Bài phát biểu của Cha Giuse Đinh Huy Hưởng, Giám Đốc Quỹ Bác Ai Du Sinh, ngày khai trương quán ăn phục vụ người nghèo tại Trụ Sở Phát Diệm, Xóm Mới

LÀM CÔNG TÁC BÁC ÁI TỨC LÀ RAO TRUYỀN PHÚC ÂM KHÔNG CẦN LỜI NÓI

Kính thưa quý cha, quý vị hảo tâm, thân hữu và bà con tất cả,

Thông điệp đầu tiên của Đức Đương Kim Giáo Hoàng Biển Đức thứ 16 có tựa đề ”THIÊN CHÚA LÀ TÌNH YÊU”. Trong thông điệp quan trọng này, Đức Thánh Cha cắt nghĩa rất sâu sắc cho chúng ta hiểu thế nào là Tình Yêu đích thực. Chúng ta là các Kitô hữu cũng như các tổ chức bác ái phải thi hành các công tác bác ái xã hội để hoàn thành sứ mạng”loan báo Tin Mừng, chia sẻ tình yêu và công lý xã hội trên khắp thế giới “. Đối với các Kitô hữu “tình yêu là cốt lõi của niềm tin”. Đức Thánh Cha đưa ra một công thức để chúng ta thi hành:”Tất cả chúng ta đã được Chuá yêu thương cách nhưng không thì cũng phải chia sẻ tình yêu cho tha nhân cách nhưng không” Để biểu lộ tình yêu Thiên Chuá, Giáo hội - như một tổ chức - có bổn phận yêu thương qua việc “rao giảng Lời Chúa, cử hành bí tích và thực hành bác ái”

Xem hình khai trương quán ăn phục vụ người nghèo

Làm công tác bác ái tức là rao truyền Phúc âm không cần lời nói.

Căn tính của việc bác ái chính là tinh thần của Đức Kitô, nghĩa là mọi việc làm, lới nói đều phải noi gương Ngài. Tắt một lời, chúng ta phải giữ nằm lòng giáo huấn hệ trọng được tóm gọn như sau:”Không thể có một cộng đồng Giáo Hội trong một Giáo Hội phổ quát mà trong đó không có tổ chức để thực hành sứ vụ bác ái. Do đó, không một tín hữu nào lại có thể cảm thấy mình bị lạc lõng trong những tổ chức bác ái của cộng đoàn mà họ là thành phần trong Giáo Hội hoàn vũ phổ quát và hiệp nhất, một cộng đồng Kitô giáo thực sự trong mạng lưới hiệp thông để cùng nhau làm việc thiện.”

Kính thưa quý cha và quý vị,

Vâng theo lời Chúa dạy:”Bất cứ điều gì con làm cho một trong những nhỏ bé này là con làm cho chính Thày”(Mt 35,41);”Anh em hãy cho họ ăn đi”(Lc 9,12).Dưới ánh sáng của thông điệp Thiên Chúa là Tình Yêu, được sự động viên, giúp đỡ của Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám Mục giáo phận Phát Diệm, của cha Hạt Trưởng hạt Xóm Mới, quý cha và các nhà hảo tâm, hôm nay, 15.6.2010, quán ăn miễn phí phục vụ người nghèo tại vùng Xóm Mới chính thức đi vào hoạt động, với sự sắp xếp và tài trợ chính của Quỹ Bác Ai Du Sinh. Thời gian đầu, chỉ phục vụ được bữa trưa thứ ba, năm, bẩy hàng tuần. Phiếu ăn nhờ quý cha hạt Xóm Mới hàng tháng trao cho quý bà con lương cũng như giáo. Thời gian mở cửa từ 11g đến 12g trong những ngày kể trên. Bà con có thể dùng bữa tại chỗ với khay ăn hoặc mang hộp về nhà. Hiện tại bà con gìa yếu có thể nhờ người đáng tin cậy đến nhận phần ăn giúp. Trong tương lai, nếu có thêm nhân sự, chúng tôi sẽ cử người mang cơm đến tận nhà quý ông bà.

Thay mặt đơn vị tổ chức, trước hết, xin cám ơn các ông bà, anh chị em có hoàn cảnh khó khăn đã đến với quán ăn này để chúng tôi được phục vụ như phục vụ Chúa Kitô. Quý vị quả thật là các thượng khách của quán chúng tôi; còn chúng tôi, linh mục, tu sĩ, giáo dân đều là người phục vụ.

Chúng con cám ơn Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm đã quảng đại dành cho chúng con một mặt bằng rộng rãi, khang trang, ngay mặt tiền, rất tiện cho việc đi lại Xin được ghi ơn Cha Hạt trưởng Xóm Mới, Quý cha cố tại Trụ Sở Phát Diệm, quý cha hạt Xóm Mới, đã đồng tình, hỗ trợ vật chất và tinh thần để quán ăn mở cửa sớm hơn dự định.

Xin cám tạ bà MariaTêrêsa Quách Thị Lý, Hội Trưởng Hội Bác Ai Vinh Sơn Họ Hạnh Thông Tây, khởi sự giúp 1 tạ gạo ngon, 3 bình gas và nhiều kinh nghiệm quý báu, hy vọng bà còn giúp nhiều hơn trong những ngày tới; cám ơn anh Giuse Phạm Hòa Hiệp, chị Matta Nguyễn Đỗ Kim Thy, Giám Đốc công ty Đại Hiệp, ủng hộ hệ thống bếp gas và dụng cụ nấu ăn hiện đại; bà Bẩy, phu nhân đại tá Phó Giám Đốc Bệnh Viện 175 tặng quà cho bà con ngày khai trương; anh chị Nhã& Mai, chị Lý(Thái) đã vất vả sắp xếp, thu dọn, liên hệ, mua sắm…với sự tiếp tay của một số anh chị em xứ Đức Tin và vùng Xóm Mới trong suốt nửa tháng nay và còn tiếp tục về lâu về dài. Xin cám ơn tổ cấp dưỡng với chị Hiền, chị Ngọc, chị Lan, chị Thanh và một số anh chị em thiện nguyện. Tất cả các anh chị em không ai nhận thù lao, chỉ làm vì lòng mến Chúa và thương mến người nghèo khó.

Thêm vào đó, chúng tôi rất phấn khởi nhận được sự động viên, ủng hộ nhiệt tình dưới nhiều hình thức, của nhiều nhà hảo tâm trong cũng như ngoài nước, quen biết cũng như chưa quen mà chúng tôi không đủ thời gian nêu danh hết được, xin quý vị thông cảm và nhận nơi đây tấm lòng biết ơn sâu đậm nhất. Xin Chúa trả công cho quý vị thay chúng tôi. Mong rằng quý cha, quý vị tiếp tục nâng đỡ quán ăn này để có thể phục vụ được nhiều người hơn, với chất lượng cao hơn và thường xuyên hơn. Cũng xin thông báo, theo yêu cầu của một số bác sĩ và bệnh nhân nghèo, nồi cháo tình thương cho bệnh viện Gò Vấp sẽ được thực hiện ngày gần đây.

Chúng con xin ký thác quán ăn này cho Lòng Thương Xót Chúa, Đức Mẹ La Vang và Cha Thánh Giuse. Xin Chúa ban cho quán này hũ gạo không vơi, thùng dầu không cạn như xưa Ngài đã ban cho bà góa thành Sarepta. Chớ gì được như vậy!

Xin chân thành cám ơn và kính chào toàn thể quý vị.