Sáng ngày 25/03/2010, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Thái Bình cử hành thánh lễ cung hiến thánh đường tước hiệu “Truyền Tin” giáo xứ Thanh Châu. Đồng dâng thánh lễ có các cha trong và ngoài giáo phận, cùng sự hiện diện đông đảo nam nữ tu sỹ và giáo dân xa gần.

Lược sử giáo xứ Thanh Châu



Thanh Châu tọa lạc trên mảnh đất xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Năm 1770 có một nhóm người Công Giáo từ hữu ngạn sông Hồng về cư trú trên gò cát xanh của biển Đông, có tên gọi gò ông Địch. Tại đây ngôi nhà nguyện bằng tranh vách đất đã mọc lên để giáo dân nơi đầu sóng ngọn gió có nơi cầu nguyện sớm tối.

Năm 1843 giáo họ xây dựng ngôi nhà thờ bằng gỗ, thay thế ngôi nhà nguyện nhỏ bé đầu tiên. Vào những năm 1860, Giáo Hội Việt Nam đang trong thời kỳ thử thách, Thanh Châu tự hào là mảnh đất cư trú an toàn cho các đấng thừa sai đi giảng đạo. Tự hào hơn nữa, Thanh Châu còn là quê ngoại của hai thánh Phêrô Thuần, Phêrô Dũng Tử Đạo, mà hôm nay trên bàn thánh được thánh hiến, có một phần hài cốt thánh Phêrô Thuần.



Ngày 25/03/1910, là một ngày trọng đại của giáo xứ Thanh Châu, được bề trên giáo phận nâng lên hàng giáo xứ, tách ra từ xứ mẹ Trung Đồng. Đầu năm 1923 giáo xứ xây dựng ngôi thánh đường thứ ba, nhưng ngày 19/05/1929 một trận bão lớn đã làm sập nhà thờ và nhà hội quán của giáo xứ. Sau biến cố kinh hoàng đó, bề trên giáo phận cho phép, giáo dân cùng với cha Giuse Trứ suốt hai năm xây dựng ngôi thánh đường mới, ngày 25/03/1932 ngôi thánh đường rộng lớn, nền móng bằng đá xanh, tổng diện tích 1296m2, dài 52m, rộng 18m, cao 9.6m, tháp chuông cao 35.7m đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Ngôi thánh đường nguy nga, to lớn hiện vẫn đang đứng vững trước sóng gió và bão táp mưa sa, dù đã đại tu hai mái nhà thờ vào năm 1992. Để chuẩn bị cho ngày lễ cung hiến kỷ niệm 100 năm lên giáo xứ, 80 năm xây dựng thánh đường, giáo xứ dưới sự chỉ đạo của cha xứ Giuse Mai Trần Nga đại tu hai tháp chuông, cùng mặt trong cũng như mặt ngoài ngôi thánh đường suốt hai năm qua.

Thánh lễ cung hiến

Hôm nay trong ngày lễ Truyền tin Thiên Chúa Nhập Thể, hơn năm ngàn con tim giáo xứ Thanh Châu cùng cha xứ long trọng tổ chức cung hiến ngôi thánh đường cho Thiên Chúa. Trước khi cử hành thánh lễ, ban hội đồng mục vụ và cha chánh xứ chúc mừng, tặng hoa Đức cha. Tiếp theo các vị đại diện chính quyền huyện Tiền Hải, xã Nam Thanh, ban hội đồng mục vụ giáo xứ Nghĩa Lộ (Hưng Hóa), cùng nhiều giáo xứ thuộc giáo hạt Tiền Hải chúc mừng và tặng hoa cha xứ cũng như giáo xứ Thanh Châu trong dịp trọng đại này. Đặc biệt trong buổi chào mừng có hai tiết mục múa “hân hoan lời tụng ca” và “đẹp thay bước chân ai”, do các chị và các em dân tộc Mường, giáo xứ Nghĩa Lộ trình diễn, đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người tham dự.



9 giờ, đoàn đồng tế tiến ra thánh đường, khởi đi từ khuôn viên nhà xứ. Nổi bật trong cuộc rước hôm nay là kiệu hài cốt thánh Phêrô Đinh Văn Thuần Tử Đạo, lát nữa đây sẽ được đặt trên bàn thờ thánh hiến. Đoàn đồng tế tiến lên cung thánh, trong khi ca đoàn hát: “Lạy Chúa thiên binh, cung điện Ngài vinh quang biết bao, cung điện Ngài xiết bao khả ái…”. Vào đầu thánh lễ Đức Giám mục chủ tế biểu dương công ơn của tổ tiên đã xây dựng và để lại kho tàng quý báu cho con cháu. Đồng thời ngài chúc mừng cha xứ và giáo xứ Thanh Châu đã giữ gìn và bảo tồn gia sản quý giá đến ngày hôm nay. Đoạn Đức cha làm phép và rẩy nước thánh trên cộng đoàn.

Trong bài giảng Đức cha chia sẻ ý nghĩa của việc cung hiến thánh đường, và ngôi thánh đường giáo xứ Thanh Châu đã được xây dựng và tồn tại 80 năm. Đây là dấu chứng biểu lộ đức tin của người Kitô hữu, nơi nào có người Công Giáo cư ngụ nơi đó có nhà thờ. Nhà thờ trở nên trung tâm sinh hoạt đức tin, là con ngươi của Đấng Tạo Hóa. Đức cha hướng cộng đoàn phụng vụ liên tưởng đến đời sống đức tin cũng như cách thức thờ phượng của người Dothái giáo, đỉnh cao lòng tin của họ là Giavê Thiên Chúa, đền thờ Giêrusalem là hiện thân sự hiện diện của Thiên Chúa. Theo truyền thống đức tin của người Dothái: Đền thờ là nơi Thiên Chúa gặp gỡ con người; đền thờ là nơi thờ phượng, nơi diễn tả tâm tình của dân Dothái đối Thiên Chúa Giavê; đền thờ là biểu tượng của sự thánh thiện, tinh tuyền. Ý thứ hai của bài giảng, Đức cha nói đến mỗi tâm hồn, mỗi người con cái Chúa khi đã lãnh nhận bí tích rửa tội, thân xác được thánh hiến thuộc trọn về Thiên Chúa, do đó mỗi người có bổn phận giữ gìn thân xác mình thế nào cho hợp ý Thiên Chúa.



Sau bài giảng là nghi thức cung hiến và xức dầu bàn thờ và các cột của ngôi thánh đường. Lời nguyện thánh hiến nhắc nhở cho cộng đoàn tín hữu ý thức rằng, “ngôi nhà thờ được cung hiến cho Danh Thánh Chúa, trở nên ngôi nhà của ơn cứu độ và ân sủng, hầu cho dân Kitô giáo khi họp nhau làm một tại đây, biết tôn thờ Chúa trong Thần Khí và Chân Lý, và biết xây dựng chính mình trong đức ái”.

Kết thúc thánh lễ, mọi người ra về lòng ngập tràn mừng vui, gợi lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã ân thưởng cho cộng đoàn tín hữu nơi đây muôn vàn phúc lộc chan hòa trong ngày lễ trọng đại hôm nay.