Sáng nay, 05/06/2010, tại phòng hội Tòa giám mục Thái Bình, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, chủ chăn giáo phận Thái Bình gặp gỡ và trao đổi chương trình thực tập mục vụ trong dịp hè đối với các chủng sinh của giáo phận. Cùng hiện diện trong buổi gặp gỡ hôm nay còn có cha G.B. Nguyễn Sơn Hải – phụ trách ơn gọi và chủng sinh giáo phận; cha Giuse Trịnh Tiến Thành – giám đốc tu sinh và cha Giuse Phạm Công Dũng – quản lý, phụ trách sinh hoạt Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức.



“Chủng sinh là con ngươi của Giám mục”, cho nên việc đào tạo ơn gọi linh mục của Giáo Hội rất là cần thiết, nhất là đối với Thái Bình. Từ khi mới về nhận vai trò coi sóc giáo phận Thái Bình, Đức cha Phê rô Đệ rất thao thức và dành ưu tiên cho việc truyền giáo, đặc biệt giáo hạt Hưng Yên, nơi tuyến đầu địa phận. Kết thúc năm học 2009-2010, 66 thày đang được đào tạo tại Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội và Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, trở về giáo phận mẹ để tiếp tục được đào tạo. Đức cha đã hoạch định một chương trình thực tập mục vụ hè cho các thày.

Chương trình cụ thể:

Tất cả các thày được sai đến sống và làm việc cùng các giáo họ hẻo lánh, xa xôi thuộc 2 giáo hạt Hưng Yên và Thái Thụy, trong khoảng thời gian hai tháng. Bắt đầu từ ngày lễ kính Thánh Tâm Chúa Giêsu (11/06/2010), Quan thày giáo phận, được cử hành tại nhà thờ Chính Tòa Thái Bình. Trong thánh lễ này có nghi thức “sai đi”. Xin nhắc lại, giáo hạt Hưng Yên có 21 giáo xứ, 60 giáo họ, 13368 giáo dân với 12 linh mục (cả linh mục triều và linh mục dòng) đang làm mục vụ tại các giáo xứ. Giáo hạt Thái Thụy có 20 giáo xứ, 82 giáo họ, 18077 giáo dân, với 7 linh mục. Đây là hai giáo hạt mũi nhọn được ưu tiên, vì Hưng Yên là điểm truyền giáo, Thái Thụy là nơi có nhiều giáo họ nhất trong giáo phận, số linh mục lại ít.

Mục đích thực tập mục vụ hè là giúp các thày có điều kiện rèn luyện mình hơn, tập cho mình sự năng động và uốn nắn cho mình có “trái tim mục tử” ngay từ lúc này. Đồng thời giúp các thày có thói quen hi sinh, tinh thần vươn lên khi gặp khó khăn thử thách…

Ban điều hành chương trình gồm: Đức cha giáo phận - vai trò tối cao và chỉ ra đường hướng, cách thức hoạt động, kết hợp với các cha phụ trách Ơn gọi của giáo phận, đó là cha G.B. Nguyễn Sơn Hải, giám đốc Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, đặc trách chủng sinh; cha Giuse Trịnh Tiến Thành, giám đốc tu sinh.



Sau hai tháng thực tập, các thày sẽ được cha xứ nơi mình thực tập nhận xét và phê duyệt vào bản nhận định của từng thày, dựa theo mẫu nhận xét của Đại chủng viện Hà Nội, gồm 4 phần: Nhân bản, tri thức, tu đức và đời sống mục vụ. Sau đó chuyển về ban ơn gọi giáo phận thẩm định và chuyển lên các Chủng viện vào đầu niên học mới.

Để bảo đảm tính khách quan và cũng là làm theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, các thày đã cùng nhau rút thăm điểm đến thực tập mục vụ của mình, tại hai giáo hạt Hưng Yên và Thái Thụy.

11h30 kết thúc, các thày dùng cơm trưa với Đức cha và quý cha, tại Tòa giám mục.