ROME (Zenit.org).- Tổng giám mục giáo phận Denver cảnh giác các nhà nghệ sĩ về hiểm họa của lòng kiêu hãnh và tự phụ, có thể dẫn tới chỗ phản bội sứ mạng của họ là biểu dương vinh quang Thiên Chúa ở cõi đời này.

“Cơn cám dỗ chính yếu trong thời đại chúng ta là ý muốn được có quyền lực.” Đó là lời tuyên bố của Tổng giám mục Charles Chaput hôm qua 27 tháng giêng trước Hội nghị Chuyên đề lần thứ V tại Rome: Linh mục và Giáo dân đứng trước Sứ Vụ.”

Hội nghị kéo dài ba ngày này là do Cộng đồng Emmanuel và Viện Đại học Pierre Goursat đứng ra tổ chức, phối hợp với Viện Giáo hoàng Redemptor Hominis.

Tổng giám mục nói tiếp: “Điều đó ta thấy rõ rệt nhất nơi chính trị và khoa học của chúng ta, nơi cảnh xói mòn liên tục lòng tôn trọng kẻ yếu đuối, người tàng tật, trẻ chưa sinh và người bị tàn phế.”.

“Nhưng sự thúc đẩy tới chỗ tự phụ – nỗi khát khao muốn phá tan những điều cấm kỵ và thổi phồng bàn ngã – đã mặc nhiên quyến rũ các nhà nghệ sĩ và những người xây dựng văn hóa cao khác.”

Trong bài nói chuyện nhan đề “Hoàng tử của Thế giới này và Công tác Rao truyền Tin mừng bằng Văn hóa”, Tổng giám mục Chaput khẳng định: “Thiên tài sinh ra tự phụ. Và tự phụ nuôi dưỡng xung đột và khổ đau.”

“Sự kiêu hãnh tự phụ của bậc thiên tài sáng tạo có một nguồn gốc rất xa xưa; tất cả đều bắt nguồn trong quá khứ từ chính kẻ đã thốt lên lần đầu câu “non serviam (ta không tùng phục), của chính Satan.”

“Y là tác giả đầu tiên của lòng kiêu căng tự phụ và nổi loạn chống đối, là kẻ mê hoặc lớn lao con người. Satan có thật.”

Tình trạng cấp thiết



“Chúng ta sống trong một thời đại tưởng mình là hậu hiện đại, hậu Kitô giáo. Đó là một thời kỳ xác định bằng tính cách ồn ào, cấp thiết, hành động, tiện ích và đói khát những kết quả thực tiễn.”

Tuy nhiên, bất chấp những lời hoa mỹ về “hy vọng và đổi thay” phát biểu trong môi trường chính trị, những điều cấp thiết của chúng ta che dấu một tình trạng lo lắng sâu xa về tương lai; một thứ ích kỷ và thất vọng được gọt dũa tỉ mỉ.”

“Thế giới quanh chúng ta có một lỗ hủng trong nội tâm, và nỗi trống vắng làm cho con người đau khổ. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể lấp đầy.”

Tổng giám mục đề cập đến chủ đề trong ngày: “Linh mục và Giáo dân cùng hợp tác, Thay đổi và Thách thức Văn hoá.” Ngài nói: muốn thay đổi văn hóa, điều quan trọng là phải nhớ rằng “những gì chúng ta thực hiện đều xuất phát từ chỗ chúng ta là ai.”

“Thiên Chúa kêu gọi mỗi người phục vụ Giáo hội của Người dưới nhiều hình thức khác nhau. Nhưng tất cả chúng ta đều bình đẳng trong phép Thanh tẩy.

“Và chúng ta tất cả đều chia sẻ cùng một sứ vụ là đem Tin Mừng đến cho thế giới, và đem thế giới đến cho Tin Mùng.”

“Thiên Chúa kêu gọi chúng ta hôm nay sẽ rời bỏ nơi đây để làm môn đệ cho mọi dân tộc. Nhưng Người kêu gọi chúng ta trước hết phải yêu mến Người.”

Giấy phép yêu thương



Đặt trọng tâm vào những người có ảnh hưởng riêng biệt trên văn hóa, đặc biệt là các nghệ sĩ, Tổng giám mục Chaput khẳng định rằng “Thiên Chúa cho phép chúng ta được hiểu biết, yêu thương và làm cho thế giới này được cao quý qua công trình của những thiên tài trong nhân loại.”

“Trong vai trò là những vật thụ tạo, sự sáng tạo của chúng ta là tiếng vang vọng của vinh quang sáng tạo của chính Thiên Chúa.”

“Đối với Kitô hữu, nghệ thuật là một ơn gọi thánh thiêng có năng lực nâng tâm hồn con người và dẫn đưa mọi người nam nữ lên tới Thiên Chúa.”

“Là những người Công giáo, chúng ta có bổn phận phải học hỏi và hiểu biết thế giới quanh ta. Chúng ta có nghĩa vụ, không chỉ là thâm nhập và dấn thân vào thế giới này, mà còn đưa nó trở về với Đức Giêsu Kitô.”

“Công tác đó đồng đều thuộc về mọi người: giáo sĩ, giáo dân và tu sĩ. Chúng ta tất cả đều là người truyền giáo.”