Hoa Tháng Năm
Mừng Kinh Đức Maria trong mùa hoa tháng năm mang đầy ý nghĩa của trọng tâm nhân loại đựơc Thiên Chúa yêu thương. Đức Maria, nơi ngài còn thấy sự hòa điệu của con người vâng phục Thiên Chúa. Trong tháng năm dâng kính Mẹ Maria còn mang một ý nghĩa đặc biệt nữa là mùa hoa dâng kính Thiên Chúa những đóa hoa lòng trổ sinh từ trái đất.
Ý Nghĩa trọng tâm:
Nếu công trình của ngày thứ nhất được tạo dựng là ánh sáng và sau ngày thứ năm, mọi vật điểm tô trên trái đất và sinh vật sống trên mặt đất hoàn thành thì ngày thứ sáu là ngày đặt để con người vào đó để thay mặt Thiên Chúa làm chủ công trình sáng tạo. Ý nghĩa của con người xuất hiện có vị trí đặc biệt trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
Số năm là tổng hợp cả tư duy số chẵn và số lẻ do hai con số 2 và 3 cộng lại, nó là con số giữa chín con số đầu tiên, chỉ rõ vai trò liên hợp, giao nhau ở điểm giữa. Tháng Năm dâng kính Mẹ Maria biểu hiện vai trò chuẩn bị cho Đấng Trung Gian duy nhất là Chúa Kitô, kính trái tim Chúa vào tháng sáu, điểm giao thoa giữa trời và đất, trung tâm điểm của năm 12 tháng. Số 5 ở giữa dãy số từ 1 đến 9, biểu thị một kết ước mới, Thiên Chúa kí kết giao ước với nhân loại trong Chúa Kitô nơi cung lòng Mẹ Maria đón nhận hạ sinh. Vì thế, số năm là biểu thị cuộc hôn nhân thần thánh, cuộc hôn phối giữa trời và đất. Con người được đón Con Thiên Chúa hạ sinh trong cung lòng Mẹ Maria.
Số năm còn chỉ đến toàn bộ về thế giới cảm tính, ngũ quan của con người và ngũ tính của vật chất. Đối với người Trung Hoa, số năm biểu lộ nơi nhiều đặc trưng của trời đất: Năm châu, ngũ hành, ngũ sắc, ngũ quan, ngũ tạng, ngũ vị, ngũ âm… Mẹ Maria là người đón nhận trọn vẹn hoa quả đầu tiên của công trình cứu độ bằng vô nhiễm nguyên tội, nên nơi Mẹ Maria cũng là người ở giữa nhân loại biểu lộ rõ nhất về sự vui mừng, hoan lạc của tình Chúa yêu thương: “linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, thần trí tôi vui mừng trong Đấng cứu độ tôi”
Vâng phục Thiên Chúa.
Con người biểu thị bằng con số năm, khi đưa hai tay giang lên trời, đầu và chân là hai điểm tiếp đất và tiếp trời, phần giữa là trái tim, nối kết giữa hai trục tay giang ngang và chân đến đầu là trục dọc. Biểu hiện trái tim ở tâm hai trục là chỉ đến tình yêu, hoàn thành một trật tự hoàn hảo. Đức Maria là hoa trái đẹp nhất thuộc về nhân loại hoàn toàn, bằng tình yêu đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa cách hoàn hảo, như tâm điểm của lời xin vâng để thánh ý Thiên Chúa thực hiện trong nhân loại.
Con người là trung tâm của vạn vật và cũng là đỉnh cao của hoàn vũ, con người có trách nhiệm với vạn vật. Con số năm trong Nho giáo dạy người ta vời năm điều quan trong để rèn luyện các đức tính, đó là ngũ thường: Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Phật giáo có ngũ giới để tu thân: Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không ăn thịt, không uống rượu. Mẹ maria là một người trong nhân loại hoàn hảo nhất, đại diện cho nhân loại đón nhận Con Thiên Chúa làm người để tái sinh muôn loài, giải thoát muôn loài ra khỏi ách nô lệ tội lỗi. Tháng năm đặc biệt dâng kính Mẹ.
