Vatican City, ngày 10 tháng tư 2010 / 11:29 ( CNA / EWTN News ). - Đức Thánh Cha bày tỏ nỗi buồn của ngài đối với cái chết của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và những người đi cùng ông trên chuyến bay đến Nga vào sáng ngày Thứ Bảy (10 tháng 4). Đức Giáo hoàng Benedict XVI tưởng nhớ đến tất cả những người tử nạn và khẩn xin "một hồng ân đặc biệt dành cho người Ba Lan từ Thiên Chúa toàn năng."

Theo CNN, Tổng thống Kaczynski, vợ ông, các thành viên hàng đầu của chính phủ Ba Lan, quân nhân và một số vị lãnh đạo của Giáo Hội đi trên máy bay đó, đã bị rơi xuống chỉ trong vài giây khi hạ cánh tại sân bay của Smolensk, Nga. Một bên cánh máy bay dường như va quệt vào cây cối trong điều kiện sương mù nặng. Có những báo cáo khác nhau về số người trên máy bay, nhưng ước tính từ 89-132 người và không ai trong số họ sống sót.

Phi hành đoàn định tới ngôi làng nhỏ ở Katyn, cách Smolensk vài kilomet, trong một viếng chuyến thăm kỷ niệm 70 năm, 20,000 sĩ quan Ba Lan thi hành sứ vụ trong Đệ Nhị Thế Chiến.

Trong bức điện thư gửi Chủ tịch Quốc hội Ba Lan, Bronislaw Komorowski, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI bày tỏ "nỗi buồn sâu sắc" khi Ngài biết được tin những người trên đường đến Katyn bị tử nạn. Ngài tưởng nhớ đến Tổng thống, cựu Tổng thống lưu vong Cộng hòa Ryszard Kaczorowski, Tuyên úy quân đội và Đức Giám mục Tadeusz Plozki, Đức Tổng Giám mục Chính thống giáo Miron Chodakowski và Chủ chăn Quân đội Adam Pilsch, theo thứ tự.

Ngài phó dâng tất cả các nạn nhân của vụ tai nạn cho "sự nhân lành và lòng xót thương của Thiên Chúa". Ngài cầu nguyện, "xin Chúa đưa họ vào vinh quang của Người."

Với các gia đình của nạn nhân và cho tất cả người dân Ba Lan, Ngài gửi "lời chia buồn chân thành" của mình và bày tỏ tinh thần gần gũi. "Trong thời điểm khó khăn này", ngài kết thúc, "Tôi khẩn cầu cho tất cả người dân Ba Lan một ơn lành đặc biệt của Thiên Chúa toàn năng."