Cộng Đồng Công giáo Việt Nam Seattle đón Xuân Canh Dần.

Seattle- Người Việt hải ngoại năm nay đón xuân khá thoải mái cho dù cơn suy thoái kinh tế chung của thế giới chưa thoát khỏi cảnh bế tắt, nhất là tại Hoa Kỳ. Thoải mái là ở chỗ ngày đầu Xuân năm nay được rơi đúng vào những ngày cuối tuần, thứ bảy ba mươi Tết và Chúa nhật mồng một Tết, tại Hoa Kỳ lại có thêm ngày nghỉ lễ Presidents’Day vào ngày thứ hai nữa, nên đồng hương vui chơi ba ngày Tết thỏa thích chẳng thua gì Việt Nam. Không biết đó có phải là lý do để Cộng Đồng Công giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle có cơ hội tổ chức đón Xuân Canh Dần một cách đặc biệt hơn mọi năm?

Xem hình Cộng Đồng Công Giáo Seatle mừng xuân

Theo kế hoạch, Thánh lễ Minh Niên đón Xuân canh Dần của xứ đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle được cử hành tại trường học Asa Mercer lúc 10 giờ sáng Chúa nhựt ngày 14 tháng 02 năm 2010, và sau đó là chương trình văn nghệ đón xuân với sự góp mặt của ca sĩ Hoàng Oanh, Quang Thành và nhà ảo thuật gia Aaron Wheeler người Hoa Kỳ, cùng một số các đoàn thể thuộc Cộng Đồng Công Giáo Seattle giúp vui cho đến chiều tối.

Thành phố Cao Nguyên Tình Xanh năm nay lại được cái may mắn là chưa phải trải qua những ngày tuyết phủ, nên khỏi cảnh đường sá trơn trợt khi tuyết đóng băng, và hôm nay ngày Mồng Một Tết trời cũng thương cho cái xứ hiền hoà, thơ mộng này nên chỉ cho mưa rơi nhè nhẹ vào buổi sáng và trời cũng không mấy lạnh, vì thế nhiều giáo dân cũng như nhiều đồng hương khác tôn giáo đều hăng hái đến chung vui đón Xuân cùng với Cộng Đoông Công Giáo Việt Nam nơi đây rất đông đảo.

Mới 9 giờ sáng, chỗ đậu xe trong khu vực trường Asa Mercer đã đầy kín, có nhiều đồng hương thường hay lo xa nên mỗi khi có những ngày hội như thế này thì họ đã đi sớm để chiếm chỗ đậu xe tốt. Tôi bước vào khu vực nhà bếp, nhìn thấy cả một khu vực chất đầy các hộp đựng thức ăn đã được các anh chị Legio Maria, và một số các ông các bà cùng phụ giúp nhau bỏ thức ăn vào hộp thật chu đáo. Được biết, chương trình vui xuân kéo dài đến chiều tối, nên Ban Tổ chức đã chuẩn bị phần ăn trưa đơn giản để cung cấp cho toàn thể những đồng hương đến tham dự.

Khoảng 9 giờ 30, hội trường đã đầy kín các ghế ngồi. Thông thường, mỗi khi có một tổ chức nào đó mời gọi đồng hương đến tham dự một buổi lễ hay cuộc hội họp, thì phải đợi khách đến đông mới khai mạc, nhưng hôm nay chưa đến giờ khai mạc mà từ hội trường cho đến các hành lang chung quanh, đều đã đầy kín, kể cả các lối lối ra vào, ước lượng vào khoảng trên ba ngàn đồng hương tham dự.

Lễ đài là sân khấu của hội trường được trang trí bằng một tấm phông rộng lớn, trình bày khá mỹ thuật với chủ đề: “Xuân Khơi Nguồn”. Nhìn vào vài con thuyền lờ mờ giữa dòng nước xa xa được người họa sĩ phát hoạ trên tấm phông, như một gợi nhớ để mỗi người khi nghĩ lại cảnh hãi hùng với con thuyền lênh đênh trên biển cả vượt đại dương khi đi tìm lẻ sống của sự tự do. “Xuân Khơi Nguồn” cũng là chủ điểm mà Cộng Động Công Giáo Việt Nam Seattle đang gợi nhớ để đánh dấu kỷ niệm 35 năm thành lập Cộng Đồng, 35 năm ly hương, 35 năm đau buồn khi miền Nam lọt vào tay cộng sản và 35 năm những người Công giáo Việt Nam đến đây lập nghiệp kẻ trước người sau và đã gầy dựng được một Cộng đồng Đức tin mang truyền thống Việt Nam khá vững mạnh. Dù hôm nay ngôi Thánh Đường chưa được đáp ứng đúng nhu cầu của sự lớn mạnh, nhưng cũng được hoàn toàn độc lập tự chủ khi sử dụng vào việc phụng vụ của một Cộng Đồng Đức tin theo truyền thống Việt Nam.

