HÀ NỘI -Thông Tấn Xã Reuters cho hay Việt Nam chưa duyệt lại mức phát triển kinh tế dự trù gia tăng giữa 7 và 7, 5% cho năm 2003 dù có những hậu quả do bệnh SARS và cuộc chiến tranh Iraq gây ra.

Phó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra nhận định vừa kể với báo chí bên lề buổi họp khai mạc Quốc Hội hôm thứ Bảy vừa rồi, và theo ông, tuy có những khó khăn mới, nhưng những khó khăn này không nhiều tới độ buộc Việt Nam phải duyệt xét lại mức phát triển. Lời nhận định của ông Nguyễn Tấn Dũng như vậy đã không giống với những nhận định của Quỹ Tiền Tệ Quốc tế và Ngân Hàng Phát Triển Á Châu mới đây cho rằng bệnh SARS có thể làm giảm tổng sản lượng quốc dân của Việt Nam khoảng 0,25% trong năm 2003.

Mặt khác, hôm thứ Hai, một viên chức của Bộ Thương Mại Việt Nam cho hay là Việt Nam đã được Liên Hiệp Quốc chấp thuận cho tiếp tục xuất khẩu gạo sang Iraq sau khi những vụ xuất khẩu này bị bế tắc cuối năm ngoái vì những hiểm họa của chiến tranh. Viên chức vừa kể cho biết là Việt Nam đã được sự chấp thuận của Liên Hiệp Quốc khoảng 2 tuần trước đây, và sẽ xuất khẩu sang Iraq khoảng 160 ngàn tấn gạo trong tháng này. Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 trên thế giới, còn khoảng 400 ngàn tấn gạo đáng lẽ đã phải được xuất khẩu sang Iraq, nhưng việc chuyên chở đã không thực hiện được vì các công ty chở hàng bằng đường thủy của nước ngoài lo ngại những rủi ro của chiến tranh.

Các cơ quan truyền thông của nhà nước Việt Nam hôm thứ Hai loan tin là Việt Nam trông đợi được xuất khẩu khoảng 350 ngàn tấn gạo sang Iraq trong tháng này. Cuộc chiến tranh đã làm ngưng đọng công cuộc vận chuyển thực phẩm tới cho Iraq là nước trước nay thường mua tới phân nửa loại gạo ngon xuất khẩu của Việt Nam. (voa)