Arlington, VA ngày 19/6/2010: Khóa Ca Trưởng Cấp 3 Đợt 2 Hoa Thịnh Đốn đã được tổ chức tại Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Arlington, Virginia từ ngày 9 đến ngày 19/6/2010 dưới sự hướng dẫn của Nhạc sư Phạm Đức Huyến, Tiến Sỹ Vũ Tôn Bình, Nhạc Sỹ Chí Tâm và Linh Mục Phan Minh Anh dưới sự bảo trợ của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Với sự chấp thuận của cha xứ Nguyễn Đức Vượng các khóa sinh từ khắp nơi trên nước Mỹ và Canada đã tề tựu về thủ đô Hoa Thịnh Đốn để tham dự khóa cao cấp nhất được tổ chức cho các ca trưởng tại giáo xứ Việt Nam trong vùng thủ đô. 17 khóa sinh này được NS Phạm Đức Huyến lựa chọn tham dự là những khóa sinh đã được qua khóa Ca Trưởng 3 Đợt 1 năm 2009. Trong số các phụ giáo còn có Nhạc Sỹ Hoàng Bổn, Văn Duy Tùng và Lê Đình Hùng cũng là ba vị cũng đã tốt nghiệp các khóa ca trưởng 3 trong quá khứ. Đức Cha Trần Đình Tứ đã đến thăm khoá học.

Đặc điểm của khóa học năm 2010 là sự đóng góp của Nhạc Sỹ Chí Tâm về âm nhạc dân tộc và diễn giải về một số các nhạc khí dân tộc và trình bầy các nhạc cụ như: đàn bầu, đàn tranh, đàn nhị, đàn nguyệt và đàn guitar lõm trong ba buổi. Tiến Sỹ Vũ Tôn Bình củng NS Phạm Đức Huyến giảng về môn đối âm, tính năng các nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng, nghe minh họa từng nhạc cụ; hòa âm phối khí và tính năng nhạc cụ trong dàn nhạc giao hưởng (phần lý thuyết) và đánh nhịp cho dàn nhạc có nhạc công biểu diễn trong 5 buổi. Nhạc sư Phạm Đức Huyến còn cho ôn tập các bài hát năm ngoái và dậy nghệ thuật điều khiển các bài mới.

Qua hai đợt 1 và 2 các khóa sinh đã thực tập 15 bài với những dòng nhạc của Nhạc Sư Hải Linh và Phạm Đức Huyến. Thầy Huyến đã truyền dạy hết mọi chiêu thức khó khăn và mầu nhiệm cho các khóa sinh. 9 ngày dài vất vả từ 8 giờ sáng tới 7giờ 30 chiều, và nhiều khi tới 10 giờ đêm. Nhiều khóa sinh thức tới hai ba giờ sáng để ôn tập. Thân xác mỏi mệt tinh thần căng thẳng vì phải cố gắng chuẩn bị để đánh nhịp các bài được chỉ định hay bốc thăm. Mỗi khóa sinh phải thi đánh nhịp ba bài, hai bài nhạc Việt và một bài nhạc Tây Phương với các nhạc công, với nhóm ca trưởng và các ca viên của ca đoàn giáo xứ Nativity ở Burke, Virginia. Với các bài nhạc tây phương có Gloria của Vivaldi, Halleluija của Handel và Laudate của Mozart khóa sinh phải học cách connect với từng nhạc công và ca viên. Giọng soprano cao vút trời của ca viên gốc Phi Châu vang dội trong cung thánh. Các khóa sinh được nếm thử quyền lực của một nhạc trưởng trong việc điều khiển một dàn nhạc giao hưởng.

Sau khi trình bầy tiểu luận án ngày thứ sáu, tất cả 17 anh chị em đã được chấm đậu và trong bữa tiệc của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, họ đã được cha chủ tịch Nguyễn Thanh Liêm và phó chủ tịch Liên Đoàn Nguyễn Đức Vượng trao tặng bằng tốt nghiệp sau khi họ trình diễn hợp ca bài Lòng Mẹ của Hải Linh. Tất cả thở ra khoan khoái vì đã thành tựu. Các khóa sinh được mời hát chung với ca đoàn tổng hợp trong thánh lễ đại trào tại Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội Hoa Thịnh Đốn ngày thứ bẩy 19/6/2010 và trong thánh lễ khánh thành Tân Thánh Đường Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam lúc 6 giờ chiều ngày chủ nhật 20/6/2010.

Cảm tạ cha Vượng, thầy Huyến, và các thầy đã tận tình giảng dậy các khóa sinh, mọi người ra về ghi sâu các kỷ niệm đáng nhớ của khóa học.