Đúng 10 giờ Thánh Lễ Minh Niên mừng Xuân Canh Dần bắt đầu, ông Phạm Ngọc Tuyền chủ tịch Uỷ Ban Thường Vụ Cộng Đồng đã ngỏ lời chào mừng toàn thể dân Chúa đến tham dự Thánh lễ Tân niên. Nghi đoàn cung nghinh Thánh Giá từ phía trước hội trường tiến lên lễ đài, dẫn đầu là đội trống của các em Thiếu nhi thuộc Cộng Đoàn Thánh Tâm gồm 24 em trong y phục màu trắng rất đẹp bước đi với tiêếg trống nhịp nhàng, tiếp đến theo thứ tự Thánh giá nến cao, các em thiếu nhi đồng phục, các cụ ông, cụ bà trong bộ Quốc Phục áo dài khăn đóng, đoàn dâng lễ vật gồm các vị đại diện cho 3 miền Trung Nam Bắc mặc sắc phục riêng cho từng miền, các em giúp lễ và sau cùng là Linh mục Đoàn gồm các linh mục trong Cộng Đồng như cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, cha Quản xứ Hoàng Phượng Chủ tế Thánh Lễ, cha khách người Mỹ Paul Wicker, cha khách Nguyễn Văn Hiệp, thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu. Mở đầu Thánh Lễ, Cha Chủ tế chào mừng và ân cần giới thiệu từng linh mục, cũng như các tu sĩ nam nữ hiện diện trong Thánh lễ với Cộng Đoàn dâng lễ tại Hội trường. Trên lễ đài, gần 100 ca viên của các Ca đoàn hợp lại thành Ca Đoàn Tổng hợp hát lễ hôm nay.

Cha Chủ tế đã chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ, xin tóm gọn vài ý chính của phần chia sẻ Lời Chúa của cha Chủ tế, mở đầu phần chia sẻ, ngài nói: “Theo truyền thống tốt đẹp của Dân tộc Việt Nam trong ngày đầu xuân, đặc biệt người Công giáo Việt Nam thường có thói quen: ngày mồng một Tết đến nhà thờ để tạ ơn Chúa. Hôm nay ngày đầu xuân quý ông bà và anh chị em cũng đến đây để dâng lời tạ ơn về những hồng phúc mà Chúa đã ban cho mỗi người, mỗi gia trong năm qua…Lời Chúa hôm nay theo phụng vụ của Giáo Hội Việt Nam trong Bài Đọc I trích sách Tiên tri Isaia, nói về trời mới đất mới, phải chăng đã gợi cho chúng ta những điều tốt đệp mà mọi người mơ ước dâng lên Chúa trong năm mới. Bài Đọc II trích thư của Thánh Phaolô Tông gởi tín hữu Philipphê, mở đầu Thánh Phaolô nói: Anh em hãy vui luôn trong Chúa. Tôi nhắc lại một lần nữa, anh em hãy vui lên.. Vâng, Quý ông bà và anh chị em cũng hãy vui lên trong năm mới…, “

Cha chủ tế nói tiếp: “Bài Tin mừng hôm nay theo Thánh Matthêu đã nhấn mạnh đến lời của Chúa là đừng áy náy và đừng quá lo lắng cho đời sống vật chất, tin mừng nói: Vậy anh em đừng lo lắng về ngày mai, ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy…”

Phần trích dẫn Lời Chúa trong phụng vụ Thánh lễ của ngày đầu năm mà cha Chủ tế vừa nhấn mạnh đã làm tăng thêm ý nghĩa của ngày Tết theo đường hướng sống đạo của Giáo Hội Việt Nam trong ngày đầu xuân để tiến vào năm mới.

Sau phần lời nguyện giáo dân là giây phút thiêng liêng nhiệm mầu và đầy cảm động, đó là nghi thức Dâng Của Lễ. Đoàn Dâng Của Lễ gồm các vi đại diện 3 miền Bắc Trung Nam, mỗi miền có 2 vị gồm 1 nam và 1 nữ đều mặc sắc phục của từng miền. Ca Đoàn Tổng Hợp hát bài ca: Thắp Nén Hương Xuân. Khi ca đoàn chấm dứt bài hát thì đoàn dâng của lễ tiến lên dâng lễ vật với lời diển nguyện dâng lên Chúa do chị Ngọc Bền làm MC đọc với giọng đọc êm dịu theo cung điệu diển đạt hết sức cảm động. Xin giới thiệu vài chi tiết về phần Dâng Của Lễ:

- Hai vị đại diện miền Bắc, nam mặc áo chùng thâm, nữ mặc áo tứ thân với lễ vật g2ôm bánh chưng, bánh tét và rượu tiến lên dâng của lễ cùng với lời diển nguyện của chị Ngọc Bền: Chúng con xin dâng lên bánh chưng và rượu ngon theo tục lệ cổ truyền của dân tộc Việt Nam vui mừng khi Tết đến. Xin dâng lên Chúa quê hương miền Bắc là hạt giống của Giáo Hội Việt Nam, với biết bao anh hùng tử đạo, nhưng đến nay vẫn còn những chịu áp bức bất công, tiêu biểu là Thái Hà, Toà Khâm Sứ, Tam Toà và Đồng Chiêm. Xin Chúa cứu giúp các giáo xứ, và dân Chúa đang bị bách hại, bị hành hung vì danh Chúa trên chính quê hương mình.

