GIA ĐÌNH THÁNH TÂM CẨM TRƯỜNG- GP VINH- THÀNH HÌNH VÀ TRIỂN NỞ

Theo cuốn “Những Điều Lệ Nội Quy Gia Đình Thánh Tâm Giáo Phận Vinh” năm 2008, Gia Đình thiêng liêng này được khai sinh ngày 07 tháng 08 năm 1971 tại Montret (Canada), khởi nguồn từ việc chiêm ngắm, thờ lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, bằng niềm tin cậy vào tình yêu, lòng từ nhân và ơn thứ tha của Người, nơi một chủng sinh trẻ ước ao chia sẻ niềm vui với tha nhân. Sau Tuần Cửu Nhật cầu nguyện, tức ngày 15 tháng 08 năm 1971-ngày lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Gia Đình Thánh Tâm (GĐTT.) đã được dâng hiến trọn vẹn cho Mẹ Maria. Kể từ đây, phong trào sinh hoạt và cầu nguyện này không ngừng lớn mạnh và rộng lan ra toàn thế giới (hiện có mặt tại 45 quốc gia).

Trên đã thăng tiến và triển nở, phong trào sinh hoạt và cầu nguyện này đã được du nhập vào Việt Nam năm 1992, hoạt động dưới Làng Sinh Viên Công Giáo: Vinh-Huế-Sai gòn-Hà nội. Nhờ Thánh Tâm Chúa dẫn đường chỉ lỗi, cùng với nỗ lực không biết mệt mỏi của Cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi, GĐTT. được thành lập tại nhiều giáo xứ như Xã Đoài, Lập Thạch, Tân Lộc, v.v., với đội ngũ Tông đồ trưởng và số lượng thành viên khá hùng hậu (Theo thống kê sơ bộ, ngày 31 tháng 12 năm 2007, 53 giáo xứ trong giáo phận Vinh có sự hiện diện của GĐTT. với số thành viên trên 13 ngàn người). Dù khá muộn màng, đến khoảng giữa năm 2007, GĐTT. giáo xứ Cẩm Trường cũng được thành hình.

Hoà mình trong dòng chảy yêu thương miên trường vô hạn độ, khởi nguồn từ “lỗ thủng không thể bù đắp nổi” nơi Con Tim Bị Đâm Thấu muôn trùng của Đức Giêsu Kitô-Đấng Chết Vì Yêu, GĐTT. miền đất Quỳnh Lưu-Kẻ Gấm-Xuân Yên-Cẩm Trường, với gần 400 năm lịch sử này, đã có những khởi sắc bước đầu rất khả quan cả về cơ cấu tổ chức, phương cách hoạt động, lẫn chất và số lượng.

1. Xúc Tiến Thành lập

Được Cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Thanh chấp thuận và thể theo nguyện vọng của số giáo dân muốn gia nhập GĐTT. giáo phận nhà, vào thứ Năm, tuần II PS.-lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, dưới sự chỉ đạo của Linh mục Đặc trách Phêrô Nguyễn Xuân Chính-Quản hạt Bảo Nham, ba thành viên trong Ban điều hành (BĐH.) là ông Phêrô Nguyễn Văn Cao-Uỷ viên GĐTT. giáo phận, ông Giuse Nguyễn Hữu Dũng-Trưởng BĐH. GĐTT. giáo cụm và bà Maria Nguyễn Thị Thức-Phó BĐH. GĐTT. giáo cụm, đã thân hành về giáo xứ Cẩm Trường, trực tiếp gặp ông Máccô Nguyễn Sinh Ngữ và bà Anna Phan Thị Nhiên, để mãn đàm về vấn đề này.

Sau khi bàn thảo và cứu xét kỹ lượng, BĐH. giáo phận và giáo cụm đã giao sách vở, tài liệu về tôn chỉ, mục đích, điều lệ, nội quy của GĐTT. giáo phận Vinh, cũng như về việc Kính Lòng Thương Xót Chúa, cho ông Ngữ và bà Nhiên tìm hiểu, để xúc tiến việc thành lập, cũng như tìm ra phương hướng tổ chức hoạt động, tuyển chọn các Tông đồ trưởng, trên địa bàn giáo xứ.

