Thành Phố Vatican-China: ngày 16/06/2010 theo bản tin Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu và Tòa Thánh Vatican cho biết là Linh Mục Mátthêu Chu -theo ủy nhiệm và nhân danh của các giáo phận Thượng Hải và Xà Sơn (Sheshan) - đã kính dâng lên Đức Thánh Cha Benedicto XVI một bức tranh thánh và một bức phù điêu thu nhỏ. Vị giáo sĩ Công giáo này hiện nay đang sống tại Đài Bắc và có những mối liên lạc mật thiết với Giáo Hội Lục địa Trung quốc. Vị giáo sĩ này đã tấu trình lên Đức Thánh Cha về ước muốn của các tín hữu địa phương rất mong được thấy việc khởi sự tiến trình phong Chân phước cho các vị Linh Mục Matteo Ricci SJ ( tức Lợi Mã Đậu theo phiên âm Hán Việt); và giáo dân Phao-lồ Xu Guangqi.

Đức Thánh Cha Benedicto XVI đã tiếp nhận hai món qùa của các Giám Mục và toàn thể tín hữu thuộc Giáo phận Thượng Hải từ tận tay vị Linh Mục Matteo Chu vào buổi tiếp kiến chung vào cuối ngày 16/06/2010 tại Quảng trưòng Thánh Phêrô.

Hai món qùa này gồm có: -một bức tranh thánh trên lụa mô tả chân dung Đức Mẹ Xà Sơn (Sheshan) trên nền bức tranh là Lời Kinh Khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria do chính Đức Thánh Cha Benedicto viết trong Tông Thư Giáo Hoàng kính gởi đến Các Tín hữu Công giáo Trung Quốc; và một bức phù điêu thu nhỏ cũng là Thánh tượng Đức Bà Xà Sơn, là Đấng bảo trợ Giáo Hội Trung quốc, được điêu khắc bằng gỗ rất cổ lấy từ thân cây mọc trên ngọn đồi của Thánh Địa nơi Đền Thánh Quốc gia Đức Mẹ Xà Sơn của Trung Quốc tọa lạc.

Linh Mục Matteo Chu, người được ủy nhiệm kính dâng tặng vật lên Đức Thánh Cha, được sinh ra đời tại lục địa Trung quốc. Vị Linh Mục này là một Tu Sĩ Dòng Tên đã từng bị bắt và đưa vào Trại Lao Cải tại lục địa trong 27 năm trường. Sau khi được trả tự do Linh Mục Matteo Chu đã theo Đức Hồng Y Gong Pinmei đến Hoa Kỳ, sau đó về lại Đài Bắc, Đài Loan.

Cùng được phép tham dự buổi triều yết Đức Thánh Cha với Linh Mục Matteo Chu là giáo sĩ Gu Guangzhong, một Linh Mục Trung quốc.

Linh Mục Matteo Chu có những mối liên hệ mật thiết với Giáo Phận Thượng Hải, nơi đã kính gởi hai qùa tặng nói trên đến Đức Thánh Cha. Linh Mục Matteo Chu hiện đang ở Rôma nhân chuyến hành hương đến Giáo đô tham dự Đại Lễ kết thúc Năm Linh Mục. Linh mục Matteo Chu phát biểu với Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu là ngài đã kính xin Đức Thánh Cha ban Phép Lành đặc biệt cho Giáo Hội Công Giáo (thầm lặng) tại Lục địa Trung quốc. Linh Mục Matteo Chu cũng kính tâu lên Đức Thánh Cha về ước muốn của Giáo dân và Giáo Phận Thượng Hải rất mong được thấy tiến trình cứu xét và tôn phong Chân phước cho Linh Mục Matteo Ricci SJ (Lợi Mã Đậu) vị Thừa sai Dòng Tên nổi tiếng tại Trung quốc và người khoa học gia bạn của ngài là giáo dân và vị triều quan Phao-lồ Xu Guangqi.