Đạo đức sinh học (bioethics, người Tầu dịch là sinh vật luân lý học 生物倫理學) với tất cả những phát triển khoa học liên hệ, cần đến các nguyên tắc của luật tự nhiên mới có thể duy trì được phẩm giá con người.

Đó là lời khẳng định của ĐGH Benedict XVI thứ Bẩy tuần qua trong buổi triều yết dành cho các thành viên thuộc Viện Giáo hoàng về Cuộc sống, qui tụ tại Rome trong một hội nghị khoáng đại về đề tài đạo đức sinh học và luật tự nhiên.

Dưới đây là tóm lược những ý tưởng chính ngài đã phát biểu:

Mối liên hệ giữa đạo đức sinh học và luật luân lý tự nhiên rõ rệt là thích đáng hơn trong bối cảnh hiện tại bởi vì đã có những tiến triển còn đang tiếp diễn trong lãnh vực khoa học.

Những vấn đề xoay quanh đề tài đạo đức sinh học cho phép chúng ta xác định xem những câu hỏi tiềm tàng này đặt “vấn đề liên quan đến nhân loại học” vào vị trí hàng đầu như thế nào.

Cần phải tạo nên một dự án chính luận và theo phương pháp sư phạm, cho phép chúng ta đương đầu với những vấn đề này bằng một nhãn quan tích cực, quân bình và xây dựng, nhất là bằng sự liên hệ giữa đức tin và lý trí.

Những vấn nạn về đạo đức sinh học thường đặt việc nhắc nhở chúng ta nhớ đến phẩm giá của con người lên hàng đầu.

Phẩm giá này là một nguyên lý căn bản cho rằng niềm tin vào Đức Giêsu Kitô bị đóng đinh và sống lại đã luôn luôn được bảo vệ, nhất là khi niềm tin này không được đếm xỉa tới đối với những người hèn kém nhất và dễ bị thương tổn nhất: “Thiên Chúa yêu thương mọi người, một tình thương độc nhất và sâu thẳm.”

Đạo đức sinh học, cũng như mọi thứ kỷ luật, cần phải nhắc nhở để khả dĩ bảo đảm được hiểu biết thường xuyên những vấn đề đạo đức nào có thể xuất hiện những xung đột trong lời giải thích. Điều này chắc không tránh khỏi.

Nhân phẩm

Trong một không gian như thế, sẽ xuất hiện một lời kêu gọi tiêu chuẩn nhắc nhở ta phải trở về với luật tự nhiên. Thực vậy, việc công nhận phẩm giá con người là quyền lợi bất khả xâm phạm, có căn bản ngay đầu tiên trong luật tự nhiên, không phải được viết nên do bàn tay người nào, những được Thiên Chúa là đấng Sáng tạo ghi khắc trong trái tim con người.

Kết hợp đạo đức sinh học với luật luân lý tự nhiên cho phép xác nhận một cách tốt đẹp nhất sự nhắc nhở cần thiết và không thể tránh né về phẩm giá mà sinh mạng con người sở hữu được do bản chất, từ giây phút hiện hữu đầu tiên cho đến lúc kết thúc tự nhiên.

Nhiệm vụ cần bảo đảm là sinh mạng con người luôn luôn phải được coi là chủ thể bất khả xâm phạm của các quyền lợi chứ không bao giờ là vật thể bị khuất phục bởi ý muốn của kẻ mạnh nhất.

Lịch sử đã chứng tỏ cho chúng ta thấy mối nguy hiểm và độc hại như thế nào nếu như một quốc gia, trong lúc ban hành luật lệ về những vấn đề liên quan đến con người và xã hội, mà lại coi mình như là nguồn mạch và nguyên tắc của đạo đức.

Nếu không có những nguyên tắc phổ quát dùng làm mẫu số chung cho toàn thể nhân loại, thì hiểm họa bị nghiêng ngả theo thuyết tương đối ở lãnh vực tư pháp, chắc chắn không phải là điều ta nên coi thường.

Luật luân lý tự nhiên, mạnh mẽ vì có đặc tính phổ quát, cho phép chúng ta tránh đi mối hiểm họa như thế, và trên hết cả, cung ứng cho người làm luật lệ sự bảo đảm sẽ tôn trọng đích thực cả con người lẫn toàn bộ trật tự đã được sáng tạo.

Toàn văn lời phát biểu bằng Anh ngữ của Đức thánh cha có thể đọc tại:

http://zenit.org/article-28354?l=english