Sáng nay, Thứ Năm tuần Thánh (01/04/2010), Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và các linh mục trong giáo phận Thái Bình đồng dâng thánh lễ làm phép Dầu. Đồng thời các linh mục tuyên hứa lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích truyền chức, tại giáo xứ Hữu Vy, với sự tham dự của hàng chục ngàn giáo dân trong giáo phận.



Vài năm trở lại đây, từ khi Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang còn đang coi sóc giáo phận, thánh lễ truyền Dầu được cử hành ở những nhà thờ khác trong giáo phận, không chỉ ở nhà thờ Chính Tòa. Năm nay Đức cha Phêrô chỉ định thánh lễ này được cử hành tại giáo xứ Hữu Vy, giáo hạt Tiền Hải. Giáo xứ Hữu Vy có khoảng 2400 Kitô hữu, dưới sự coi sóc của cha Phêrô Trần Khắc Thi. Giáo xứ có ngôi nhà thờ cổ bằng gỗ lim, lợp ngói, tháp chuông cao và một tượng đài Chúa Kitô Vua to lớn, bề thế đứng vững trên hồ nước trong xanh cuối nhà thờ, một cảnh quan khá đẹp mắt ngay cạnh đường làng.

8 giờ 30, Đức cha được cha xứ và các hội đoàn trong giáo xứ đón từ cổng làng. Sau khi viếng Thánh Thể, Đức cha gặp gỡ cộng đoàn giáo dân Hữu Vy ngay tại tiền sảnh cuối nhà thờ, trước nhất cha Phêrô Thi đại diện cộng đoàn chào mừng Đức cha, kế đến một màn đồng diễn của các em thiếu nhi và giới trẻ trong giáo xứ. Đức cha cám ơn sự quan tâm và những tình cảm chân thành cha xứ và giáo dân Hữu Vy dành cho ngài trong ngày gặp gỡ lần đầu tiên tại giáo xứ này.

9 giờ, Đức cha chủ sự và đoàn đồng tế từ trong khuôn viên nhà xứ tiến ra lễ đài Chúa Kitô Vua. Một đoàn rước thật đông đảo, trang nghiêm và thật đẹp mắt, với nhiều hội đoàn sắc màu khác nhau, hội trống trắc của giáo xứ sở tại, nhiều hội kèn (nam, nữ) của giáo xứ cũng như các xứ trong giáo hạt đến tham dự và góp phần làm nên sự sinh động và hoành tráng của thánh lễ trọng đại hôm nay.

Vào đầu thánh lễ, Đức cha chủ sự ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa: “Lời đầu tiên, tôi xin được thay mặt tất cả qúi cha đồng tế đang hiện diện nơi đây, kính gửi lời chào thăm sức khỏe và cầu nguyện cách đặc biệt đến anh chị em. Tôi cũng xin thay mặt giáo phận cám ơn cách đặc biệt giáo xứ Hữu Vy: Cha xứ, các viên chức hội đồng giáo xứ, và toàn thể anh chị em trong giáo xứ, giáo họ, đã hy sinh, nhiệt tình tổ chức chu đáo cho ngày lễ hôm nay !

Trọng kính qúi cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa rất thân mến,

Hôm nay, lần đầu tiên tôi được chủ tế thánh lễ làm phép dầu với tư cách Giám mục với sự hiện diện đông đảo của linh mục đoàn và sự tham gia nhiệt tình sốt sắng của đông đảo bà con giáo dân trong toàn giáo phận. Tôi rất xúc động và không ngớt lời ngợi khen Chúa về hồng ân Chúa đã thương ban cho toàn giáo phận, và cách riêng ban cho tôi vinh dự được về phục vụ giáo phận thân thương nầy.



Hôm nay, nhân ngày thứ Năm tuần Thánh, ngày lễ làm phép Dầu, ngày Hội Thánh dành riêng cho các linh mục, Giám mục, cách riêng trong Năm thánh Linh mục, tất cả các Linh mục khắp nơi trong toàn giáo phận đều qui tụ về bên Giám mục của mình để mừng kính, tạ ơn, hiệp thông mầu nhiệm Đức Kitô đã chia sẻ chức vụ Tư Tế (Linh Mục Thượng Phẩm) của Người cho các thánh Tông đồ và cho mỗi linh mục, Giám mục chúng ta.

Thay mặt Giáo phận, cách riêng với tư cách Giám mục, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt, sâu xa, chân thành đến tất cả qúi cha, đã luôn luôn sẵn sàng hy sinh phục vụ giáo xứ, giáo phận, cách nhiệt thành, hăng say và yêu mến. Giáo phận cám ơn cách riêng các cha đang âm thầm, hy sinh, và quảng đại phục vụ tại những vùng sâu, xa xôi, nghèo khó, túng thiếu, thưa thớt giáo dân.

Nhiều Cha đã ngày đêm hy sinh, vất vả, chịu đau khổ, tù tội, tra tấn 15-20 năm, cả đời mình mà không một lời oán trách kêu ca. Nhiều cha cao tuổi, ốm đau triền miên, sức yếu vẫn luôn vui vẻ hy sinh, phục vụ miệt mài cho các linh hồn, cho giáo xứ, giáo phận mà không nề hà, kể lể công trạng và nay đang dưỡng hưu âm thầm, cô độc một mình với Chúa và trong Chúa, không màng gì đến bảng vàng ghi công của người đời.

