Arlington, Virginia: Ngày 3/4/2010: Lễ Vọng Phục Sinh còn được gọi là Đêm Canh Thức Phục Sinh, là một nghi thức trọng thể được cử hành tại các Giáo Hội Kitô như việc tưởng niệm chính thức và đầu tiên Sự Sống Lại của Chúa Giêsu. Theo lịch sử Giáo Hội, trong nghi lễ này nhiều người được rửa tội hầu hết là người lớn tân tòng được tiếp nhận hoàn toàn vào sự hiệp thông với Giáo Hội. Nghi thức được khởi sự trong những giờ trời đã tối từ lúc mặt trời lặn ngày Thứ Bẩy Tuần Thánh đến lúc mặt trời mọc sáng Chúa Nhật Phục Sinh – thông thường thì vào buối tối Thứ Bẩy Tuần Thánh – nhưng vẫn được coi như là một ngày Lễ Trọng khi các Thánh Lễ được cử hành vào lúc mặt trời lặn tối hôm trước.

Đây là nghi thức quan trọng nhất trong năm phụng vụ, được khởi sự trong bóng tối hoàn toàn với việc làm phép lửa Phục Sinh, việc thắp cây nến Phục Sinh lớn (biểu hiệu cho Chúa Kitô Sống Lại) và việc hát bài ca Exultet, là bài công bố Tin Mừng Phục Sinh do Thánh Ambrôsiô thành Milan biên soạn, và Kinh Cầu Các Thánh.

Sau khi làm phép lửa và nến, có một số các bài đọc trong Cựu Ước: kể lại câu chuyện sáng thế, chuyện hiến tế Isaac, việc vượt qua Biển Đỏ, và lời tiên tri Đấng Thiên Sai sẽ đến. Phần này đạt tới cao điểm với bài Phúc Âm về Chúa Sống Lại. Vào lúc đó, tất cả đèn trong nhà thờ bật sáng và chuông nhà thờ reo vang. Sau bài giảng của linh mục chủ tế, trọng tâm được chuyển từ bàn thờ sáng giếng nước rửa tội. Ngay từ cổ xưa, Phục Sinh đã được coi là ngày lý tưởng để các dự tòng được rửa tội. Trong khi làm phép rửa cho các dự tòng, tất cả cộng đồng dân Chúa trong nhà thờ Lập lại lời tuyên hứa khi lãnh nhận Bí Tính Thánh Tẩy. Nghi thức này được ghi ấn bằng việc rẩy nước Thánh từ giếng rửa tội trên toàn thể cộng đoàn. Sau đó các tân tòng được chịu phép Bí Tích Thêm Sức và kết thúc bằng Bí Tích Thánh Thể, khi tất cả tân tòng cùng với cộng đoàn được rước Mình Thánh Chúa. Ngoài ra các tân tòng còn được rước Thánh Thể với hai hình dạng: Mình và Máu Chúa.

Hàng năm giáo xứ Các Thánh Tử Đạo tiếp nhận khoảng 20 anh chị em tân tòng. Họ phải qua một chương trình giáo lý Tân Tòng kéo dài trong vòng 9 tháng từ đầu tháng 9 cho tới đầu tháng 5 năm sau. Khóa học được sự giảng dậy và hướng dẫn của Cha Xứ Nguyễn Đức Vượng, Thầy Sáu Phạm Minh Kiên, và thầy Vũ Trần Thành. Năm nay, 2010, giáo xứ Các Thánh Tử Đạo có 28 anh chị em dự tòng được lãnh nhận bí tích Thanh Tẩy và Thêm Sức. Trong số này có 6 em nhỏ được gọi là tiểu dự tòng và được rửa tội cùng với cha mẹ. Phục Sinh năm nay trùng hợp với sự kiện thánh đường đang sửa sang và bành trướng sắp hoàn tất sau hơn 1 năm xây cất. Hôm nay cũng là lần đầu tiên phép lửa được cử hành trên một bàn thờ cẩm thạch dựng trên tiền đài Đức Mẹ La Vang, và cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2009 có cuộc rước kiệu Nến Phục Sinh từ Đài Đức Mẹ La Vang vào trong nhà thờ qua cửa chính mặt tiền.

Giáo xứ cảm tạ Thiên Chúa vì đã ban cho một mùa gặt mới dồi dào với gần 30 tân tòng, và mọi sự tốt đẹp đã xẩy ra: từ thời tiếp tốt đẹp, đến mọi sự dễ dàng công ty xây cất đã dành cho giáo xứ trong việc sử dụng tầng lầu và tầng hầm cho các tiện nghi cũng như dành cho thêm chỗ đậu xe cho cuối tuần Phục Sinh, là những ngày giáo dân đi lễ hết sức đông đảo.

Nguyện xin tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi, qua lời bầu cử của Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, luôn tác động, biến đổi và thánh hóa trong cuộc sống mới của quý anh chị. Cầu xin chúc cho anh chị em tân tòng được trung thành với Ơn Chúa cho đến trọn đời.



Le Vong Phuc Sinh 1010