LỄ TRUYỀN DẦU TẠI GIÁO PHẬN PHAN THIẾT.

Vào lúc 5h30 sáng ngày thứ Năm Tuần Thánh, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan cùng linh mục đoàn Phan Thiết long trọng cử hành Thánh lễ làm phép Dầu. Đông đảo Chủng sinh, Tu sĩ nam nữ, đại diện các giới đoàn và giáo dân hiệp thông cầu nguyện. Nhà thờ Chính Tòa hôm nay quy tụ mọi thành phần dân Chúa, cùng với linh mục đoàn và Chủ Chăn giáo phận là hình ảnh sinh động của sự hiệp nhất nơi giáo hội địa phương. Công đồng Vaticanô II trong sắc lệnh “Christus Dominus” đã xác định: “Giáo phận là một phần Dân Thiên Chúa được giao phó cho một Giám mục chăm sóc, với sự cộng tác của linh mục đoàn, để nhờ liên kết với vị chủ chăn của mình và qua ngài, Giáo phận được tập trung trong Chúa Thánh Thần nhờ Phúc âm và Thánh Thể, làm thành một Giáo hội riêng biệt, trong đó Giáo hội Duy nhất, Thánh thiện, Công giáo và Tông truyền của Chúa Kitô hiện diện và hành động thực sự.” (CD 11)

Thứ Năm Tuần Thánh là một ngày đặc biệt của các linh mục, vì là ngày kỷ niệm Chúa lập phép Truyền Chức Thánh. Nhớ đến ngày được lãnh nhận chức thánh, không linh mục nào không bồi hồi cảm động. Ngày ấy, linh mục cảm nhận được tình yêu vô biên của Chúa. Linh mục được nghe lời Chúa nói: “Từ nay, Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ, nhưng là bạn hữu của Thầy” ( Ga 15,15). Theo Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, Linh mục được trở nên bạn hữu của Chúa qua nghi lễ phong chức rất long trọng và đầy ý nghĩa.

Các Linh mục tuyên xưng Đức Tin và lặp lại lời thề hứa trung thành với sứ vụ và Giám Mục. Công Đồng Vaticanô II cũng luôn nhắc nhở các linh mục “phải liên kết với Giám mục như Giáo hội gắn bó với Đức Kitô và như Đức Kitô gắn bó với Chúa Cha, hầu nhờ sự hiệp nhất ấy tất cả mọi sự đều hoà hợp và trở nên phong phú cho vinh quang Thiên Chúa.” (LG 27).

Đức cha Giuse giảng lễ. Ngài xin cộng đoàn, bài giảng hôm nay dành riêng cho các Linh mục.

Anh em Linh Mục Giáo Phận Phan Thiết thân mến,

Chúng ta đã bước sang những tháng cuối của năm Linh Mục, năm Dân Chúa được huy động cầu nguyện cho Linh Mục, cũng là năm Linh Mục tập trung khơi thắm lại tình đầu dâng hiến và thể hiện lối sống thánh thiện trong đời sứ vụ. Hôm nay, Thứ Năm Tuần Thánh, ngày sinh nhật chung của Linh Mục chúng ta, ngày biểu lộ tình hiệp thông Linh Mục rõ nhất trong năm phụng vụ, cùng với anh em, xin nêu lên những hình ảnh đẹp của đời dâng hiến, mong sao mỗi Linh Mục soi bóng để họa lại trong đời.

1. Linh Mục, người thân thiết của Chúa Kitô

Thực ra trên nền tảng của bí tích Rửa Tội, ai cũng là người thân của Chúa Kitô hết, vì thế mới mang lấy danh xưng “Kitô hữu”, nghĩa là thuộc về Chúa Kitô; nhưng Linh Mục có khác hơn nhờ bí tích Truyền Chức Thánh để từ đó ý thức mình không còn là tôi tớ nữa, mà đã trở nên bạn chí thiết của Chúa Kitô là Đầu, nghĩa là thuộc về Chúa Kitô một cách trọn vẹn hơn. Lý thuyết là thế và lý tưởng cũng là thế. Nhưng từ lý thuyết cao đẹp đến thực hành đời sống, khoảng cách xem ra xa diệu vợi và từ lý tưởng hoàn hảo đến thực tế cuộc đời trước mặt vẫn còn nhiều ẩn số, nhiều lúc gây cản trở thực hiện hoặc có khi làm lu mờ đích đến.

