George, Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ.

Đức Sứ Thần Auza cho biết thêm: Sau Thánh lễ, có một đoàn hộ tống đưa mọi người đến Lilavois, nơi lưu giữ các di vật của Đức cố TGM Miot. Phái đoàn HĐGM Hoa Kỳ đã có chuyến thăm ngắn đến Bệnh viện Thánh Francois de Sales, Văn phòng của CRS (Cơ quan Cứu trợ Công giáo) và Văn phòng Caritas rồi sau đó trở về nghỉ ngơi ở Tòa Sứ Thần.