Sau thánh lễ ban tối, tại nhà thờ giáo họ Hội Yên, BĐH. giáo phận và giáo cụm đã thuyết trình về việc đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, cũng như những ích lợi của việc gia nhập GĐTT. Sau đó, nhờ sự quan tâm, động viên khích lệ của Cha quản xứ Antôn và sự nhiệt thành hưởng ứng của quý HĐMV. xứ-họ, các Hội đoàn, Ban ngành và toàn thể cộng đoàn, BĐH. giáo phận và giáo cụm cũng đã bầu ra được BĐH. giáo xứ lâm thời với 3 thành viên: 1) ông Máccô Nguyễn Sinh Ngữ-Trưởng ban; 2) bà Anna Phan Thị Nhiên-Phó ban; và 3) ông Giuse Nguyễn Mai-Uỷ viên.

Dù rằng “vạn sự khởi đầu nan”, nhưng có Thánh Tâm Chúa phù trì và nhờ cánh tay Mẹ nương che, BĐH. GĐTT. giáo xứ Cẩm Trường đã thiết lập được 12 Gia Đình (danh sách cụ thể sẽ được đề cập ở phần sau). Vào ngày 01 tháng 05 năm 2007, ngày khai mạc Tháng Hoa, các Gia Đình này chính thức làm Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa. Bước sang Tháng Trái Tim, vào sáng ngày 20 tháng 06 năm 2007, Cha quản xứ Antôn đã long trọng tổ chức đại lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, để chính thức trình làng GĐTT. giáo xứ.

2. Số Lượng Thành Viên

Mặc dầu sanh sau đẻ muộn, nhưng nhờ ơn trên ban xuống, qua sự chăn dạy tận tình của các Đấng bậc Bề trên, cách riêng Cha quản xứ Antôn, GĐTT. giáo xứ Cẩm Trường, với gần 3 năm hiện hữu, đến nay có tất cả 14 Gia Đình với 168 thành viên: 12 Gia Đình khởi đầu và 2 Gia Đình lập sau (đầu năm 2008, thêm Gia Đình anh Gioan Trần Văn Truyền; và sang năm 2009, thêm Gia Đình bà Anna Nguyễn Thị Soa). Dự kiến trong năm nay (năm 2010), để thuận tiện cho việc sinh hoạt và quản lý, BĐH. sẽ tiếp tục tách thêm ít là một Gia Đình mới nữa, vì tổng số thành viên đã lên tới 205 người (kể cả 4 đã qua đời).

Nếu đem sánh với các Gia Đình đàn anh, đàn chị trong GĐTT. giáo phận Vinh, thì con số 14 Gia Đình với 205 thành viên của giáo xứ Cẩm Trường thật quá khiêm tốn! Nhưng, nếu so với tuổi đời còn quá non trẻ như thế, thì con số này cũng đáng phải để ý lưu tâm! Hy vọng rằng, sau khi vượt qua cái gọi là “vạn sự khởi đầu nan” ấy, nhờ Thiên ân ban xuống, cộng với nỗ lực của mỗi thành viên, GĐTT. giáo xứ sẽ ngày một lớn mạnh, vượt dài và vươn cao thêm nữa, dưới sự dẫn dắt nhiệt thành của một BĐH. khá hoàn thiện:

3. Ban Điều Hành

1) Cha quản xứ: Antôn Nguyễn Văn Thanh;

2) Trưởng ban phụ trách chung: ông Máccô Nguyễn Sinh Ngữ;

3) Phó ban kiêm thư ký: bà Anna Phan Thị Nhiên;

4) Phó ban kiêm thủ quỹ: ông Giuse Nguyễn Văn Mai;