Thật bẽ bàng trong năm dành cho Linh Mục, thay vì những khích lệ cần thiết, đó đây tại các nước Âu Mỹ và mới đây tại Ái nhĩ lan, người ta lại mở ra những tập hồ sơ không mấy sáng sủa về đời sống Linh Mục trong quá khứ, kèm theo những lời cáo buộc nghe thấy mà quặn lòng. Tuy nhiên, bên cạnh đó không thiếu những tên tuổi Linh Mục được nêu lên như điểm sáng để Giáo Hội soi chung, và để từng Linh Mục tìm gặp ánh sáng cho mình trên hành trình nên thánh. Linh Mục đã được xức dầu thánh hiến để thành bạn hữu của Chúa Kitô, nhưng Linh Mục luôn cần gặp gỡ gắn bó với Lời Chúa và Thánh Thể, vững tâm tiến bước bằng đời thánh đức và thân mật sốt sắng bằng việc nguyện cầu, sao cho từng ngày tình thân với Chúa Kitô trở nên bền chặt hơn, thể hiện qua việc có chung một cảm nghĩ với Chúa Kitô, hay nói theo tâm tình của Thánh Phaolô, là để cho Chúa Kitô sống và lớn lên trong cuộc đời mình.

2. Linh Mục, người tự nguyện hiến thân phục vụ

Như Chúa Kitô được Chúa Cha sai đi, Linh Mục cũng được sai đi không phải trong thế giới mênh mông không bờ bến, mà là trong một hoàn cảnh nhất định với địa chỉ và những việc xác định, để ở đó Linh Mục sẽ miệt mài phục vụ phần rỗi các linh hồn, bất kể những hao mòn cách nào đó trong cuộc sống tư riêng của mình: về sức khỏe, về tài chánh, về điều kiện ăn ở, về tự do… Gọi chung là tự nguyện hiến thân, nghĩa là chấp nhận phải thiệt vào thân mình để hiến dâng mà phụng sự. Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó. “Nếu Chúa Kitô đã thí mạng vì chúng ta, chúng ta cũng phải thí mạng vì anh em” (1 Ga 3,16).

Ngày xưa Thánh Vịnh hát lên: “Đẹp thay bước chân người rao giảng Tin Mừng”, ngày nay ta cũng chung niềm xác tín: đẹp tuyệt vời những cuộc đời Linh Mục biết âm thầm hao mòn vì sứ vụ, như Cha sở họ Ars, Thánh Gioan Maria Vianney, bổn mạng các Linh Mục, đang được kính mừng 150 năm sinh nhật trên trời năm nay. Vì ở đó hao mòn bản thân đã trở thành của lễ hiến dâng trọn vẹn. Linh Mục không chỉ là người tế lễ mà còn phấn đấu để đời mình thành của lễ tế hiến hằng ngày. “Hãy trở nên điều mình là”: Châm ngôn này Linh Mục nào cũng biết rõ. Nhưng thực tế đời sống mục vụ tại giáo xứ cho thấy nhiều khi lý tưởng hiến thân đã dần dà bị phai nhạt, và việc tự mình chấp nhận hao mòn đã nhường bước cho một chọn lựa khác đồng nghĩa với ước vọng tiến thân. Như Chúa Kitô hôm nay hiến thân làm lễ tế cứu độ, mỗi Linh Mục cần vận dụng hình ảnh xả thân ấy trong những sinh hoạt phục vụ cộng đoàn.