- Hai vị đại diện miền Nam, nam mặc veston, nữ mặc dài, khăn quàng lụa, tóc búi cao với, lễ vật gồm hoa, quả tiến lên dâng của lễ. MC đọc lời diển nguyện: Chúng con xin dâng lên Chúa những hoa thơm và trái ngọt từ miền Nam trù phú, ruộng lúa tốt tươi Xin Chúa cho công lý và hoà bình chính trực sớm đơm hoa, kết trái trên mảnh đất đầy tình người, sống đơn sơ, và chân thật, xin cho mọi người dân Việt được tự do phát triển, mở rộng với sự chân thành, công minh, và vui sống an hoà trên miền đất trù phú mà Chúa đã thương ban.

- Hai vị đại diện miền Trung, nam mặc áo thụng xanh, khăn đóng, nữ mặc áo dài đội khăn xếp hoàng hậu với lễ vật gồm Bánh và Rượu lễ tiến lên dâng của lễ. MC đọc lời diển nguyện: Miền Trung chúng con với mảnh đất cày lên sỏi đá đã viết nên trang sử oai hùng cho Giáo Hội Việt Nam dưới thời nhà Nguyễn. Địa linh nhân kiệt một niềm sắt son bảo vệ Đức Tin, dân lành lao động cần cù, nhọc nhằn vất vả như nho ép thành rượu Thánh, lúa miến thành bánh Thánh dâng lên Chúa. Xin Chúa cho mưa thuận gió hoà, bớt cảnh thiên tai, bảo lụt, hầu đời sống dân lành được cơm no, áo ấm, an bình và hạnh phúc.

- Hai vị đại diện Cộng đồng, nam mặc veston, nữ mặc áo dài, tiến lên dâng của lễ với lễ vật gồm những đồng tiền mà giáo dân đã dâng cúng trong Thánh Lễ. MC đọc lời diển nguyện: Chúng con xin dâng lên Chúa, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Seattle với những người con của Chúa từ ba miền Bắc, Trung, Nam đang đón xuân tha hương, nhưng trong lòng luôn vương vấn tiếng chuông nhà thờ nơi làng xưa đất cũ. 35 năm rồi đấy, những ước mơ vẫn còn kéo dài. Mơ ước cho cộng đồng mỗi ngày được phát triển rộng lớn hơn về mọi mặt. Lạy Chúa, của lễ chúng con dâng hôm nay là sự đóng góp chân thành của từng cụ già đến những em bé, với bao khó nhọc, lao công dành dụm chắt chiu của từng người trong chúng con. Xin Chúa mở rộng lòng chúng con để chúng con luôn sẵn sàng hỗ trợ cho sự phát triển của cộng đồng trong khả năng của mỗi người chúng con.

Buổi dâng của lễ đầy cảm động dâng lên Chúa với nguyện ước của toàn thể dân Chúa thuộc Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam là những giáo dân đang cư ngụ trải dài từ Bắc đến Nam chung quanh thành phố Seattle. Thánh Lễ kết thúc lúc 12 giờ trưa, sau đó là phần báo cáo tài chánh và hướng phát triển cộng đồng, đặc biệt năm nay là năm kỷ niệm 35 năm thành lập Cộng Động Công giáo Việt Nam tại đây, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân dịp này cũng ưu ái ban Phép Lành Toà Thánh cho Cộng Đồng.

Chương trình kéo dài đến chiều, nên toàn thể giáo dân tham dự được ăn trưa đơn giản để tiếp tục thưởng thức chương trình văn nghệ.

Vào khoảng 1 giờ 30 chương trình văn nghệ bắt đầu. Khai mạc phần văn nghệ là nghị thức Lễ Chào Cờ và phút Mặc niệm trọng thể.

Chương trình văn nghệ do ca sĩ Hoàng Oanh và Quang Thành trình diển khá sôi động, nhiều tiết mục của các em thiếu nhi đóng góp khá lôi cuốn khán giả, nhất là những trò ảo thuật của ảo thuật gia Aaron Weeler làm say mê người tham dự, cộng thêm các màn biểu diển võ thuật của 2 em thiếu nhi đã tạo thêm thú vị của buổi văn nghệ mừng xuân.

Một ngày vui Xuân đầy ý nghĩa đã tạo tình thân thương giữa những người đồng hương không phân biệt tôn giáo nơi đất khách quê người được chấm dứt vào khoảng 5 giờ 30 sau cuộc xổ số Vui Xuân.

Nguyễn An Quý.