XUÂN CANH DẦN 2010 TẠI SJÆLLAND ĐAN MẠCH

Đại Hội Mừng Xuân truyền thống của người Việt được tổ chức Thứ Bảy ngày 6.02.2010 tại Hội Trường Kongsholm centret, Albertslund, nhằm ngày 23 tháng chạpnăm Kỷ Sửu, ngày các ông Táo về chầu Trời. Đại Hội Xuân là sinh hoạt văn hoá truyền thống hằng năm của Cộng Đoàn CGVN/Sjælland. Tuy nhiên đại hội xuân luôn là ngày họp mặt đại gia đình trong tình tự dân tộc Việt, bao gồm mọi người không phân biệt tôn giáo, giới tính hay già trẻ; ngay cả dân Âu Mỹ cũng có thể tham dự để giao lưu về phong tục tập quán và văn hóa Á Đông. Thời tiết vào cuối tuần bớt khắc nghiệt sau những trận bão tuyết đầu tuần. Vì vậy, đồng hương có dịp quây quân đông đủ trong ngày hội ngộ.

Chương trình:15 giờ 00Thánh Lễ cầu nguyện cho Tổ Tiên Ông Bà

16 giờ 30Tiệc xuân

17 giò 30Nghi Lễ Chào Quốc Kỳ& Lễ Bái Tổ Tiên

18 giờ 00Văn Nghệ Mừng Xuân, Múa Lân và Xổ số

Đúng 15 giờ 00 tín hữu VN hiện diện đông đủ tham dự nghi thức hiệp thông Năm Thánh, CĐ khởi đầu bài ca ‟Đây Mùa Hồng Ân” và đọc ‟Kinh Năm Thánh” của HĐGMVN. Tiếp theo là Thánh Lễ do cha tuyên úy Chu Huy Châu cử hành. Trong thánh lễ ca đoàn hát những bài thánh ca xuân gây nhiều ấn tượng tạo bầu khí thánh thiêng, giúp tâm hồn thanh thoát tham dự lễ đầu xuân thật sốt sắng.

Ngay sau Thánh Lễ là phần CĐ Sjælland hiệp thông với giáo xứ Đồng Chiêm.

Điểm nổi bật làm mọi người yên lặng suy gẫm: ‟Người đời coi thập giá là điên rồ, yếu đuối”. Nhưng theo Thánh Phaolô: ‟Đó chính là sức mạnh của Thiên Chúa.” Đó là bí quyết sức mạnh của các anh hùng tử đạo. Đó cũng chính là bí quyết tạo ra lịch sử thần thánh của GHVN. Đáp trả lại việc đập phá và triệt hạ Thánh Giá, biểu tượng của Thiên Chúa giáo, cũng là tội phạm thánh của ‟tà quyền ”, và hướng về hiệp thông với giáo dân Đồng Chiêm, CĐ hợp lòng sốt sắng cầu nguyện qua tiếng hát

‟Kinh Hoà Bình” của Thánh Phanxicô.

Trong bầu khí trang nghiêm, qui tụ đông đủ hầu hết các tín hữu trong Cộng Đoàn, BTC đã chúc tuổi và dâng lên cha tuyên úy những món quà xuân truyền thống. BTC cũng không quên cám ơn những hỗ trợ tích cực từ phía giới trẻ, kể cả các phụ huynhđã luôn nêu gương và nuôi dưỡng tinh thần phục vụ để sinh hoạt hằng tuần cho các em thêm sống động và ngày một thăng tiền. Gửi lời tới quí cụ, quí ông bà và tất cả anh chị em, BTC kính chúc toàn quí vị năm mới Canh Dần khang an, hạnh phúc và vạn sự như ý.

Tiệc xuân với những món đặc biệt trưng bày trên các quầy hàng phục vụ, phản ảnh những nét văn hóa đặc trưng của người Việt khi đón Tết, làm ta rộn lên niềm lưu luyến với quá khứ.Khi sống tại quê nhà ta vẫn thường nhắc tới:

‟Cây nêu, tràng pháo, bánh chưng xanh,

Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ”.

