Hãy nâng đỡ các Linh Mục, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn hiện nay

Điện VATICAN, ngày 05 tháng Năm 2010 theo bản tin của Phòng Báo chí Thông tin Tòa Thánh VIS, trong buổi tiếp kiến chung hôm nay tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chú tập nhận định vào nhiệm vụ của Linh Mục là Thánh hoá Nhân loại.

Đức Thánh Cha nêu rõ; "Thánh hoá một con người có nghĩa là đặt họ vào trong tương quan mật thiết với Chúa. Đó là cách thế mà một phần quan trọng nơi ân sủng của vị Linh mục đã lãnh nhận được là bởi ân điển của Thiên Chúa. Thiên Chúa thương trao ban cho Linh Mục và nhiệm vụ của Linh Mục là phải thiết lập quan hệ mật thiết giữa Thiên Chúa và con người trần thế. Nghĩa vụ và quan hệ này thông qua sứ vụ loan truyền Lời Chúa,.. . và đặc biệt tăng cường phụng vụ các phép Bí tích."

Đức Thánh Cha tiếp tục huấn dụ, " Trong các thập niên gần đây, đã có biết bao trường phái suy tư đã cố gắng nâng cao khiá cạnh loan báo Tin Mừng trội vượt hơn các căn tính và truyền giáo của giáo sĩ-linh mục, và còn tách biệt hẳn những điều này ra khỏi nghĩa vụ cao cả là Thánh hóa thế gian. Điều này thường được xác định là đã có một nhu cầu đòi hỏi đi vượt qua các chăm sóc mục vụ đơn thuần về Bí Tích mà thôi."

Đức Thánh Cha giải thích; " Các Thừa Tác viên Mục Vụ, Linh Mục đã được thụ phong chức thánh là đại diện Chúa Kitô, là đặc sứ của Thiên Chúa, và họ phải tiếp tục sứ mạng đã được sai đi thông qua Lời Chúa và Các Bí Tích, là hai cột trụ chính của thừa tác vụ Linh mục." Trong ý nghĩa toàn cục này Đức Thánh Cha xác định là có nhu cầu để phản tỉnh vì một trong số trường hợp cụ thể nào đó việc coi nhẹ giá trị việc thực thi Đức Tin trong " Nghĩa vụ Tư Tế, tức là nghĩa vụ phải thánh hoá căn cứ theo vai trò của Đức Chúa Kitô là Linh Mục Thượng Phẩm đời đời. munu sanctificandi" có lẽ đã không dẫn đến việc làm suy yếu Đức Tin trong hiệu qủa Cứu độ của các phép Bí tích-và phân tích cho đến cùng mà nói thì có trong hành động thực tế của Đức Chúa Kitô và Đức Chúa Thánh Thần, qua Giáo Hội và trong trần thế."

" Do đó điều quan trọng là phải cổ vũ giáo lý một cách xứng hợp để giúp cho các tín hữu thông hiểu được giá trị của các phép Bí Tích. Nhưng cũng có một điều cần thiết ngang bằng như vậy, hãy noi gương "Cha Sở thánh thiện của họ đạo Ars" là hãy sẵn lòng, hãy rộng lượng, hãy nhiệt tâm trong việc trao ban cho các tín hữu kho tàng ân sủng của Thiên Chúa đã được đặt trong tay các Linh mục chúng ta. Kho tàng ân sủng của Thiên Chúa- mà linh mục chúng ta- không phải là Ông Chủ, nhưng chúng ta chỉ là các người quản lý, người lao công có trách nhiệm chăm sóc thôi. Đặc biệt trong thời đại hiện nay của chúng ta, ở mặt này thì Đức Tin Công giáo xem chừng đang suy yếu- ngược lại ở một mặt khác lại có một nhu cầu rõ rệt và khắp nơi đi tìm Tính chất thánh thiêng, tìm hiểu Linh Đạo của Chúa. Vì vậy điều cần thiết cho cá nhân mỗi vị linh mục giáo sĩ phải luôn nhớ rằng thừa tác vụ loan báo Tin mừng Cứu Độ và Phụng Tự không bao giờ tách biệt và rằng các giáo sĩ linh mục phải xiển dương và thực thi các mục vụ về Bí tích thật thanh khiết và lành mạnh để hình thành và kiện cường đoàn Dân Chúa và giúp đỡ họ trải nghiệm đủ về mặt Phụng Vụ... và thông hiểu được rằng các Bí Tích là các ân sủng của Thiên Chúa trao ban cho họ