Giáo phận, giáo dân, cách riêng Giám mục thay mặt giáo phận xin hết lòng cám ơn qúi cha, Chúa thấy hết, biết hết mọi việc công phúc của Qúi Cha, sẽ trả công bội cho qúi Cha.

Thánh lễ thứ Năm tuần Thánh sáng hôm nay, được dành riêng cho các linh mục, Giám mục. Xin anh em linh mục chúng ta hãy tham dự thánh lễ nầy cách thật sốt sắng đặc biệt hơn mọi khi để tạ ơn Chúa về hồng ân cao cả nầy, nhớ lại ngày chúng ta lãnh nhận chức thánh vì yêu mến Chúa Kitô và để phục vụ Hội Thánh Người, đồng thời xin lỗi Chúa, xin lỗi Giáo Hội, xin lỗi giáo phận, xin lỗi bà con giáo dân, xin lỗi mọi người về những bất toàn, thiếu sót, trong tư tưởng, trong suy nghĩ, trong lời nói và cách riêng trong thái độ, việc làm của con người linh mục và Giám mục chúng ta.

Còn quý bà con, anh chị em giáo dân thân mến: lý tưởng linh mục nói chung, và cuộc đời mỗi linh mục, Giám mục nói riêng, hy sinh đến thế, cố gắng đến thế, đau khổ đến thế mà cũng không thoát khỏi những yếu đuối, lầm lỗi, thiếu sót đáng tiếc trong việc phục vu anh chị em. Một số bà con giáo dân đã phản ảnh và trách móc đòi hỏi linh mục, Giám mục chúng tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa, hy sinh hơn nữa và mẫu mực làm gương sáng nhiều hơn nữa, chúng tôi xin chân thành cám ơn, ghi nhận và sẽ cố gắng sửa chữa sám hối.



Xin anh chị em hãy quảng đại tha thứ những lỗi lầm, thiếu sót của chúng tôi và cầu nguyện nhiều cho chúng tôi, linh mục, Giám mục của anh chị em. Xin cầu nguyện thật nhiều cho chúng tôi, để chúng tôi luôn được trung thành sống theo gương Chúa Kitô, “trở nên mọi sự cho mọi người”, đầy tràn ân sủng, nhờ đó chúng tôi chu toàn xứng đáng sứ mạng Chúa và Hội Thánh đã trao phó.

Một điểm đặc sắc khác của ngày lễ hôm nay cũng rất đáng được đề cao, đó là: Ngày họp mặt của đại gia đình giáo phận: hôm nay, mọi thành phần, đấng bậc trong giáo phận: Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân cùng họp nhau chung quanh bàn tiệc Thánh Thể để kính nhớ việc Chúa lập bí tích Thánh Thể và chia sẻ chức linh mục thượng phẩm cho chúng ta. Sự họp mặt nầy nhắc chúng ta nhớ rằng: Gíao phận là một đại gia đình, một vườn nho của Chúa, trong đó mọi người phải hợp nhất với Giám mục như cành với cây, như cá với nước, như các chi thể trong một thân thể duy nhất với đầu là Chúa Kitô. Sự hợp nhất nầy cần được thể hiện không phải bằng tình cảm, lấy lòng, tâng bốc lẫn nhau, song bằng hành động, việc làm cụ thể, nhất là bằng ý thức trách nhiệm, bằng sứ vụ mà Chúa và Hội Thánh đã trao ban.

Với tâm tình yêu mến Giáo hội, cách riêng các vị chủ chăn, Đức Thánh Cha Beneditô 16, Đức Cha Phanxicô Savier, nguyên Giám mục Giáo phận, các linh mục Gíao phận … Cộng đoàn chúng ta hãy chuẩn bị tâm hồn thật sốt sáng để cùng với Chúa Kitô bước vào mầu nhiệm hiến tế khổ nạn của Ngài….”



Cũng trong tư tưởng đó, dựa trong Tin Mừng (Lc 4, 14-20) khi giảng Đức cha nhấn mạnh và quảng diễn sâu rộng hơn về thiên chức linh mục, với chủ đề “Sự thật về lý tưởng và con người linh mục”, được chia thành phần chính với ba câu hỏi: Linh mục là ai? Linh mục làm gì, và Linh mục làm cho ai?

Trước khi trả lời ba vấn nạn nêu trên, Đức cha giới thiệu sơ lược về số linh mục hiện đang phục vụ Hội Thánh toàn cầu, cũng như Giáo Hội Việt Nam và giáo phận Thái Bình. Thêm vào đó Đức cha đề cập đến vấn đề cấp bách hiện nay, tại sao có ít người làm linh mục?

Cuối bài giảng Đức cha kết luận:

“Anh em linh mục thân mến, hôm nay một lần nữa: ‘Thần khí Chúa ngự trên tôi, trên các cha, vì Chúa đã xức dầu tấn phong chúng ta, để chúng ta loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.

Người đã sai chúng ta đi công bố, cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố năm hồng ân của Chúa…’

Xin Chúa cho anh em Linh mục, Giám mục chúng ta được ứng nghiệm lời Kinh Thánh chúng ta vừa nghe !’ (Lc 4,14-20).