5) Phó ban kiêm phụng vụ: ông Máccô Nguyễn Đình Thung;

6) Ca trưởng của ca đoàn GĐTT.: ông Máccô Nguyễn Văn Pháp;

7) Các Tông đồ trưởng:

a) Gia đình số 1: anh Giuse Hoàng Văn Tâm;

b) Gia đình số 2: bà Anna Hoàng Thị Tuấn;

c) Gia đình số 3: bà Anna Nguyễn Thị Phước;

d) Gia đình số 4: bà Anna Trần Thị Tiên;

e) Gia đình số 5: bà Anna Nguyễn Thị Nhường;

f) Gia đình số 6: bà Anna Nguyễn Thị Tin;

g) Gia đình số 7: ông Giuse Nguyễn Văn Mai;

h) Gia đình số 8: bà Anna Nguyễn Thị Sáu;

i) Gia đình số 9: anh Phanxicô Nguyễn Văn Đường;

j) Gia đình số 10: ông Phêrô Phan Văn Tuyên (phụ trách 2 năm thì qua đời); bà Anna Phan Thị Hoa lên thế chỗ;

k) Gia đình số 11: ông Giuse Phan Văn Lân;

l) Gia đình số 12: bà Anna Nguyễn Thị Hiền;

m) Gia đình số 13: anh Gioan Trần Văn Truyền (đầu 2008);

n) Gia đình số 14: bà Anna Nguyễn Thị Soa (năm 2009);

4. Một Số Hoạt Động

Vào thế kỷ 17, Magarita Maria, một nữ tu của dòng Thăm Viếng (Visitation), đã được phúc diện kiến Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần và bày tỏ: “Này Trái Tim đã yêu thương loài người quá bội”. Trong khi cung chiêm Thánh Tâm Chúa Giêsu, thánh nữ đã múc được sức mạnh để trở nên chứng nhân loan báo về lòng thương xót của Người. Ngài đã quảng đại dâng mọi đau khổ cho Đức Kitô, cùng với cuộc Thương Khó của Người, để đền tội cho thế giới. Ngài cũng đã tự nhận biết mình, vừa là nhân chứng của ơn cứu độ đã được Con Thiên Chúa thực hiện, vừa là kẻ được mời gọi: Hãy tự nối kết mình vào việc hiến dâng chính mình cho công trình của Lòng Thương Xót Chúa.

Noi gương thánh nữ Magarita Maria, các thành viên của GĐTT. giáo xứ Cẩm Trường cũng đã đáp trả lời mời gọi của Thánh Tâm Chúa, bằng việc hiến dâng cho Người tất cả đời sống lao công vất vả và những công việc tông đồ bé mọn của mình, thể hiện qua cung cách sống đạo, tinh thần cầu nguyện, thái độ đền tạ, tuân giữ nghiêm nhặt các điều buộc và điều khuyên, cũng như các hoạt động căn bản khác, theo điều lệ nội quy của GĐTT. giáo phận nhà. Tất cả những sinh hoạt này được diễn ra đồng đều, đầy đủ, trang nghiêm, sốt sắng và dần già đi vào chiều sâu; cụ thể là:

1) Vào ngày thứ Sáu đầu tháng, 14 Gia Đình trong giáo xứ lần lượt thay phiên nhau xin lễ: ban sáng, Cha xứ dâng lễ cầu nguyện cho các thành viên, người sống cũng như kẻ chết; ban tối, GĐTT. toàn xứ chầu Thánh thể, có Cha xứ hoặc thầy giảng chủ sự. Phần hát lễ và chầu do ca đoàn Thánh Tâm đảm trách;

2) Vào tối thứ Sáu hàng tuần, GĐTT. toàn xứ tập trung lần lượt tại nhà thờ 4 giáo họ (Cẩm Trường, Đồng Lăng, Hội Yên và Trường Cựu) để chầu Thánh Thể. Sau chầu, có thầy giảng hoặc vị đại diện chia sẻ Lời Chúa và huấn giáo về đời sống tâm linh, hun đúc tinh thần huynh đệ trong GĐTT. nói riêng và trong cộng đồng giáo xứ nói chung;