Dẫu có một chút phải kiên nhẫn chờ đợi theo thứ tự lần lượt, các thực khách cũng được đáp ứng dồi dào đầy đủ từ phòng lễ tân của Ban Phục vụ. Anh Lê Quốc Tuấn thật hài lòng hoan hỉ về sự chiếu cố tận tình của bà con.

17 giờ 30Chào quốc kỳ&Lễ Bái Tổ Tiên

Chào quốc kỳ VNCH, Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ, chính là thái độ kính trọng và biết ơn các anh hùng liệt nữ đã vị quốc vong thân. Đó cũng là thái độ dứt khoát rõ ràng của tập thể người Việt tị nạn đối với bạo quyền độc tài toàn trị.

Lễ Bái Tổ Tiên do các cụ trong Ban Phụng Tế thực hiện, nói lên mỹ tục đầu năm giúp con cháu tỏ lòng tri ân công đức của Tổ Tiên Ông Bà, như ca dao tục ngữ vẫn thường nhắc nhở:

‟Cây có cội, nước có nguồn,

Ăn quả thì phải nhớ kẻ trồng cây”.

Tỏ lòng tôn kính tri ân Tổ Tiên cần thể hiện cụ thể qua quyết tâm bảo toàn lãnh thổ, lãnh hải và những di sản ngàn đời Tổ Tiên đã để lại cho con cháu. Các thế hệ con cháu bằng thái độ khiếp sợ ươn hèn, để mất đất, mất biển về tay ngoại bang là một trọng tội, không xứng đáng là hậu duệ của các bậc Tiên Tổ.

Ngay sau các nghi thức truyền thống là phần khai mạc chương trình văn nghệ xuân do giới trẻ thực hiện, xen kẽ bằng những màn múa lân và các đợt mở sổ số đầu năm. Được hướng dẫn bởi các huynh trưởng kinh nghiệm, các em tỏ ra điệu nghệ xuât sắc trong các màn hoạt cảnh, trong các vũ điệu xuân … Hai Ban nhạc trẻ tăng cường những bản nhạc sống đã làm cho chương trình văn nghệ thêm dồi dào phong phú.

Điểm qua những tiết mục do các em trình diễn, ta cũng cần nêu một số nhận định sau đây để khích lệ tuổi trẻ. Nói chung động lực lôi cuốn được con số 65 em nghiệp dư cùng tham gia một cách tích cực trong các hoạt cảnh thật hài hòa hoành tráng, quả là tài tình. Hơn nữa trong các em cũng thấy xuất hiện những tài năng trẻ, điển hình như Nikolaj Trung Dung rất có bản lãnh ‟một vũ sư năng động, nhà đạo diễn non trẻ” tự dàn dựng những hoạt cảnh mang nhiều ý nghĩa như‟Tống Cựu Nghinh Tân” ( Từ giã Trâu, đón Hổ tới), ‟Sự Tích Bánh Chưng và Bánh Dày”, một huyền thoại dân gian. Ngoài ra, qua một số những màn vũ đẹp mắt, điêu luyện từ các em nữ làm mọi người ngỡ ngàng về những tìm tòi, học hỏi và sáng tạo của chính các em. Nhận định về phần giới trẻ đóng góp văn nghệ CĐ, cụm từ ‟Hậu Sinh Khả Úy” quả là thích hợp.

Cha tuyên úy và BTC tuyên dương những đóng góp tích cực của giới trẻ trong CĐ. Các Đấng Bề Trên vẫn thường nhắc nhở: ‟Tuổi trẻ là mùa xuân của Giáo Hội, của Cộng Đoàn.” Phải chăng giới trẻ chủ động trong Sinh Hoạt mừng Giáng Sinh cũng như Đại Hội Xuân là một tín hiệu đáng mừng. Xin cám ơn các phụ huynh đã tác động mạnh mẽ và thúc đẩy con em dấn thân cho việc chung. Hơn lúc nào hết chúng ta cần chung tay phụng sự Thiên Chúa và phục vụ CĐ.

Tham Dự Viên