Giáo xứ Hướng Phương: Những Thụ Tạo Mới Trong Chúa Phục Sinh

Đức Giêsu Kitô đã hiến dâng mạng sống mình làm của lễ đền tội thay cho tòan nhân loại (x. Rm 3,25), và qua cuộc Phục sinh của mình, Người đã đổi mới tòan thể vũ trụ (x. 2Cr 5, 17). Với các tín hữu Kitô, Tam Nhật Vượt Qua thời gian đặc biệt để họ tưởng nhớ và tham dự vào công cuộc cứu chuộc và tái tạo của Đức Kitô. Với ý nghĩa đó, ngay từ thời kỳ đầu của Kitô giáo, Giáo Hội đã có thói quen cử hành bí tích Thánh Tẩy cho các dự tòng vào đêm Vọng Phục Sinh. Tiếp nối truyền thống đó, đêm vọng Phục Sinh năm nay (03.04.2010), giáo xứ Hướng Phương đã cử hành bí tích Thánh Tẩy cho bốn người gia nhập Công giáo.

Xem hình

Trong niềm hân hoan đêm Vọng Phục Sinh năm nay, giáo xứ Hướng Phương tiếp nhận các anh chị sau đây vào trong gia đình Giáo Hội:

1. Phaolô Phạm Minh Thế

2. Giuse Nguyễn Văn Thương

3. Phaolô Nguyễn Đắc Thuận

4. Maria Đậu Thị Hồng

Trong phần diễn giải lời Chúa, có đoạn linh mục Giuse Hòang Thái Lân nói với các dự tòng rằng: như mấy phụ nữ ra mộ Đức Giêsu và các bà đã nhận được tin Chúa đã phục sinh, thì cũng thế, hôm nay là ngày thứ nhất trong đời, các anh chị được đón nhận niềm tin vào Chúa Phục Sinh; chút nữa đây, sau khi các anh chị lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, các anh chị sẽ trở thành thụ tạo mới, trở thành con cái Thiên Chúa, thành người nhà của Hội Thánh. Chúng tôi, những anh chị em ở trong gia đình Hội Thánh trước, hân hoan chào đón anh chị em, cùng cầu nguyện với anh chị em, để ân sủng mà hôm nay anh chị em nhận được ngày một phát triển dồi dào.

Thực ra, không phải chỉ vào đêm Vọng Phục Sinh giáo xứ Hướng Phương mới cử hành bí tích Thánh Tẩy cho các dự tòng, mà mỗi năm, nơi đây có nhiều dịp cử hành nghi thức gia nhập Công giáo cho các anh chị em dự tòng. Cha Giuse Hòang Thái Lân cho biết, trung bình mỗi năm, cha cử hành bí tích Thánh Tẩy cho khỏang 50 người.

Nhân đây, chúng tôi cũng xin nói thêm một chút về giáo xứ Hướng Phương.

Giáo xứ Hướng Phương là trị sở của hạt Bình Chính, tọa lạc tại xã Quảng Phương, tỉnh Quảng Bình. Trước đây, Bình Chính là cả vùng phía Bắc Sông Gianh của tỉnh Bố Chính xưa và Quảng Bình sau này cho đến giáp tỉnh Hà Tĩnh. Trong địa bàn giáo phận Vinh, Bình Chính là một trong những vùng đất được đón nhận hạt giống đức tin sớm nhất, vào năm 1629, dưới thời truyền đạo của linh mục Alexandre de Rhodes (Đắc Lộ). Tiếp sau thời cha Đắc Lộ, vùng đất nơi đây cũng đã đón nhận nhiều nhà truyền giáo phương Tây. Riêng giáo xứ Hướng Phương, nơi đây là chỗ cư trú của nhiều nhà truyền giáo nhất so với vùng đất Bình Chính. Thuở xưa, khi giáo phận Vinh còn thuộc về giáo phận Tây Đàng ngòai, hay khi đã trở thành giáo phận Nam Đàng Ngòai và ngay cả khi đã hình thành tên gọi giáo phận Vinh cho đến cách đây vài ba chục năm, do địa bàn rộng lớn, ngăn sông cách núi và phương tiện đi lại, nên Đức giám mục giáo phận luôn đặt cha Chính hay linh mục Tổng Đại Diện trông coi xứ Hướng Phương, cùng để giải quyết những công việc của các giáo xứ trong vùng đất Bình Chính.

Vào năm 2005, hạt Bình Chính đã chia ra làm bốn giáo hạt là Hướng Phương (hay Bình Chính), Hòa Ninh, Minh Cầm và Đồng Troóc. Giáo hạt Hướng Phương hiện nay có 10 giáo xứ; và giáo xứ Hướng Phương, với số tín hữu khỏang 6.000, được đặt làm trụ sở của hạt.

Với bề dày lịch sử đức tin như thế, và nhất là với việc các tín hữu Hướng Phương nhận ra hồng ân đức tin lớn lao mà tổ tiên họ là một trong số ít những nguời ở vùng đất Bố Chính được đón nhận vào hàng sớm nhất trong giáo phận, nên họ cảm thấy mình phải có trách nhiệm đáp trả hồng ân của Chúa và công lao của các nhà truyền giáo bằng việc sống tốt đời sống tôn giáo của mình và nỗ lực đưa nhiều người trở về gia nhập đòan chiên của Chúa Kitô.