3) Các Gia Đình, theo phiên thứ, cắt cử các thành viên làm Tuần Chín Ngày Kính Lòng Thương Xót Chúa cách đều đặn và thường xuyên. Vào các ngày giao ban của mỗi Gia Đình, có chia sẻ Lời Chúa (Áp dụng phương pháp “7 Bước” hoặc “Nhìn-Nghe-Yêu”); và có sự tham gia của các Gia Đình khác-cùng nhau làm việc đền tạ Thánh Tâm Chúa và cùng giao lưu học hỏi, để thắt chặt thêm tình huynh đệ giữa các Gia Đình và giữa các thành viên;

4) Về việc “Tông đồ giáo dân”, thể theo lời mời gọi truyền giáo của Đức Giêsu Kitô và Hội Thánh, cùng với nguyện ước làm cho Tình Yêu Thiên Chúa lan tỏa, các thành viên, tuỳ theo công việc, điều kiện và hoàn cảnh sống, thường xuyên qua lại, thăm viếng và quen thân với lương dân quanh vùng, với hy vọng rằng qua đời sống chứng tá: tư tưởng, lời nói và việc làm của mình, họ sẽ nhận Thiên Chúa là Cha và mọi người là anh em với nhau. Cũng nhờ những nổ lực nhỏ nhoi, những dẫn thân không ngưng nghỉ này, một số lương dân đã được Rửa tội (chủ yếu là người già).

5) Ngoài ra, GĐTT. giáo xứ còn tổ chức nhiều hoạt động khác như: góp “hũ gạo tiết kiệm” (vào ngày tình thương CN. II, PS.) để thăm nghèo hỏi khổ; đọc kinh cầu nguyện, đưa tang, phúng điếu những người quá cố, cách riêng xin lễ Tuần III cho các thành viên GĐTT.; tích cực tham gia các hoạt động của giáo xứ và thôn xóm như: đóng góp ngày công vào việc xây dựng cơ sở vật chất, dâng cúng vật dụng cho giáo xứ, vệ sinh môi trường, v.v.; mở quán bán đồ đạo (tượng ảnh, sách giáo lý, tràng hạt…) để gây quỹ; tổ chức hành hương, v.v.

Tựu trung, với những mục đích thiết thực như: tôn sùng đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu; thánh hoá bản thân, gia đình và cộng đoàn dân Chúa; phục vụ tha nhân và yêu thương đồng loại; và nhất là kết hợp với Trái Tim Chúa để sống đức tin Công Giáo, nhằm làm thăng tiến gia đình và xã hội, cũng như dẹp bỏ mọi thói hư tật xấu, cùng với các tệ đoan trong xã hội đương thời, các thành viên của GĐTT. giáo xứ Cẩm Trường đang nỗ lực hết mình để chu toàn những trách vụ và bổn phận mà Hội đoàn này đòi buộc.

Chắc chắn rằng GĐTT. sẽ ngày một thăng tiến, triển nở và sinh hoa kết trái thiêng liêng dồi dào trên toàn thế giới, trong giáo phận Vinh và nơi quê hương đất Gấm-xứ Cẩm này, vì việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa đáp ứng rất thực tại cho nhu cầu cảu thế giới hôm nay là loài người đang khát khao kiếm tìm một tình yêu chính căn, nguyên khởi từ Trái Tim Bị Đâm Thấu của Đức Kitô: “Khi người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Ngài. Tức thì máu cùng nước chảy ra” (Ga 19,24). Chính nguồn máu-nước bất tận này lôi kéo chúng ta vào một sốt sắng đủ được đổi mới, để chúng ta dẫn thân tròn đầy vào việc Phúc Âm hóa thế giới này.