một cách nhưng không cũng như các ích lợi thánh thiêng từ các Hy Lễ Cứu Độ của Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha nêu bật cách thế mà " mỗi vị Linh Mục giáo sĩ phải biết là cá nhân mỗi giáo sĩ linh mục không chỉ là một công cụ như một vật phàm hèn trong tay Chúa nhưng Linh Mục và Giáo sĩ thật sự là một khí cụ cần thiết cho mọi hành động mang tính

Cứu độ của Thiên Chúa. Nhận biết được ý thức này phải làm cho các Linh Mục Giáo Sĩ trở nên khiêm tốn và khoan dung độ lượng trong việc phụng vụ các Phép Bí Tích, tôn trọng các quy định thuộc về Giáo Luật và cũng thuyết phục các linh mục giáo sĩ một cách

vững vàng rằng Nhiệm vụ được sai đi của Linh mục giáo sĩ là để bảo đảm rằng con người trần thế khi đã hiệp nhất với Thiên Chúa, có thể tự kính dâng chính họ lên trước thiên nhan Thiên Chúa như là một Hy Lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa."

Khi trả lời cho thừa tác vụ Linh Mục của chính cá nhân ngài thì Đức Thánh Cha cũng qua đó khích lệ toàn thể hàng giáo sĩ " thực thi Phụng Tự và Phụng Vụ Bí Tích với tất cả niềm hoan lạc và yêu thương trong Chuá Kitô." Đức Thánh Cha cũng lập lại lời kêu gọi

" trở về với việc Xưng Tội và Giải Tội, như là nơi kính mừng Bí Tích Hòa Giải " và cũng là nơi cư ngụ, là chốn náu thân thường xuyên hơn cho những tín hữu có thể tìm được sự thương xót, sự ủi an, sự thanh thản, tự chính họ cảm nhận họ được Thiên Chúa thương

yêu và hiểu rõ lòng họ và họ cảm nghiệm được sự hiện diện của Lòng Chúa Thương Xót vô biên bên cạnh sự hiện diện của Thiên Chúa trong Bí Tích Thánh Thể."

Đức Thánh Cha nói ngài cũng "ân cần mời gọi cá nhân mỗi Linh Mục Giáo Sĩ cử hành và sống Bí tích Thánh Thể kiện cường hơn. Vì các Linh Mục đã được ơn gọi để trở nên những người phụng vụ cho Mầu nhiệm vĩ đại này trong cả Bí tích và trong đời sống."

Cùng tương tự như vậy, "việc cố gắng trở nên hoàn hảo về mặt đạo đức phải luôn náu ẩn trong mỗi trái tim linh mục thực ssự là điều không thể thiếu được." bởi vì "Đó là một gương mẫu của Đức Tin, và là một chứng nhân của Thánh hóa mà đoàn Dân Chúa trông đợi từ các mục tử của họ-các linh mục quản xứ."

Để kết luận, Đức Thánh Cha kêu gọi toàn thể các tín hữu " nên nhận biết được ân điển lớn lao nhất mà các linh mục giáo sĩ đại diện cho Giáo Hội và thế trần. Thiên Chúa tiếp tục cứu rỗi nhân loại thông qua thừa tác vụ của các Linh mục, để làm cho chính Thiên Chúa hiện diện, được thánh hóa. Hãy tạ ơn Thiên Chúa và trên hết mọi sự gắn bó với các Linh mục của các con bằng lời cầu nguyện và giúp đỡ các Linh Mục và Giáo Sĩ, đặc biệt trong những thơì điểm khó khăn hiện nay để cho các Linh Mục-Giáo Sĩ có thể vững mạnh hơn trong vai trò của họ là mục tử nhân hậu như lòng Chúa mong ước."

Dominic David Trần