Mùa hoa lòng tháng năm.
Như ở giữa tâm điểm của đón nhận, tháng năm là tháng của các loài hoa: Tím, vàng, xanh, đỏ, đủ các loài hoa khoe sắc. Những bông hoa tháng năm không gượng ép bởi các chất tố nhân tạo mà là chất tố của trời và đất. Bởi đó, tháng năm cũng là tháng hân hoan của các loài côn trùng, động vật, nhiều tiếng côn trùng rả rích, giữa tháng nắng và mưa, mùa kết hạt của các bông hoa. Tháng năm nở rộ hồng ân.
Mùa hoa lòng, số năm tượng trưng cho tình yêu và tất cả với lòng kính yêu Mẹ, tháng năm, Giáo Hội đặc biệt dâng kính Mẹ được thành hình qua dòng thời gian. Vua Anphongsô thứ X, vùng Catilia sống vào khoảng cuối thế kỷ thứ XIII. Trong tập thơ ca tụng Đức Mẹ, đã gợi ý dùng tháng năm để kính dâng Mẹ. Khoảng thế kỷ thứ XVI, tại Rôma, thánh Philipphê Nêri giúp cho các bạn trẻ sống mùa hoa lòng bằng những việc đạo đức dâng kính Mẹ, đặc biệt trong tháng năm. Dần dà, cho đến gần cuối thế kỷ XVII, việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm được hệ thống hoá nhờ các việc đạo đức thuộc các dòng tu Đaminh, việc thánh hóa tháng năm dâng Mẹ, những đóa hoa thiên nhiên cùng với đóa hoa thiêng bằng những việc lành khác, hình thành và phát triển ra bên ngoài cho nhiều tín hữu thực hành.
Tháng Năm lại về, mùa hoa dâng kinh Mẹ, nguyện xin Mẹ giữ cho chúng con tấm lòng trinh trong, để vâng phục và hết lòng yêu mến Thiên Chúa và để thấy công trình của Chúa thực hiện nơi chúng con.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan
Mừng Kinh Đức Maria trong mùa hoa tháng năm mang đầy ý nghĩa của trọng tâm nhân loại đựơc Thiên Chúa yêu thương. Đức Maria, nơi ngài còn thấy sự hòa điệu của con người vâng phục Thiên Chúa. Trong tháng năm dâng kính Mẹ Maria còn mang một ý nghĩa đặc biệt nữa là mùa hoa dâng kính Thiên Chúa những đóa hoa lòng trổ sinh từ trái đất.
Ý Nghĩa trọng tâm:
Nếu công trình của ngày thứ nhất được tạo dựng là ánh sáng và sau ngày thứ năm, mọi vật điểm tô trên trái đất và sinh vật sống trên mặt đất hoàn thành thì ngày thứ sáu là ngày đặt để con người vào đó để thay mặt Thiên Chúa làm chủ công trình sáng tạo. Ý nghĩa của con người xuất hiện có vị trí đặc biệt trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
Số năm là tổng hợp cả tư duy số chẵn và số lẻ do hai con số 2 và 3 cộng lại, nó là con số giữa chín con số đầu tiên, chỉ rõ vai trò liên hợp, giao nhau ở điểm giữa. Tháng Năm dâng kính Mẹ Maria biểu hiện vai trò chuẩn bị cho Đấng Trung Gian duy nhất là Chúa Kitô, kính trái tim Chúa vào tháng sáu, điểm giao thoa giữa trời và đất, trung tâm điểm của năm 12 tháng. Số 5 ở giữa dãy số từ 1 đến 9, biểu thị một kết ước mới, Thiên Chúa kí kết giao ước với nhân loại trong Chúa Kitô nơi cung lòng Mẹ Maria đón nhận hạ sinh. Vì thế, số năm là biểu thị cuộc hôn nhân thần thánh, cuộc hôn phối giữa trời và đất. Con người được đón Con Thiên Chúa hạ sinh trong cung lòng Mẹ Maria.