3. Linh Mục, người xây dựng tình hiệp thông

Khỏi phải nói, ngày Thứ Năm Tuần Thánh biểu lộ sự hiệp thông Linh Mục đậm đặc nhất trong năm, khi mọi anh em Linh Mục trong Giáo Phận cùng hiện diện, cùng dâng lễ, cùng lặp lại lời tuyên hứa. Nhưng sự hiệp thông ấy nếu chỉ là cao trào mỗi năm một lần, dẫu có đẹp đến đâu đi nữa, cũng không chuyển tải nổi hình ảnh sống động phải có nơi những người bạn thân thiết của Chúa Kitô. Bởi vì cùng chia sẻ một tình yêu với Chúa Kitô, nên mọi Linh Mục liên kết với nhau trong tình hiệp thông, diễn tả ra bên ngoài bằng yêu thương, tôn trọng, giúp đỡ, hỗ trợ, chung xây. Như bầu bí một giàn, Linh Mục hiệp thông biết chung vui khi thành công, biết cảm thông khi thất bại, biết đi lại những khi cần và biết luôn cận kề khi gian khó, để gắn bó sớt chia cả đắng cay lẫn ngọt bùi. “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, là anh em yêu thương nhau” (Ga 13,35).

Nhưng vì là người được sai đi phục vụ, nên Linh Mục không chỉ nỗ lực thể hiện tình hiệp thông nội bộ giữa anh em Linh Mục với nhau, mà còn quan tâm gầy dựng sự hiệp thông tại địa bàn mình hiện diện để phục vụ nữa. Sẽ là phản chứng nếu Linh Mục chẳng những không vun đắp sự hiệp nhất, lại còn ngả nghiêng thiên lệch khiến nhịp sống Giáo Hội tại địa phương trở nên căng thẳng; nhưng sẽ là một chứng tá hiệp thông sống động nếu Linh Mục tại một giáo xứ biết vun chăm tình bác ái, vun bồi lẽ yêu thương và vun đắp sự hợp tác giữa mọi thành phần Dân Chúa, bất kể là tu sĩ, chủng sinh, giáo dân hay đơn thuần chỉ là tân tòng hoặc những người thuộc tôn giáo bạn. Làm được như thế, đời Linh Mục sẽ là một dấu chỉ khả tín cho tình yêu dâng hiến và nên như chứng từ khả ái trên bước đường phục vụ.

Anh em Linh Mục thân mến,

Thân thiết với Chúa Kitô, tự nguyện hiến thân phục vụ và chuyên chú xây dựng hiệp thông, đó là những thuộc tính gắn liền với chức Linh Mục, cũng là những đức tính Linh Mục phải thể hiện trong đời. Ước mong Ngày Thứ Năm Tuần Thánh hôm nay, trong khi ôn lại căn tính của mình qua những hình ảnh đẹp nêu trên, cùng với việc lặp lại lời tuyên hứa, chúng ta sẽ quyết tâm cao hơn để sống đời Linh Mục một cách nhiệt thành và trung thành.

Thân ái trong tình yêu tế hiến của Chúa Kitô.

Qua Bí tích Truyền Chức Thánh, Chúa cho Linh Mục được dâng thánh lễ và cử hành các bí tích. Thật cao cả. Linh mục được thay mặt Chúa, làm những việc của Chúa, đọc những lời đúng ra phải phát ra từ miệng Chúa: “Này là Mình Thầy. Này là Máu Thầy”. Trên bàn thờ, linh mục là hiện thân của Chúa. Đó là điều không thể tưởng tượng được. Linh Mục thực sự trở thành bạn hữu của Chúa, nên một với Chúa.

Để thực sự trở thành bạn hữu của Chúa, Linh Mục phải hiểu biết Chúa, phải kết hợp mật thiết với Chúa qua đời sống cầu nguyện và phải kết hợp mật thiết với anh em.

Xin cầu nguyện cho các linh mục “say mê cuồng nhiệt”cho Đức Kitô. Như Tông Đồ Phaolô đã nói: “Đối với tôi sự sống là Đức Kitô” (x. Phi1,21).