WASHINGTON- Chủ tịch Ủy ban các hoạt động phò sự sống của HĐ giám mục Hoa Kỳ đã kêu gọi hỗ trợ một dự luật lưỡng đảng để khắc phục những lỗ hổng về phá thai và về việc bảo vệ lương tâm trong đạo luật Cải Tổ Y Tế (PPACA, Patient Protection and Affordable Care Act, đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chu cấp y tế).

Trong một bức thư ngày 20 Tháng Năm, Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston cho biết tuy PPACA là một bước tiến quan trọng hướng tới việc đảm bảo quyền truy cập vào phạm vi bảo hiểm y tế cho tất cả người Mỹ nhưng vẫn là một "sai lầm sâu sắc liên quan đến vấn đề phá thai, quyền lương tâm, và sự công bằng cho người di dân." Ngài kêu gọi các dân biểu nghị sĩ hãy hỗ trợ dự luật H.R. 5111, của các dân biểu Joseph Pitts (R-PA) và Dan Lipinski (D-IL) và 91 dân biểu khác, và nói thêm, " Mục tiêu lập pháp cuả các giám mục Công giáo trong những tháng tới là nỗ lực để đảm bảo rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng ta thật sự phục vụ cuộc sống, bảo đảm y tế và lương tâm của tất cả mọi người. "

Dự luật này, Đức Hồng Y DiNardo viết, "sẽ làm cho đạo luật PPACA được phù hợp với chính sách phá thai và quyền lương tâm mà từ lâu vẫn chiếm ưu thế trong các chương trình y tế của liên bang" bằng cách đảm bảo việc sử dụng ngân quỹ cuả PPACA được quy định bởi Tu chính án Hyde và các quy định khác.

Đức Hồng Y DiNardo cho biết những người đã từng tin tưởng vào sắc lệnh của Tổng thống Obama đã ký để giải quyết những quan ngại này thì cũng nên hỗ trợ dự luật mới, vì dự luật mới sẽ hệ thống hóa và tăng cường pháp lệnh. Dự luật HR 5111 giải quyết các vấn đề phá thai và lương tâm mà sắc lệnh đã không đề cập tới, và sửa chữa "nhiều sơ sót của Đạo luật, chẳng hạn như có thể dùng trợ cấp liên bang cho những chương trình sức khỏe bao gồm việc phá thai".

Với PPACA đã thành luật, Đức Hồng Y DiNardo nói, "Các vấn đề phá thai và lương tâm có thể được giải quyết trên giá trị riêng của chúng, chứ không bị ràng buộc bởi ý tưởng sai lầm rằng những nỗ lực này là chỉ nhằm ngăn chặn việc thông qua Đạo luật. Nếu những vấn đề này không được giải quyết một cách chính đáng, chúng sẽ bị sử dụng như những viên đạn của những người ủng hộ việc bãi bỏ hoàn toàn bộ luật PPACA, và như vậy sẽ huỷ hoại cả những khiá cạnh tích cực của đạo luật mới."

Ngài cũng nhắc lại phương châm cuả hàng giám mục là thực hiện "một hệ thống Y Tế tôn trọng đời sống, sức khoẻ và lương tâm của tất cả mọi người."