Số năm còn chỉ đến toàn bộ về thế giới cảm tính, ngũ quan của con người và ngũ tính của vật chất. Đối với người Trung Hoa, số năm biểu lộ nơi nhiều đặc trưng của trời đất: Năm châu, ngũ hành, ngũ sắc, ngũ quan, ngũ tạng, ngũ vị, ngũ âm… Mẹ Maria là người đón nhận trọn vẹn hoa quả đầu tiên của công trình cứu độ bằng vô nhiễm nguyên tội, nên nơi Mẹ Maria cũng là người ở giữa nhân loại biểu lộ rõ nhất về sự vui mừng, hoan lạc của tình Chúa yêu thương: “linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa, thần trí tôi vui mừng trong Đấng cứu độ tôi”
Vâng phục Thiên Chúa.
Con người biểu thị bằng con số năm, khi đưa hai tay giang lên trời, đầu và chân là hai điểm tiếp đất và tiếp trời, phần giữa là trái tim, nối kết giữa hai trục tay giang ngang và chân đến đầu là trục dọc. Biểu hiện trái tim ở tâm hai trục là chỉ đến tình yêu, hoàn thành một trật tự hoàn hảo. Đức Maria là hoa trái đẹp nhất thuộc về nhân loại hoàn toàn, bằng tình yêu đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa cách hoàn hảo, như tâm điểm của lời xin vâng để thánh ý Thiên Chúa thực hiện trong nhân loại.
Con người là trung tâm của vạn vật và cũng là đỉnh cao của hoàn vũ, con người có trách nhiệm với vạn vật. Con số năm trong Nho giáo dạy người ta vời năm điều quan trong để rèn luyện các đức tính, đó là ngũ thường: Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Phật giáo có ngũ giới để tu thân: Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không ăn thịt, không uống rượu. Mẹ maria là một người trong nhân loại hoàn hảo nhất, đại diện cho nhân loại đón nhận Con Thiên Chúa làm người để tái sinh muôn loài, giải thoát muôn loài ra khỏi ách nô lệ tội lỗi. Tháng năm đặc biệt dâng kính Mẹ.
Mùa hoa lòng tháng năm.
Như ở giữa tâm điểm của đón nhận, tháng năm là tháng của các loài hoa: Tím, vàng, xanh, đỏ, đủ các loài hoa khoe sắc. Những bông hoa tháng năm không gượng ép bởi các chất tố nhân tạo mà là chất tố của trời và đất. Bởi đó, tháng năm cũng là tháng hân hoan của các loài côn trùng, động vật, nhiều tiếng côn trùng rả rích, giữa tháng nắng và mưa, mùa kết hạt của các bông hoa. Tháng năm nở rộ hồng ân.
Mùa hoa lòng, số năm tượng trưng cho tình yêu và tất cả với lòng kính yêu Mẹ, tháng năm, Giáo Hội đặc biệt dâng kính Mẹ được thành hình qua dòng thời gian. Vua Anphongsô thứ X, vùng Catilia sống vào khoảng cuối thế kỷ thứ XIII. Trong tập thơ ca tụng Đức Mẹ, đã gợi ý dùng tháng năm để kính dâng Mẹ. Khoảng thế kỷ thứ XVI, tại Rôma, thánh Philipphê Nêri giúp cho các bạn trẻ sống mùa hoa lòng bằng những việc đạo đức dâng kính Mẹ, đặc biệt trong tháng năm. Dần dà, cho đến gần cuối thế kỷ XVII, việc tôn kính Đức Mẹ trong tháng Năm được hệ thống hoá nhờ các việc đạo đức thuộc các dòng tu Đaminh, việc thánh hóa tháng năm dâng Mẹ, những đóa hoa thiên nhiên cùng với đóa hoa thiêng bằng những việc lành khác, hình thành và phát triển ra bên ngoài cho nhiều tín hữu thực hành.
Tháng Năm lại về, mùa hoa dâng kinh Mẹ, nguyện xin Mẹ giữ cho chúng con tấm lòng trinh trong, để vâng phục và hết lòng yêu mến Thiên Chúa và để thấy công trình của Chúa thực hiện nơi chúng con.
L.m Giuse Hoàng Kim Toan