ĐIỆN VATICAN ngày 30/06/2010/ 10:56AM theo bản tin liên hợp của Thông Tấn Xã Công Giáo (CNA/EWTN News), trong sáng ngày Thứ Tư hôm nay, Tòa Thánh Vatican đã công bố sự bổ nhiệm Đức Hồng Y Marc Ouellet thay thế Đức Hồng Y Giovanni Battista Re xin hưu trí trong cả hai chức vụ quan trọng nhất của Giáo Triều Rôma. Với việc bổ nhiệm Đức Hồng Y MARC OUELLET, 66 tuổi, một đấng bậc không hề xa lạ gì với công việc của Giáo Triều Rôma, để đảm nhiệm cả hai chức vụ quan trọng một lúc: Bộ Trưởng Thánh Bộ Giám Mục và kiêm nhiệm Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Châu Mỹ La-Tinh.

Từ năm 2002 ngài đã là Tổng Giám Mục Quebec và Giáo Chủ Công Giáo Canada, Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ Nhị đã vinh thăng Giáo Chủ Giáo Hội Công Giáo Canada Marc Ouellet lên tước vị Hồng Y vào năm 2003.

Căn cứ theo lý lịch của ngài được Tòa Tổng Giám Mục Quebec công bố thì Đức Hồng Y Marc Ouellet đã được thâu nhận vào ngành Giáo dục từ hồi còn thanh niên và sau đó ngài đã nhận văn bằng Cử Nhân Giáo Dục tại Viện Đại Học Laval - Quebec trước khi ngài theo

học Thần Học tại Đại Chủng Viện Montrean từ năm 1964-1968. Sau khi tốt nghiệp Văn bằng Cao Học về Thần Học, ngài được thụ phong Linh Mục tại Giáo Phận quê nhà Amos thuộc tỉnh bang Quebec của Canada.

Sau đó ngài nhận thêm văn bằng Cao Học Triết Học tại Viện Đại Học Giáo Hoàng Thánh Tôma Aquinô tại Rôma năm 1974 và nhận văn bằng Tiến Sĩ về Thần Học Tín Lý tại Viện Đại Học Giáo Hoàng Gregorian tại Rôma vào năm 1983.

Ngài giảng dạy về các môn Thần Học và Triết Học rộng rãi trong các Đại Chủng Viện tại Canada và Columbia, thuộc châu Mỹ La-Tinh cũng như là Giáo Sư Viện Đại Học Giáo Hoàng Latêranô tại Rôma.

Đức Hồng Y Marc Ouellet đã phục vụ với chức vị Bí Thư Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Hiệp Nhất Các Tín Hữu Thiên Chúa Giáo từ tháng Ba năm 2001 cho tới khi ngài được tuyển chọn làm Tổng Giám Mục Quebec trong tháng giêng năm 2003. Ngài cũng được bổ

nhiệm là Cố Vấn cho các Thánh Bộ của Giáo Triều. Hiện nay ĐHY Marc Ouellet là Cố Vấn của Thánh Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, thành viên Ủy Ban Giáo Hoàng Đặc Trách Đại Hội Thánh Thể Quốc Tế, và Cố Vấn của Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách về Châu Mỹ

La-Tinh.

Vừa khi được nghe tin bổ nhiệm của ĐHY Marc Ouellet, Đức Tổng Giám Mục Pierre Morissette đã gởi điện văn chúc mừng, trong đó viết rằng; " Thật là niềm vui và hân hoan cho tôi với tư cách là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Canada để chúc mừng Đức Hồng Y Marc Ouellet nhân dịp ngài được bổ nhiệm là Bộ Trưởng Thánh Bộ Giám Mục và kiêm nhiệm Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách về Châu Mỹ La-Tinh của Giáo Triều Rôma.... Xin kính gởi đến Đức Hồng Y tân Bộ Trưởng tất cả lời chúc mừng tốt đẹp nhất và kèm theo với lời cầu nguyện cho ngài của tất cả các Hiền Huynh Giám Mục Canada...."

Đức Hồng Y Giovanni Battista Re đã đảm nhiệm chức vụ Bộ Trưởng Thánh Bộ Giám Mục của Giáo Triều trong hơn 10 năm qua. ĐHY Re còn kiêm nhiệm rất nhiều các chức vụ khác nổi bật nhất trong đó là thành viên Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh; thành viên các Thánh Bộ Tín Lý Và Đức Tin; Thánh Bộ Truyền Giảng Phúc Âm cho Các Dân Tộc; Thánh Bộ Đặc Trách Các Giáo Hội Đông Phương; và Hội Đồng Giáo Hoàng Đặc Trách Về Các Văn Bản Pháp Quy.